Ông Biden rút lại yêu cầu trừng phạt Iran của ông Trump

(Baohatinh.vn) - Chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18/2 đã hủy bỏ yêu cầu khôi phục tất cả các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Iran của chính quyền người tiền nhiệm Donald Trump.

Ông Biden rút lại yêu cầu trừng phạt Iran của ông Trump

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. (Ảnh: AP)

Theo Hãng thông tấn Mỹ AP, động thái này có thể giúp Washington tiến tới việc tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Thỏa thuận hạt nhân Iran (Kế hoạch hành động toàn diện chung - JCPOA) được ký năm 2015 giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức). Theo đó, Iran sẽ giảm làm giàu uranium, còn các nước khác sẽ tháo gỡ lệnh trừng phạt kinh tế tương ứng.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân này và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran. Iran trả đũa bằng cách từ bỏ dần các cam kết về giới hạn trong hoạt động hạt nhân của mình, đặc biệt thể hiện qua kế hoạch lắp đặt các máy ly tâm tiên tiến tại cơ sở làm giàu uranium lớn nhất nước này ở thành phố Natanz, tỉnh Isfahan.

Quyền đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Richard Mills mới đây đã thay mặt Tổng thống Joe Biden gửi công hàm tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó nêu rõ, Mỹ “rút lại” ba công hàm từ chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump. Đỉnh điểm là khi chính quyền ông Trump đơn phương tuyên bố, các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Iran “có hiệu lực trở lại" từ 20h ngày 19/9/2020. Những nước thành viên Liên Hợp Quốc nào không thực thi lệnh trừng phạt sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Cũng trong ngày 18/2/2021, Bộ Ngoại giao Mỹ Hoa Kỳ thông báo nước này đã chấp nhận lời mời từ Liên minh châu Âu để tham dự một cuộc họp giữa Iran và nhóm P5+1.

“Mỹ sẽ chấp nhận lời mời từ Cao ủy Liên minh châu Âu tham gia cuộc họp nhóm P5+1 với Iran để thảo luận về hướng ngoại giao đối với chương trình hạt nhân Iran”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 18/2 tuyên bố.

(Theo AP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast