Khốn khổ vì “hứng” phải mùi hôi thối của nước thải Khu du lịch Thiên Cầm

(Baohatinh.vn) - Từ năm ngoái lại nay, hệ thống mương thoát thải của Khu du lịch Thiên Cầm (Hà Tĩnh) bị sập, vỡ, mất nắp ở đoạn đối diện với thôn Tân Hải, xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên làm cho nước trào ra ngoài, ứ đọng thành vũng nước lớn, bốc mùi xú uế, khiến hơn 30 hộ dân ở phía đối diện phải sống trong khổ sở.

Video ô nhiễm môi trường do vỡ ống thoát thải của Khu du lịch Thiên Cầm

8h ngày 28/6/2018, chúng tôi có mặt tại thôn Tân Hải, xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), cảm nhận đầu tiên đó là mùi hôi thối rất khó chịu. Chị Võ Thị Kim Anh, một người dân trong thôn cho biết: “Đấy là chưa có gió biển thổi vào, chỉ cần một cơn gió nhẹ thôi, thì mọi ngóc ngách trong nhà từ bát đũa, nồi niêu, đến áo quần sẽ được “quện” mùi tanh tưởi của hải sản, thức ăn, nước uống thải ra từ các khách sạn, nhà hàng, quán ăn của Khu du lịch Thiên Cầm… Thực sự, chúng tôi đang lâm vào cảnh khốn khổ vô cùng…”.

Khốn khổ vì “hứng” phải mùi hôi thối của nước thải Khu du lịch Thiên Cầm

Mương bị sập, vỡ khiến nước thoát thải chảy ra ngoài gây ô nhiễm nghiêm trọng

“Vào những ngày thứ 7, chủ nhật hay ngày nghỉ lễ, nước thải trào ra nhiều hơn do lượng khách đông hơn ngày thường, nên mùi hôi thối càng nồng nặc. Nhất là vào giờ ăn trưa, ăn chiều tối. Nhiều hôm gia đình tôi phải về nhà bố mẹ ở phía trong để ăn uống, chứ ngồi ở nhà mình không thể nuốt nổi. Hiện vợ tôi mới sinh, để đảm bảo an toàn cho con và mẹ, tôi phải đưa cả hai về nhà bố mẹ ở…” - anh Trần Xuân Đức, một người dân ở đây cho biết thêm.

Khốn khổ vì “hứng” phải mùi hôi thối của nước thải Khu du lịch Thiên Cầm

Anh Trần Xuân Đức cho vợ con mới sinh về nhà bố mẹ ở để đảm bảo sức khỏe

Thôn Tân Hải hiện có trên 280 hộ, trong đó có hơn 30 hộ bám mặt đường (song song với hệ thống mương thoát thải của Khu du lịch Thiên Cầm). Theo người dân ở đây và trưởng thôn Nguyễn Thanh Tâm, thì ngoài hơn 30 hộ kể trên phải hứng chịu 24/24h, thì các hộ dân phía trong cũng được “hưởng” mùi xú uế mỗi khi có gió mạnh từ biển thổi vào.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên BQL Khu du lịch Thiên Cầm, kiến nghị qua các buổi tiếp xúc cử tri… song mọi việc vẫn đâu vào đấy. Chẳng hề có một sự chuyển biến nào cả, hàng ngày dân chúng tôi vẫn phải sống chung với mùi hôi thối…” - Trưởng thôn Nguyễn Thanh Tâm, bức xúc cho hay.

Khốn khổ vì “hứng” phải mùi hôi thối của nước thải Khu du lịch Thiên Cầm

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng, Nguyễn Xuân Hùng: Chúng tôi đã kiến nghị lên huyện Cẩm Xuyên, BQL Khu du lịch Thiên Cầm nhiều lần, đề nghị sửa chữa song đều không có kết quả.

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng, Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Hệ thống mương thoát thải bị vỡ, hỏng từ năm ngoái, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thôn Tân Hải. Chúng tôi đã kiến nghị lên huyện Cẩm Xuyên, BQL Khu du lịch Thiên Cầm nhiều lần, đề nghị sửa chữa song đều không có kết quả. Do đó là đất thuộc BQL Khu du lịch Thiên Cầm quản lý nên chúng tôi cũng không thể can thiệp được…”

Làm việc với phóng viên, ông Hoàng Xuân Hướng - Trưởng BQL Khu du lịch Thiên Cầm thừa nhận việc mương thoát thải bị sập, vỡ, mất nắp gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Tân Hải. Ban quản lý cũng đã nhận được ý kiến phản ảnh của người dân, tuy nhiên, hiện nay ban cũng đang lâm vào cảnh “lực bất tòng tâm” nên chưa thể giải quyết được vấn đề trên.

Khốn khổ vì “hứng” phải mùi hôi thối của nước thải Khu du lịch Thiên Cầm

Nước thải ứ đọng thành những vũng lớn trên bãi cát.

Theo ông Hướng, nguyên nhân là do Ban quản lý không có kinh phí để sửa chữa. “Toàn bộ phí và lệ phí là do UBND thị trấn Thiên Cầm thu, chúng tôi không có một nguồn thu nào, khi sự việc xẩy ra, chúng tôi đã báo với UBND huyện Cẩm Xuyên, đồng thời làm tờ trình xin kinh phí để sửa chữa, song đến nay vẫn chưa có kết quả…”, ông Hướng cho hay.

Không biết đến bao giờ người dân thôn Tân Hải mới hết cảnh sống chung với mùi hôi thối? Xin được chờ câu trả lời từ phía huyện Cẩm Xuyên.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast