Thế giới ngày qua: Indonesia trao trả 27 ngư dân Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 13/3.

the gioi ngay qua indonesia trao tra 27 ngu dan viet nam

Nhật Bản cung cấp dấu vân tay Kim Jong-nam cho Malaysia: Nhật Bản đã cung cấp dữ liệu dấu vân tay của ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, để phục vụ cuộc điều tra vụ giết người tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hồi tháng trước.

Kyodo dẫn nguồn tin cho biết, dấu vân tay này đã được lưu trong hồ sơ quản lý khi cơ quan xuất nhập cảnh Nhật Bản bắt giữ ông Kim Jong-nam tại sân bay quốc tế Narita bên ngoài Tokyo năm 2001 khi ông tìm cách vào Nhật Bản với hộ chiếu giả. Khi đó, Kim Jong-nam nói với chính quyền Nhật rằng ông muốn đi công viên Disneyland tại Tokyo.

Các nguồn tin cho biết Malaysia vào khoảng ngày 22/2 cũng đề nghị Nhật Bản cho biết thông tin về tung tích của con trai Kim Jong-nam là Kim Han-sol. Kim Han-sol được coi là mấu chốt để xác định danh tính thi thể. Malaysia cố gắng thu thập mẫu DNA từ thân nhân Kim Jong-nam để hoàn thiện thủ tục nhận dạng.

Hôm 10/3 vừa qua, Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết, cảnh sát nước này chính thức xác nhận nạn nhân bị sát hại là ông Kim Jong-nam, và việc xác định danh tính được tiến hành theo một cách “đặc biệt”. Một số nguồn tin cho biết cảnh sát đã dùng nốt ruồi và hình xăm trên người nạn nhân để nhận dạng thi thể.

Công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol, hôm 13/2, bị hai phụ nữ tấn công, nghi là bằng chất độc thần kinh VX, khi đang ở sảnh chờ sân bay Kuala Lumpur. Camera an ninh cho thấy ông đã tới phòng y tế sân bay nhờ giúp đỡ và được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Trước đó, khi giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia tin rằng nạn nhân thực chất là Kim Jong-nam, Triều Tiên đã phủ nhận việc này. Bình Nhưỡng chỉ xác nhận người thiệt mạng là Kim Chol, chết vì trụy tim, đòi trao trả thi thể ông này và chỉ trích quá trình điều tra của cảnh sát Malaysia. (Ảnh: Ông Kim Jong-nam bị cơ quan xuất nhập cảnh Nhật Bản bắt giữ năm 2001 do mang hộ chiếu giả. Nguồn: Kyodo)

the gioi ngay qua indonesia trao tra 27 ngu dan viet nam

Indonesia trao trả 27 ngư dân Việt Nam: Ngày 13/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia phối hợp với các cơ quan chức năng của nước này tổ chức đưa 27 ngư dân Việt Nam về nước.

Số ngư dân này vi phạm vùng biển của Indonesia trong khi đánh bắt hải sản và nằm trong nhóm 74 ngư dân Việt Nam được trao trả trong đợt đầu tiên của năm nay.

Trong số ngư dân này có 30 người quê ở Kiên Giang, 12 người quê ở Bà Rịa - Vũng Tàu, số còn lại thuộc các tỉnh khác như Bình Định, Tiền Giang, Bến Tre, Cà Mau… bị bắt và bị giam giữ từ 4-5 tháng đến hơn 1 năm tại đảo Tarempa, thuộc khu vực hẻo lánh của Indonesia.

Từ đầu năm đến tháng 3 này, Indonesia đã bắt giữ 16 tàu cá của Việt Nam với tổng cộng hơn 170 ngư dân. Ngay khi đoàn ngư dân này được trao trả về nước, phía bạn thông báo có thêm 10 tàu Việt Nam bị bắt giữ với khoảng 60 ngư dân do vi phạm vùng biển của Indonesia. (Ảnh: Các ngư dân VN được phía Indonesia trả tự do. Nguồn: TTXVN)

the gioi ngay qua indonesia trao tra 27 ngu dan viet nam

Ông Janos Ader tái đắc cử Tổng thống Hungary: Với 131 phiếu bầu trong vòng bỏ phiếu thứ hai diễn ra ngày 13/3 tại Quốc hội, ông Janos Ader đã tái đắc cử Tổng thống Hungary, tiếp tục đảm nhiệm vị trí này thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa.

Cuộc bầu cử Tổng thống của Hungary năm nay là cuộc chạy đua giữa hai ứng cử viên: một là đương kim Tổng thống Janos Ader do Đảng cầm quyền Fidesz của Thủ tướng Viktor Orban đề cử; ứng cử viên còn lại là Tiến sĩ luật Laszlo Majteny, cựu thanh tra ngành bảo vệ dữ liệu Chính phủ, do phe đối lập cánh tả đề cử.

Ở vòng bỏ phiếu đầu tiên trước đó cùng ngày, ông Ader nhận được 131/175 phiếu ủng hộ, ít hơn 2 phiếu so với mức tối thiểu 2/3 số phiếu cần thiết để tái đắc cử.Trong khi đó, ứng cử viên đối lập thuộc cánh tả Laszlo Majtenyi chỉ nhận được 44 phiếu ủng hộ.

Quốc hội Hungary đã phải tiến hành vòng bỏ phiếu thứ hai bầu tổng thống. Ở vòng này, số phiếu của ông Majtenyi giảm xuống còn 39 phiếu.

Phát biểu trước Quốc hội trước phiên bỏ phiếu, vị Tổng thống 57 tuổi nhắc lại cam kết của mình phấn đấu bảo vệ lợi ích và giá trị của Hungary trước một thế giới đang biến chuyển không ngừng.

Tổng thống Ader, 57 tuổi, là đồng minh gần gũi của Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ông từng giữ chức Chủ tịch Quốc hội giai đoạn 1998-2002 và là cựu nghị sỹ Nghị viện châu Âu. (Ảnh: Ông Janos Ader đã tái đắc cử Tổng thống Hungary. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua indonesia trao tra 27 ngu dan viet nam

Số người thiệt mạng trong vụ lở đất ở núi rác ở Ethiopia tăng lên 65: Ít nhất 65 người đã thiệt mạng, trong đó có rất nhiều trẻ em, trong một vụ lở đất xảy ra ba ngày trước tại một núi rác ở khu ngoại ô thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

BBC dẫn lời quan chức Ethiopia cho biết, rất nhiều người hiện vẫn còn đang mắc kẹt trong bãi rác Koshe. Một người dân địa phương cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ lở đất, có khoảng 150 người có mặt tại hiện trường.

“Khi chúng tôi chạy ào ra ngoài, chúng tôi cảm thấy có một thứ gì đó như một cơn lũ lao về phía mình”, một người dân nói và cho hay sự việc xảy ra “chỉ trong vòng 3 phút” và ông may mắn kịp thoát ra ngoài.

Bãi rác Koshe rộng 36 hécta, là nơi thu gom rác thải chính của thủ đô Addis Ababa trong suốt 40 năm qua. Khoảng 50 gia đình với hơn 350 người đang sinh sống quanh bãi rác này. Họ dựng lên nhiều túp lều và nhà tạm tại đây từ hơn 2 năm trước. (Ảnh: Các công nhân lái máy xúc cào lớp rác đổ che lấp nhiều ngôi nhà tại khu bãi rác Koshe. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua indonesia trao tra 27 ngu dan viet nam

Xe buýt lao vào đám đông ở Haiti, ít nhất 38 người thiệt mạng: Vụ việc xảy ra ở thành phố Gonaives, tài xế tông chết một người nên lái xe bỏ trốn và trên đường đâm thẳng vào đám đông khiến ít nhất 38 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Theo cảnh sát, vụ việc bắt đầu từ khoảng 4h ngày 12/3. Chiếc xe buýt nói trên đi từ Cap Haitien lên thủ đô, đã đâm vào 2 người tại một trạm dừng, khiến 1 người thiệt mạng và 1 người bị thương.

Sau đó, tài xế khi tìm cách lái xe bỏ chạy đã đâm vào một lễ hội âm nhạc đường phố diễn ra cách đó khoảng 5km, khiến 33 người thiệt mạng tại chỗ và 4 người thiệt mạng sau đó ở bệnh viện.

Những người tham gia lễ hội nổi điên lên và đã định đốt cháy chiếc xe cùng với số hành khách bên trong. May mắn là nhà chức trách có mặt kịp thời để kiểm soát đám đông. Lái xe và hành khách trên chuyến xe sau đó đã được đưa tới đồn cảnh sát.

Giao thông trên các đường phố tại Haiti bị đánh giá là nguy hiểm khi nhiều người đi bộ cũng như lái xe không tuân thủ nguyên tắc giao thông.

Tổng thống Haiti Jovenel Mois gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra về vụ tai nạn. (Ảnh: Chiếc xe buýt gây tai nạn nằm tại hiện trường. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast