Lan tỏa thông điệp “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội” tại các vùng khó khăn, đặc thù

(Baohatinh.vn) - Với phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ Hà Tĩnh đã tích cực triển khai nhiều phương thức hoạt động thu hút chị em vùng giáo, vùng đặc thù khó khăn tham gia phong trào hội một cách sôi nổi.

Đến khu tái định cư Đông Yên (xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh), chứng kiến phong trào phụ nữ sôi nổi, thu hút hàng trăm hội viên tham gia, ít ai nghĩ rằng chỉ vài năm trước, hoạt động hội ở đây vẫn còn rất hạn chế.

Lan tỏa thông điệp “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội” tại các vùng khó khăn, đặc thù

Tổ hội nghề may ở thôn 3 (Khu TĐC Đông Yên, xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh) thu hút 30 chị em tham gia sản xuất và sinh hoạt.

Chị Mai Thị Vinh (SN 1983, thôn 3, khu tái định cư Đông Yên) bày tỏ: “Tôi bắt đầu tham gia sinh hoạt hội phụ nữ từ tháng 3/2022. Đó cũng là thời điểm tôi được nhận vào làm việc tại tổ hội nghề may. Ngoài có việc làm gần nhà, thu nhập ổn định, tôi cảm thấy hạnh phúc khi được cùng chị em tham gia các phong trào ý nghĩa như: từ thiện, thể thao…”.

Chị Vinh là một trong 30 hội viên mới được kết nạp và tham gia sinh hoạt trong Chi hội Phụ nữ Đông Yên trong thời gian gần đây. Hiện nay, cả 30 chị đều là thành viên của tổ nghề may tại thôn 3.

Lan tỏa thông điệp “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội” tại các vùng khó khăn, đặc thù

Các hoạt động của Chi hội Phụ nữ khu tái định cư Đông Yên luôn được các cấp hội quan tâm sâu sát. Trong ảnh: Chủ tịch Hội LHPN xã Kỳ Lợi (bên phải) trò chuyện nắm bắt tâm tư chị em tham gia tổ hội với Tổ trưởng Tổ nghề may phụ nữ tại thôn 3.

Khu tái định cư Đông Yên (xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh) ra đời từ năm 2013, gồm 4 thôn giáo toàn tòng. Trong đó, toàn khu tái định cư có 300 phụ nữ đang ở trong độ tuổi sinh hoạt hội. Năm 2020, tỷ lệ phụ nữ tham gia sinh hoạt hội chỉ đạt 35%, đến tháng 10/2022, tỷ lệ này tăng lên 60%.

Chị Thái Thị Thu Hương - Chi hội trưởng Phụ nữ Đông Yên cho biết: “Có được kết quả đó là nhờ thời gian qua, dưới sự chỉ đạo hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh, TX Kỳ Anh và địa phương chúng tôi đã ra mắt được 3 tổ hội nghề gồm: tổ hội nghề thêu, nghề may và chăn nuôi gà, cùng 1 CLB bóng chuyền. Các tổ hội nghề và CLB phát huy hiệu quả, tạo công ăn việc làm, sân chơi giải trí… giúp chị em có động lực tham gia phong trào hội”.

Lan tỏa thông điệp “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội” tại các vùng khó khăn, đặc thù

Chị em hội viên phụ nữ Khu tái định cư Đông Yên (xã Kỳ Lợi) tham gia chương trình “Bữa cơm cho bệnh nhân nghèo” tại Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh.

Sau khi tham gia tổ chức hội, các chị em khu tái định cư Đông Yên cũng tích cực chung tay trong phong trào thiện nguyện vì cộng đồng như: đóng góp, phối hợp với Hội dòng Thừa sai bác ái, Giáo xứ Đông Yên thực hiện các chương trình bữa cơm cho bệnh nhân nghèo vào thứ 7 hằng tuần (mỗi bữa 250 suất) tại Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh, chung tay phòng chống dịch COVID-19, hỗ trợ các hội viên nghèo, khó khăn…

Thời gian qua, việc thu hút hội viên phụ nữ gốc giáo tham gia phong trào hội tại tổ dân phố (TDP) 8A (thị trấn Xuân An, Nghi Xuân) cũng có nhiều chuyển biến rõ rệt. Toàn chi hội có 140 chị em trong độ tuổi sinh hoạt. Năm 2021, trở về trước chỉ có khoảng 60 chị tham gia tổ chức hội, thời điểm hiện tại, con số hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên là 100 người.

Lan tỏa thông điệp “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội” tại các vùng khó khăn, đặc thù

Ban chủ nhiệm CLB “Thu hút hội viên vùng giáo tham gia sinh hoạt” TDP 8A (thị trấn Xuân An, Nghi Xuân) tại lễ ra mắt dịp tháng 9/2022.

Chị Bùi Thị Mận - Chi hội trưởng phụ nữ TDP 8A cho biết: “Trong năm 2022, việc thành lập các CLB như: thu hút hội viên vùng giáo, dân vũ, bóng chuyền… trở thành nguồn cổ vũ, động viên rất lớn đối với chị em giáo dân trong TDP chúng tôi. Đặc biệt, CLB dân vũ là sân chơi sôi nổi, thu hút chị em ở mọi thành phần, lứa tuổi cùng tham gia tập luyện”.

Lan tỏa thông điệp “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội” tại các vùng khó khăn, đặc thù

Sự ra đời của nhiều mô hình CLB ngày càng thu hút thêm hội viên phụ nữ ở những vùng khó khăn ở Nghi Xuân tham gia sinh hoạt. Trong ảnh: CLB Dân vũ xã Cương Gián tham gia biểu diễn tại lễ kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2022) vừa qua.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang - Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghi Xuân cho biết: “Nghi Xuân có 7 chi hội vùng giáo toàn tòng. Trước đây, tỷ lệ tập hợp hội viên tại các chi hội này chỉ đạt dưới 50%, trong năm 2022, tỷ lệ hội viên tại các chi hội vùng giáo đã đạt 70-80%.

Có được kết quả đó là nhờ chúng tôi đã tích cực triển khai Đề án “Tập hợp, thu hút phụ nữ vùng khó khăn, đặc thù tham gia hoạt động hội giai đoạn 2022-2027 và những năm tiếp theo” do Hội LHPN tỉnh ban hành. Trong đó, việc đa dạng mô hình, CLB trong sinh hoạt hội, như: phụ nữ sống tốt đời đẹp đạo, thu hút hội viên vùng giáo, phụ nữ với chiến sỹ quân hàm xanh, dân vũ… đã khơi dậy phong trào, được đông đảo chị em hưởng ứng sôi nổi”.

Lan tỏa thông điệp “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội” tại các vùng khó khăn, đặc thù

Các chiến sỹ Đồn Biên phòng Lạch Kèn là thành viên CLB “Phụ nữ với chiến sỹ quân hàm xanh” xã Xuân Liên (Nghi Xuân) tham gia giúp hội viên phụ nữ xây dựng vườn mẫu.

Không chỉ các chi hội vùng khó khăn ở TX Kỳ Anh, huyện Nghi Xuân, tại các địa phương khác trong tỉnh như: Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Can Lộc..., việc đa dạng hóa hình thức sinh hoạt trong các cấp hội đã giúp việc tập hợp hội viên phụ nữ tham gia ngày càng đông đảo.

Theo báo cáo của Hội LHPN tỉnh, trong 10 tháng năm 2022, các cấp hội trong toàn tỉnh kết nạp thêm được 2.000 hội viên mới, trong đó có 1.300 hội viên là phụ nữ ở vùng khó khăn đặc thù. Toàn tỉnh cũng đã thành lập được 42 mô hình, CLB phụ nữ ở các địa phương vùng giáo, vùng tái định cư, vùng có dân tộc thiểu số...

“Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội” là phương châm và cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, Đề án “Tập hợp, thu hút phụ nữ vùng khó khăn, đặc thù tham gia hoạt động hội giai đoạn 2022-2027 và những năm tiếp theo” được ban hành và triển khai thời gian qua, đã mang lại nhiều chuyển biến rõ nét.

Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội tiếp tục triển khai đề án, đồng thời tích cực thực hiện Nghị quyết 02 của Ban chấp hành Hội LHPN tỉnh nhằm đổi mới nội dung phương thức hoạt động, nâng cao hơn nữa vai trò của tổ chức hội để ngày càng thu hút hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt, nhất là đối với vùng khó khăn, đặc thù.

Bà Nguyễn Thị Quyên
Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast