Dạy trẻ tự kỷ - hành trình nhiều nước mắt

(Baohatinh.vn) - Không đứng trên bục giảng, chưa biết đến kỳ nghỉ hè, họ đến lớp với khả năng nhẫn nại và tấm lòng yêu thương rộng mở để dạy cho trò những kỹ năng đơn giản nhất. Họ là những giáo viên dạy trẻ tự kỷ ở TP Hà Tĩnh.

Giọng nói dịu dàng, dễ mến là ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp cô giáo Hoàng Thị Nhung tại Trung tâm Giáo dục trẻ em "Ngày mới" (TP Hà Tĩnh). Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Mẫu giáo Trung ương, nhận thấy có nhiều trẻ tự kỷ không đủ điều kiện hỗ trợ can thiệp sớm, cô Nhung học thêm khóa đào tạo về chuyên dạy trẻ tự kỷ, chậm nói, chậm phát triển trí tuệ. Sau khi tốt nghiệp, Nhung vào làm việc tại Trung tâm Giáo dục trẻ em "Ngày mới".

Dạy trẻ tự kỷ - hành trình nhiều nước mắt

"Ngoài những yếu tố cần có như kiến thức, được đào tạo bài bản, sự kiên trì, tình yêu nghề, yêu trẻ thì giáo viên dạy trẻ tự kỷ cần có sự thấu cảm" - cô Hoàng Thị Nhung chia sẻ.

Dù được đào tạo, nhưng khi tiếp xúc với những trẻ tự kỷ, cô giáo Nhung gặp phải không ít khó khăn. Đến giờ, cô vẫn còn nhớ như in những ngày đầu dạy cho trẻ tự kỷ. Đó là khi cô tiếp xúc với cậu bé 4 tuổi nhưng thường xuyên la hét, những ngày đầu chỉ trốn vào góc, nếu cô đến gần, bé sẽ chạy vòng quanh nhà hoặc bột phát cơn giận dữ. Hơn 1 tháng, trẻ mới chịu giao tiếp với cô và phải mất 3 tháng trời, cô mới dạy bé biết nói từ đầu tiên “ạ”.

“Dẫu bé chỉ nói được 1 từ nhưng em mừng lắm khi biết mình đã áp dụng thành công chương trình, giáo án. Từ đó, cứ mỗi ngày, bé lại có nhiều tiến triển tốt” - Nhung chia sẻ.

Dạy trẻ tự kỷ - hành trình nhiều nước mắt

Dạy trẻ tự kỷ học cách nghe, nhìn mặt đối mặt, bắt chước tạo ra âm thanh, dạy các từ có ý nghĩa gắn với tình huống… để từng bước giúp trẻ giao tiếp.

Cô Nhung cho biết, dạy trẻ tự kỷ khá phức tạp, giáo viên cần có giáo án cụ thể, chi tiết về nội dung. Đặc biệt, mỗi giáo viên phải quan sát các em thật kỹ lưỡng để hiểu rõ hơn sở thích, yêu, ghét của trẻ, hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của mỗi em, từ đó, lựa chọn phương pháp phù hợp, giúp trẻ cảm thấy thích thú với việc học.

“Đến với trẻ đặc biệt không chỉ bằng tình thương, mà còn như một duyên nợ. Càng gắn bó với các bé, em càng thấy cuộc sống ý nghĩa hơn” - cô Nhung trải lòng.

Dạy trẻ tự kỷ - hành trình nhiều nước mắt

Giờ học của nhóm trẻ em tự kỷ tại Trung tâm Giáo dục trẻ em "Ngày mới"

Dạy trẻ mắc chứng tự kỷ, các cô giáo đều thừa nhận, chính bọn trẻ giúp mình rèn luyện sự kiên trì và nhẫn nại. Tuy vất vả, mệt mỏi nhưng hầu hết cô giáo ở trung tâm đều yêu thương, kiên trì với học trò vì họ biết rằng, mình đang chia sẻ thiệt thòi với các cháu, nỗi đau của các bậc cha mẹ.

“Nhiều lúc cũng cảm thấy mệt mỏi lắm nhưng khi thấy các cháu tiến bộ là mình cảm thấy rất hạnh phúc. Có hôm, phụ huynh chỉ cần khoe con mình nói được 2 từ “cảm ơn” mà mình vui mừng đến phát khóc”, cô giáo Trần Thị Ngọc - giáo viên Trung tâm Giáo dục trẻ em “Ngày mới” chia sẻ.

Dạy trẻ tự kỷ - hành trình nhiều nước mắt

Sự tiến bộ của các em đã tạo động lực để các cô tiếp tục gắn bó với nghề

Theo thầy giáo Hoàng Văn Quyết - Giám đốc Trung tâm Giáo dục trẻ em "Ngày mới", dạy trẻ tự kỷ thực sự là một chặng đường không hề đơn giản. Thầy cô giáo phải cùng ăn, cùng ngủ, cùng chơi, cùng học với các bé. Không những thế còn phải nắm vững kiến thức chuyên môn vì mỗi bé là một giáo trình, tùy theo từng biểu hiện nặng nhẹ khác nhau mà có những phương pháp can thiệp khác nhau. Đó là một hành trình nhiều nước mắt, đầy khó khăn và muôn vàn thử thách, hành trình ấy phải luôn có sự xúc tác từ tâm sức và tình yêu thương xuất phát từ gia đình và từ chính các giáo viên dạy trẻ.

Thầy Quyết cho rằng, các bậc phụ huynh không nên giấu khi phát hiện con mình có dấu hiệu tự kỷ mà nên sớm phối hợp với các cơ sở và giáo viên để giúp trẻ điều chỉnh hành vi, hòa nhập với cộng đồng. Không điều gì có thể giúp trẻ hiệu quả hơn bằng việc chấp nhận và yêu thương con bạn vô điều kiện.

Đọc thêm

Thắp lửa khát vọng trường chuyên

Thắp lửa khát vọng trường chuyên

Với bảng vàng thành tích rực rỡ và những gương mặt xuất sắc đã góp phần tô thắm trang sử truyền thống vùng đất học, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã trở thành niềm mơ ước, khát vọng của nhiều học sinh.
Hà Tĩnh xuất hiện nhiều ca bệnh Covid-19

Hà Tĩnh xuất hiện nhiều ca bệnh Covid-19

Từ đầu năm đến nay, trên thế giới ghi nhận số ca mắc Covid-19 gia tăng đáng kể. Tại Hà Tĩnh, số ca bệnh cũng có xu hướng tăng nhẹ và lây nhiễm trong cộng đồng.
Đội nắng, cùng sỹ tử "vượt vũ môn”

Đội nắng, cùng sỹ tử "vượt vũ môn”

Giữa cái nắng gay gắt, tại các hội đồng thi vào lớp 10 ở Hà Tĩnh, màu áo xanh tình nguyện, bóng dáng thấp thỏm của phụ huynh "đội nắng" chờ đón con đã trở thành những hình ảnh quen thuộc, đầy xúc động, tiếp thêm niềm tin cho thí sinh trong hành trình “vượt vũ môn”.
5.500 sáng kiến vì sức khỏe tâm lý: Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường

5.500 sáng kiến vì sức khỏe tâm lý: Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường

Lần đầu tiên tại Việt Nam, hơn 5.500 sáng kiến chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường đã được chính học sinh Vinschool đề xuất, triển khai và lan tỏa. Không chỉ chia sẻ cảm xúc, các Vinsers còn chủ động hành động để xây dựng môi trường học đường nhân văn, tích cực, nơi mỗi cá nhân được lắng nghe, thấu hiểu và hạnh phúc.
[Motion Graphics] Những điều cần lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Tĩnh

[Motion Graphics] Những điều cần lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Tĩnh

Chiều 2/6, hơn 16.400 thí sinh tại Hà Tĩnh sẽ đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ chính thức diễn ra trong hai ngày 3 và 4/6. Để tránh mất quyền lợi và đạt kết quả tốt, thí sinh cần đặc biệt lưu ý những quy định quan trọng dưới đây.
Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em

Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị, các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân tích cực triển khai hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em, qua đó xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ phát triển.
Thực hư "thần y” chữa bách bệnh ở Hà Tĩnh

Thực hư "thần y” chữa bách bệnh ở Hà Tĩnh

BVĐK Hà Tĩnh liên tục tiếp nhận các ca biến chứng nghiêm trọng do tiêm, chuyền tại cơ sở chữa bệnh “chui”. Thực trạng này cảnh báo tình trạng tùy tiện trong chữa bệnh, đẩy nhiều người vào cảnh tiền mất, tật mang.