Ngày mai 28-7, Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm sàn ĐH. Năm 2015, điểm sàn ĐH là 15 điểm. Nếu giữ mức này, năm nay, các khối A, A1, B sẽ tuyển đủ, nhưng khối C, D sẽ tuyển không đủ, nhất là các trường top dưới. Liệu điểm sàn vào ĐH năm nay có giảm?
Học sinh Trường THPT Võ Thị Sáu (TP.HCM) đến nhận giấy chứng nhận kết quả thi ngày 26-7. Ảnh: Như Hùng
Tuổi Trẻ giới thiệu bài phân tích của TS Lê Thị Thanh Mai từ dữ liệu điểm mà Bộ GD-ĐT đã công bố.
Theo phổ điểm các môn thi và phổ điểm các khối thi truyền thống A, A1, B, C, D, D1 của thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ (thi tại 70 cụm thi do trường ĐH chủ trì) mà Bộ GD-ĐT công bố, kết quả cho thấy trừ các khối thi D, D1 có điểm trung bình dưới 15, khối C có điểm trung bình xấp xỉ 15, các khối thi còn lại đều có điểm trung bình trên 15. Điều này là do phổ điểm các môn tự nhiên như toán, lý, hóa lệch về phía điểm cao, còn phổ điểm của môn tiếng Anh lệch về phía điểm thấp.
Nếu nhìn theo từng môn, môn sử năm 2016 có điểm trung vị (điểm nằm giữa phổ điểm - PV) là 4,25, điểm có nhiều thí sinh nhất là 3; năm 2015 là 5,75 và điểm có nhiều thí sinh nhất là 6. Môn tiếng Anh điểm trung vị năm 2016 là 3, điểm có nhiều thí sinh nhất là 2,4; năm 2015 điểm trung vị của môn này là 3,5 và điểm có nhiều thí sinh nhất là 3.
Môn địa và môn văn cũng có mức điểm thấp hơn, nhưng điểm trung vị cũng như điểm có nhiều thí sinh ở mức từ 5 trở lên.
Như vậy từ phổ điểm theo khối thi, nếu so sánh với năm 2015 cho thấy nếu giữ nguyên ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào như năm 2015, các trường top dưới khó tuyển đủ chỉ tiêu đối với khối C và D. Trong khi chỉ tiêu tuyển sinh ĐH năm 2016 tăng 20,5% so với năm 2015. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH năm 2016 là 421.859 (nguồn: Chỉ tiêu đào tạo ĐH hệ chính quy của các cơ sở giáo dục khối dân sự trong cả nước năm 2016 của Bộ GD-ĐT), tăng 20,5% so với năm 2015 (nguồn: Báo cáo xây dựng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH, CĐ năm 2015).
Nhiều ngày qua, trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục rộ lên chuyện vận động tài trợ hoạt động giáo dục tại một số trường học. Xung quanh vấn đề này, PV Báo Hà Tĩnh tiếp tục ghi nhận các ý kiến người trong cuộc để ngõ hầu dư luận.
Một số phụ huynh tại xã Cẩm Bình (Hà Tĩnh) phản ánh các trường học trên địa bàn có các khoản “vận động tự nguyện” nhưng lại quy định mức đóng cụ thể của học sinh, gây băn khoăn dư luận.
Ngôi vị Hoa khôi Sư phạm đã trở thành bước đệm quan trọng, mở ra cho nữ sinh Nguyễn Tống Hiếu Thương (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều cơ hội mới để tiếp tục khẳng định bản thân, lan tỏa hình ảnh sinh viên sư phạm trí tuệ, tự tin và giàu nhiệt huyết.
6 đội thi đến từ các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh tham gia cuộc thi “Trường học không ma túy” năm 2025 với kiến thức, kỹ năng trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy học đường.
Hành trình học tập, nuôi dưỡng ước mơ ngành y của lưu học sinh Lào luôn có sự đồng hành, hỗ trợ tận tình của cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.
Bỏ quy định cấp bằng tốt nghiệp THCS, Nhà nước cung cấp một bộ sách giáo khoa chung toàn quốc, Chính phủ quy định miễn phí sách giáo khoa… là những điểm mới đáng chú ý liên quan luật giáo dục.
Trận bán kết thứ tư chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 là màn tranh tài đầy hấp dẫn giữa hai đội đến từ Trường THCS Sông Trí (phường Sông Trí) và Trường THCS Lê Văn Thiêm (phường Thành Sen, Hà Tĩnh).
Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (V05) Bộ Công an tuyên dương hành động đẹp của nhóm học sinh Trường Tiểu học và THCS Thuận Lộc, phường Nam Hồng Lĩnh.
Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Một trong những nội dung dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Trung ương tại Đại hội XIV của Đảng là xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới.
Kỷ niệm 111 năm ngày sinh anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2024), tại những ngôi trường mang tên anh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn, quyết tâm noi gương người con ưu tú của quê hương.
Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Chương trình nhằm nâng cao nhận thức về an toàn trực tuyến, trang bị kỹ năng số giúp học sinh iSchool Hà Tĩnh nhận diện, phòng tránh và xử lý kịp thời các rủi ro trên không gian mạng.
Trận bán kết 3 chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 chứng kiến màn tranh tài hấp dẫn giữa hai đội đến từ Trường THCS Mỹ Châu (xã Mai Phụ) và Trường THCS Lê Bình (phường Thành Sen, Hà Tĩnh).
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã khẳng định vị thế là “cái nôi” đào tạo nhân tài cho quê hương giàu truyền thống hiếu học.
Chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên có nội dung bắt buộc và nội dung lựa chọn bắt buộc chiếm tỉ lệ khoảng 20% thời lượng chương trình giáo dục nâng cao.
Hà Tĩnh đề xuất nghiên cứu các trường THPT không đảm bảo quy định về quy mô số lớp, số học sinh theo quy định hiện hành để thực hiện sắp xếp với các trường THCS trên địa bàn.
Ngoài bị phạt tiền 5-10 triệu đồng, học sinh xúc phạm, xâm phạm thân thể giáo viên, bạn học có thể bị buộc cách ly tạm thời hoặc chuyển đến cơ sở chuyên biệt.
Với màn thể hiện vượt trội ở cả các phần thi, Trường THCS Nguyễn Du (phường Thành Sen) đã chiến thắng áp đảo trước Trường THCS Kỳ Tân (xã Kỳ Hoa) trong trận bán kết 2, xuất sắc giành vé vào chung kết “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2.
Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Công văn 6165/BGDĐT-GDPT hướng dẫn, không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông; không sáp nhập cơ sở giáo dục thường xuyên với trường phổ thông.