Ngoại trưởng Mỹ - Trung gặp nhau lần đầu tiên sau gần một năm

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngày 9/7 đã có cuộc hội đàm trực tiếp lần đầu tiên kể từ tháng 10/2021, bên lề Hội nghị G20.

“Không có gì có thể thay thế cho ngoại giao trực tiếp, nhất là trong mối quan hệ phức tạp như giữa Mỹ và Trung Quốc”, ông Blinken nói tại đầu cuộc họp. “Chúng tôi mong đợi một cuộc hội đàm hiệu quả và mang tính xây dựng”.

Ông Blinken dự kiến lặp lại cảnh báo Trung Quốc trong vấn đề với Nga, Reuters đưa tin. Ngoài ra, hai bên cũng giải quyết vấn đề tranh cãi bao gồm Đài Loan, Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng ở Thái Bình Dương và thuế quan thương mại.

Tuy nhiên, cả hai bên đều quan tâm đến việc giữ mối quan hệ ổn định. Các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến hội đàm trong những tuần tới.

Ngoại trưởng Mỹ - Trung gặp nhau lần đầu tiên sau gần một năm

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp ngày 9/7, bên lề Hội nghị ngoại trưởng G20 diễn ra ở Indonesia. Ảnh: Reuters .

Trong khi đó, ông Vương Nghị cho hay “Trung Quốc và Mỹ là hai quốc gia lớn, vì vậy hai nước cần duy trì trao đổi bình thường”. "Đồng thời, chúng ta cũng cần phải đối thoại để đảm bảo mối quan hệ tiếp tục phát triển đúng hướng”, ông nói thêm.

Daniel Russel, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Đông Á dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, cho biết ông tin mục tiêu chính của cuộc gặp là tìm hiểu khả năng gặp mặt trực tiếp giữa ông Biden và ông Tập, có thể là bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali vào tháng 11 tới.

Bất chấp cạnh tranh chiến lược, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn là đối tác thương mại lớn. Ông Biden đang xem xét tìm cách dỡ bỏ thuế quan đối với một loạt hàng hóa Trung Quốc để kiềm chế lạm phát của Mỹ trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast