BQL Dự án NN&PTNT Hà Tĩnh chậm xử lý, đất cát bồi lấp ruộng của dân

(Baohatinh.vn) - Khi mỏ đất phục vụ xây dựng hệ thống kênh chính Ngàn Trươi – Cẩm Trang tại thôn Tân Quang, xã Đức Lạng (Đức Thọ, Hà Tĩnh) được khởi động cũng là lúc 2 ha đất sản xuất lúa của 6 hộ dân nơi đây bị bồi lấp, không thể sản xuất...

BQL Dự án NN&PTNT Hà Tĩnh chậm xử lý, đất cát bồi lấp ruộng của dân

Mỏ đất phục vụ việc xây dựng hệ thống kênh chính Ngàn Trươi – Cẩm Trang tại thôn Tân Quang

Năm 2016, khi mỏ đất phục vụ việc xây dựng hệ thống kênh chính Ngàn Trươi – Cẩm Trang tại thôn Tân Quang (Đức Lạng) được khai thác cũng là lúc đất, cát tại bãi vật liệu nói trên do không thiết kế hồ lắng, mương tiêu thoát nước, nên vào mùa mưa lũ trôi theo Khe Chứa chảy xuống bồi lấp hơn 2 ha đất canh tác lúa của 6 hộ dân trong thôn.

BQL Dự án NN&PTNT Hà Tĩnh chậm xử lý, đất cát bồi lấp ruộng của dân

Khe Chứa hiện đã bị đất cát từ bãi khai thác bồi lấp.

Ông Võ Tùng Lâm (thôn Tân Quang, xã Đức Lạng) cho biết: gia đình ông có 2 sào ruộng nằm đầu nguồn Khe Chứa. Khi chưa có bãi vật liệu phục vụ cho việc xây dựng công trình kênh chính Ngàn Trươi - Cẩm Trang, 2 sào ruộng của gia đình ông phì nhiêu tươi tốt, mỗi năm sản xuất 2 vụ lúa đủ cung cấp lương thực cho cả gia đình.

Nhưng bắt đầu từ mùa mưa năm 2016, nước từ trên bãi khai thác vật liệu đổ về theo Khe Chứa cuốn theo đất, cát bồi lấp hết 2 sào ruộng của gia đình.

BQL Dự án NN&PTNT Hà Tĩnh chậm xử lý, đất cát bồi lấp ruộng của dân

Phục vụ nước tưới cho hàng chục ha đất sản xuất 2 lúa của người dân thôn Tân Quang, nhưng hiện Khe Chứa đã thành “khe chết” do đất cát bồi lấp

Tương tự, gia đình ông Võ Kim Chung (người cùng thôn) có 3 sào ruộng tại cánh đồng Khe Chứa cũng chung số phận. Ông Chung cho biết: “Nhiều năm nay, cả 3 sào ruộng không thể sản xuất được vì bị bùn đất từ bãi vật liệu bồi lấp dày hơn nửa mét”.

BQL Dự án NN&PTNT Hà Tĩnh chậm xử lý, đất cát bồi lấp ruộng của dân

Gần 2ha đất sản xuất 2 lúa của 6 hộ dân thôn Tân Quang phải bỏ hoang do bị đất cát bồi lấp

Được biết, 6 hộ gia đình tại khu vực Khe Chứa thôn Tân Quang, xã Đức Lạng có tổng diện tích gần 2 ha đất ruộng sản xuất 2 lúa đều bị bồi lấp không sản xuất được suốt từ năm 2016 đến nay.

Trước thực trạng nêu trên, các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương để có hướng giải quyết, tránh thiệt thòi cho người dân. Nhưng từ đó đến nay, mọi việc vẫn không được giải quyết thấu đáo trong khi diện tích bồi lấp ngày một tăng lên.

BQL Dự án NN&PTNT Hà Tĩnh chậm xử lý, đất cát bồi lấp ruộng của dân

2 sào ruộng của gia đình ông Võ Tùng Lâm, thôn Tân Quang bị bồi lấp sâu gần cả mét, giờ cỏ hoang mọc ngập ruộng

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Chiểu - Chủ tịch UBND xã Đức Lạng cho biết: Sau khi nắm được thông tin phản ánh của các hộ dân, xã đã lập đoàn kiểm tra và đánh giá thiệt hại, một mặt báo cáo lên huyện để tìm hướng xử lý, mặt khác xã cũng đã tổ chức làm việc với chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh (Ban QLDA NN) để yêu cầu họ sớm khắc phục những thiệt hại cho Nhân dân. Nhưng suốt từ năm 2016 đến nay, Ban QLDA NN không hề có bất cứ động thái nào để khắc phục tình trạng đất cát từ bãi vật liệu bồi lấp ruộng của Nhân dân.

Gần đây nhất là vào ngày 16/1/2021, UBND xã Đức Lạng cùng với 6 hộ dân bị ảnh hưởng có cuộc làm việc với Ban QLDA NN, tiếp tục tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, đại diện Ban QLDA NN cho rằng, việc kiến nghị đền bù giải quyết cho các hộ dân bị vùi lấp diện tích đất sản xuất nông nghiệp, Ban QLDA NN đã trình lên UBND huyện Đức Thọ xem xét giải quyết ”.

BQL Dự án NN&PTNT Hà Tĩnh chậm xử lý, đất cát bồi lấp ruộng của dân

Không chỉ bị bùn bồi lấp mà còn có cả cát

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết: “UBND huyện đã tổ chức làm việc với Ban QLDA NN rất nhiều lần, yêu cầu đơn vị phải có trách nhiệm với các hộ dân bị ảnh hưởng do việc khai thác đất tại bãi vật liệu. Nhưng, Ban QLDA NN rất thiếu trách nhiệm, không tôn trọng chính quyền địa phương, không quan tâm đến lợi ích của người dân bị ảnh hưởng”.

Đặc biệt, ngày 21/1/2021, UBND huyện Đức Thọ tiếp tục có buổi làm việc với Ban QLDA NN để xử lý một số tồn đọng trong quá trình thi công dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (cả 2 giai đoạn), trong đó có nội dung đất sản xuất 2 lúa của 6 hộ dân này. Tại buổi làm việc, đại diện Ban QLDA NN đã thống nhất với UBND huyện Đức Thọ là sẽ chỉ đạo các đơn vị thi công khắc phục những tồn tại trước ngày 26/1/2021 (tức là trước tết Nguyên đán Tân Sửu).

Tuy nhiên, đến nay, những tồn tại vẫn chưa được đơn vị này khắc phục - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Nguyễn Anh Đức cho biết thêm.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast