Người sống sót trong vụ khủng bố 11/9 chết vì Covid-19

Stephen Cooper, người đàn ông trong bức ảnh chạy khỏi tòa Trung tâm Thương mại Thế giới sụp đổ 19 năm trước, qua đời sau khi nhiễm nCoV.

Cooper là một kỹ sư điện sống ở New York, Mỹ và trở nên nổi tiếng sau khi phóng viên ảnh của AP ghi lại hình ảnh ông trong đoàn người hoảng hốt tháo chạy khỏi tòa nhà phía nam của Trung tâm Thương mại Thế giới đang sụp xuống trong vụ khủng bố 11/9/2001.

Trong ảnh, Cooper tay cầm tập tài liệu, đeo kính và mặc áo màu đen, cùng những người khác chạy khỏi nơi đang bốc khói mù mịt phía sau, lúc một sĩ quan cảnh sát hét lên bảo ông và mọi người hãy chạy đi. Bức ảnh đã xuất hiện trên nhiều tạp chí và tờ báo khắp thế giới, được trưng bày trong Bảo tàng Tưởng niệm 11/9 ở New York.

Tuy nhiên, người thân hôm 5/7 xác nhận với truyền thông Mỹ rằng ông đã qua đời hôm 28/3 ở trung tâm y tế Delray, Florida vì Covid-19, thọ 78 tuổi.

Người sống sót trong vụ khủng bố 11/9 chết vì Covid-19

Cooper, ngoài cùng bên trái, chạy khỏi tòa Trung tâm Thương mại Thế giới đang sụp xuống vào sáng 11/9/2001. Khi đó ông 60 tuổi. Ảnh: AP.

“Ông ấy không nhận ra mình đã được chụp ảnh cho tới vài tuần sau vụ khủng bố”, Janet Rashes, người bạn đời 33 năm cạnh Cooper, nói. “Ông ấy vô cùng tự hào về tấm ảnh, luôn để nó trong ví và gặp ai cũng lôi ra khoe”.

Cooper bắt đầu không khỏe từ đầu tháng 3, sau khi cùng Rashes tới căn hộ của họ tại khu phố Kings Point ở Delray. “Lúc đó, nCoV bắt đầu được chú ý, nhưng mọi người ở bệnh viện đều không đeo khẩu trang”, Rashes nói.

Ban đầu, Cooper được chẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. “Nhân viên y tế tới đưa ông ấy vào viện hôm 23/3”, Rashes nói. “Đó là lần cuối tôi gặp ông ấy”.

Cooper qua đời 5 ngày sau.

Suzanne Plunkett, phóng viên đã chụp bức ảnh nổi tiếng của Cooper, cho hay đây là một trong 13 tấm ảnh bà chụp sau vụ khủng bố, trước khi một sĩ quan cảnh sát ra lệnh cho mọi người tìm nơi ẩn nấp. Sau khi gửi về cho biên tập viên vài tập ảnh ở một cửa hiệu gần đó, Plunkett cho hay bức ảnh có mặt Cooper lập tức được xuất bản khắp thế giới. Bà vẫn giữ liên lạc với một số người trong ảnh nhưng chưa từng liên hệ với Cooper.

“Ông ấy có vẻ là một người vui tính, nồng nhiệt”, bà nói. “Tôi vẫn giữ liên lạc với một số người trong ảnh suốt nhiều năm. Tôi luôn tự hỏi về những người tôi chưa từng liên lạc. Tôi rất vinh dự khi biết ông Cooper rất tự hào vì mình có mặt trong tấm ảnh”.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 11,5 triệu người nhiễm và hơn 536.000 người tử vong. Mỹ đang là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần ba triệu người nhiễm và hơn 132.000 người chết.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast