Điểm sàn: giữ nguyên hay giảm?

Ngày mai 28-7, Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm sàn ĐH. Năm 2015, điểm sàn ĐH là 15 điểm. Nếu giữ mức này, năm nay, các khối A, A1, B sẽ tuyển đủ, nhưng khối C, D sẽ tuyển không đủ, nhất là các trường top dưới. Liệu điểm sàn vào ĐH năm nay có giảm?

diem san giu nguyen hay giam

Học sinh Trường THPT Võ Thị Sáu (TP.HCM) đến nhận giấy chứng nhận kết quả thi ngày 26-7. Ảnh: Như Hùng

Tuổi Trẻ giới thiệu bài phân tích của TS Lê Thị Thanh Mai từ dữ liệu điểm mà Bộ GD-ĐT đã công bố.

Theo phổ điểm các môn thi và phổ điểm các khối thi truyền thống A, A1, B, C, D, D1 của thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ (thi tại 70 cụm thi do trường ĐH chủ trì) mà Bộ GD-ĐT công bố, kết quả cho thấy trừ các khối thi D, D1 có điểm trung bình dưới 15, khối C có điểm trung bình xấp xỉ 15, các khối thi còn lại đều có điểm trung bình trên 15. Điều này là do phổ điểm các môn tự nhiên như toán, lý, hóa lệch về phía điểm cao, còn phổ điểm của môn tiếng Anh lệch về phía điểm thấp.

Nếu nhìn theo từng môn, môn sử năm 2016 có điểm trung vị (điểm nằm giữa phổ điểm - PV) là 4,25, điểm có nhiều thí sinh nhất là 3; năm 2015 là 5,75 và điểm có nhiều thí sinh nhất là 6. Môn tiếng Anh điểm trung vị năm 2016 là 3, điểm có nhiều thí sinh nhất là 2,4; năm 2015 điểm trung vị của môn này là 3,5 và điểm có nhiều thí sinh nhất là 3.

Môn địa và môn văn cũng có mức điểm thấp hơn, nhưng điểm trung vị cũng như điểm có nhiều thí sinh ở mức từ 5 trở lên.

Như vậy từ phổ điểm theo khối thi, nếu so sánh với năm 2015 cho thấy nếu giữ nguyên ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào như năm 2015, các trường top dưới khó tuyển đủ chỉ tiêu đối với khối C và D. Trong khi chỉ tiêu tuyển sinh ĐH năm 2016 tăng 20,5% so với năm 2015. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH năm 2016 là 421.859 (nguồn: Chỉ tiêu đào tạo ĐH hệ chính quy của các cơ sở giáo dục khối dân sự trong cả nước năm 2016 của Bộ GD-ĐT), tăng 20,5% so với năm 2015 (nguồn: Báo cáo xây dựng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH, CĐ năm 2015).

Theo TS LÊ THỊ THANH MAI/tuoitre.vn

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.