“Điểm tựa” cho doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Cuối năm 1988, sau khi chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường và mở rộng các thành phần kinh tế, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã kêu gọi “Dùng hàng Việt là yêu nước thương nòi”. Lời kêu gọi cho thấy trách nhiệm của Đảng và Chính phủ đối với các doanh nghiệp (DN), doanh nhân, những con người hàng ngày làm ra nhiều sản phẩm có ích cho cuộc sống.

Một đất nước có cường thịnh về kinh tế hay không phần chính là từ khối óc và bàn tay của các doanh nhân, DN. Thực tế hơn hai thập kỷ đổi mới, điều đáng mừng là nhận thức dùng hàng nội không chỉ vì yêu nước thương nòi nữa mà còn vì chất lượng cao, giá thành phù hợp với người tiêu dùng, độ tin cậy lớn. Tâm lý chuộng đồ ngoại, sính ngoại không còn phổ biến ở mức độ đáng phê phán như trước. Hàng hóa sản xuất trong nước đáp ứng tương đối toàn diện các đòi hỏi của nhiều đối tượng tiêu dùng. Nhiều thương hiệu Việt đã đứng vững trên thị trường. Thậm chí, nhiều mặt hàng Việt đã chiếm ưu thế so với hàng ngoại nhập. Việc hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng ở thị trường nội địa càng có ý nghĩa to lớn trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, việc xuất khẩu hàng hóa khó khăn.

“Điểm tựa” cho doanh nghiệp ảnh 1

Hàng sản xuất trong nước và trên địa bàn Hà Tĩnh đã từng bước khẳng định thương hiệu, tạo thế đứng trong lòng người tiêu dùng.

Từ những hiệu ứng tích cực này, DN tiếp tục tự điều chỉnh, khắc phục những yếu kém để nâng cao trình độ tay nghề, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đó là sự trưởng thành của các DN Việt Nam và “sức khỏe” của cả nền kinh tế. Khi hàng Việt đủ sức đáp ứng về chất lượng, mẫu mã và giá cả thì sẽ chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Hướng vào khai thác thị trường nội địa, nghiên cứu và tiếp cận thành công xu hướng tiêu dùng trong nước chính là tạo sự ổn định lâu dài cho DN và cũng là thể hiện trách nhiệm của đội ngũ doanh nhân đối với nền kinh tế nước nhà.

Việt Nam đang trong lộ trình hội nhập sâu rộng hơn với kinh tế toàn cầu. Nhiều khó khăn đang chờ đợi các DN Việt Nam. Do đó, trong điều hành, quản lý, bên cạnh hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và hàng rào kỹ thuật thương mại để có thể tham gia “sân chơi” WTO một cách công bằng thì Nhà nước cũng có nhiều chính sách ưu tiên và khuyến khích sự phát triển của hàng Việt, hỗ trợ DN trong nước.

Mới đây, tại cuộc họp tổng kết 5 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban chỉ đạo Trung ương đã đề ra nhiều mục tiêu cụ thể, trong đó đáng chú ý là phấn đấu đến năm 2020, 100% cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm công; 90% số xã ở địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa có cửa hàng bán hàng Việt… Rõ ràng, những giải pháp cụ thể và khả thi của cuộc vận động mang đến những tín hiệu tích cực về mặt chính sách, tạo cơ hội nhiều hơn cho DN phát triển thị trường nội địa.

Kỷ niệm 10 năm ngày Doanh nhân Việt Nam, niềm tin từ khách hàng sẽ cổ vũ để doanh nhân không ngừng lao động và sáng tạo, tạo nên nhiều sản phẩm tốt hơn nữa, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

Đọc thêm

"Ông lớn ngành sữa” đạt đỉnh doanh thu mới

"Ông lớn ngành sữa” đạt đỉnh doanh thu mới

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Đặc sản vùng miền các tỉnh, thành thu hút người dân Hà Tĩnh

Đặc sản vùng miền các tỉnh, thành thu hút người dân Hà Tĩnh

Các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất của nhiều tỉnh, thành phố phấn khởi khi sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương được người dân Hà Tĩnh đón nhận, mua sắm nhiệt tình tại Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025.
 Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
Tài chính thị trường ngày 21/11: Tranh cãi ngưỡng doanh thu 200 triệu đồng/năm bị tính thuế

Tài chính thị trường ngày 21/11: Tranh cãi ngưỡng doanh thu 200 triệu đồng/năm bị tính thuế

Quy định doanh thu trên 200 triệu/năm phải nộp thuế khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ kêu khó, khi lợi nhuận thực tế quá thấp. Quốc hội đề nghị nâng ngưỡng để tránh tạo thêm áp lực cho tiểu thương. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Giá xăng dầu quay đầu giảm

Giá xăng dầu quay đầu giảm

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng RON 95 giảm 30 đồng/lít xuống 20.540 đồng/lít. Tính từ đầu năm, mặt hàng này đã có 26 lần tăng giá và 22 lần giảm giá.
Khai mạc Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh

Khai mạc Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh

Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025 nhằm tạo môi trường kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tìm kiếm đối tác tiềm năng, đẩy mạnh hoạt động liên kết, mở rộng thị trường.
Giá vàng đồng loạt giảm mạnh

Giá vàng đồng loạt giảm mạnh

Sáng nay (19/11), giá vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh, cả vàng miếng và vàng nhẫn đều lùi về quanh mốc 149 triệu đồng/lượng.
Thị trường bán lẻ tăng tốc dịp cuối năm

Thị trường bán lẻ tăng tốc dịp cuối năm

Dự báo càng dần về cuối năm sức mua phục hồi mạnh, đây chính là thời điểm các cơ sở kinh doanh ở mọi ngành hàng tại Hà Tĩnh tăng tốc bán lẻ để bứt phá doanh thu.