Dạy trẻ tự kỷ - hành trình nhiều nước mắt

(Baohatinh.vn) - Không đứng trên bục giảng, chưa biết đến kỳ nghỉ hè, họ đến lớp với khả năng nhẫn nại và tấm lòng yêu thương rộng mở để dạy cho trò những kỹ năng đơn giản nhất. Họ là những giáo viên dạy trẻ tự kỷ ở TP Hà Tĩnh.

Giọng nói dịu dàng, dễ mến là ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp cô giáo Hoàng Thị Nhung tại Trung tâm Giáo dục trẻ em "Ngày mới" (TP Hà Tĩnh). Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Mẫu giáo Trung ương, nhận thấy có nhiều trẻ tự kỷ không đủ điều kiện hỗ trợ can thiệp sớm, cô Nhung học thêm khóa đào tạo về chuyên dạy trẻ tự kỷ, chậm nói, chậm phát triển trí tuệ. Sau khi tốt nghiệp, Nhung vào làm việc tại Trung tâm Giáo dục trẻ em "Ngày mới".

Dạy trẻ tự kỷ - hành trình nhiều nước mắt

"Ngoài những yếu tố cần có như kiến thức, được đào tạo bài bản, sự kiên trì, tình yêu nghề, yêu trẻ thì giáo viên dạy trẻ tự kỷ cần có sự thấu cảm" - cô Hoàng Thị Nhung chia sẻ.

Dù được đào tạo, nhưng khi tiếp xúc với những trẻ tự kỷ, cô giáo Nhung gặp phải không ít khó khăn. Đến giờ, cô vẫn còn nhớ như in những ngày đầu dạy cho trẻ tự kỷ. Đó là khi cô tiếp xúc với cậu bé 4 tuổi nhưng thường xuyên la hét, những ngày đầu chỉ trốn vào góc, nếu cô đến gần, bé sẽ chạy vòng quanh nhà hoặc bột phát cơn giận dữ. Hơn 1 tháng, trẻ mới chịu giao tiếp với cô và phải mất 3 tháng trời, cô mới dạy bé biết nói từ đầu tiên “ạ”.

“Dẫu bé chỉ nói được 1 từ nhưng em mừng lắm khi biết mình đã áp dụng thành công chương trình, giáo án. Từ đó, cứ mỗi ngày, bé lại có nhiều tiến triển tốt” - Nhung chia sẻ.

Dạy trẻ tự kỷ - hành trình nhiều nước mắt

Dạy trẻ tự kỷ học cách nghe, nhìn mặt đối mặt, bắt chước tạo ra âm thanh, dạy các từ có ý nghĩa gắn với tình huống… để từng bước giúp trẻ giao tiếp.

Cô Nhung cho biết, dạy trẻ tự kỷ khá phức tạp, giáo viên cần có giáo án cụ thể, chi tiết về nội dung. Đặc biệt, mỗi giáo viên phải quan sát các em thật kỹ lưỡng để hiểu rõ hơn sở thích, yêu, ghét của trẻ, hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của mỗi em, từ đó, lựa chọn phương pháp phù hợp, giúp trẻ cảm thấy thích thú với việc học.

“Đến với trẻ đặc biệt không chỉ bằng tình thương, mà còn như một duyên nợ. Càng gắn bó với các bé, em càng thấy cuộc sống ý nghĩa hơn” - cô Nhung trải lòng.

Dạy trẻ tự kỷ - hành trình nhiều nước mắt

Giờ học của nhóm trẻ em tự kỷ tại Trung tâm Giáo dục trẻ em "Ngày mới"

Dạy trẻ mắc chứng tự kỷ, các cô giáo đều thừa nhận, chính bọn trẻ giúp mình rèn luyện sự kiên trì và nhẫn nại. Tuy vất vả, mệt mỏi nhưng hầu hết cô giáo ở trung tâm đều yêu thương, kiên trì với học trò vì họ biết rằng, mình đang chia sẻ thiệt thòi với các cháu, nỗi đau của các bậc cha mẹ.

“Nhiều lúc cũng cảm thấy mệt mỏi lắm nhưng khi thấy các cháu tiến bộ là mình cảm thấy rất hạnh phúc. Có hôm, phụ huynh chỉ cần khoe con mình nói được 2 từ “cảm ơn” mà mình vui mừng đến phát khóc”, cô giáo Trần Thị Ngọc - giáo viên Trung tâm Giáo dục trẻ em “Ngày mới” chia sẻ.

Dạy trẻ tự kỷ - hành trình nhiều nước mắt

Sự tiến bộ của các em đã tạo động lực để các cô tiếp tục gắn bó với nghề

Theo thầy giáo Hoàng Văn Quyết - Giám đốc Trung tâm Giáo dục trẻ em "Ngày mới", dạy trẻ tự kỷ thực sự là một chặng đường không hề đơn giản. Thầy cô giáo phải cùng ăn, cùng ngủ, cùng chơi, cùng học với các bé. Không những thế còn phải nắm vững kiến thức chuyên môn vì mỗi bé là một giáo trình, tùy theo từng biểu hiện nặng nhẹ khác nhau mà có những phương pháp can thiệp khác nhau. Đó là một hành trình nhiều nước mắt, đầy khó khăn và muôn vàn thử thách, hành trình ấy phải luôn có sự xúc tác từ tâm sức và tình yêu thương xuất phát từ gia đình và từ chính các giáo viên dạy trẻ.

Thầy Quyết cho rằng, các bậc phụ huynh không nên giấu khi phát hiện con mình có dấu hiệu tự kỷ mà nên sớm phối hợp với các cơ sở và giáo viên để giúp trẻ điều chỉnh hành vi, hòa nhập với cộng đồng. Không điều gì có thể giúp trẻ hiệu quả hơn bằng việc chấp nhận và yêu thương con bạn vô điều kiện.

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
BIDV Hà Tĩnh tuyển dụng cán bộ

BIDV Hà Tĩnh tuyển dụng cán bộ

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh tổ chức tuyển dụng cán bộ năm 2025 - cơ hội dành cho những ứng viên mong muốn phát triển sự nghiệp trong môi trường ngân hàng chuyên nghiệp.
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Lịch nghỉ tết Bính Ngọ, Quốc khánh năm 2026

Lịch nghỉ tết Bính Ngọ, Quốc khánh năm 2026

Bộ Nội vụ vừa ban hành thông báo về lịch nghỉ tết Âm lịch, Quốc khánh năm 2026 để các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và những người sử dụng lao động khác thực hiện.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.