Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Kỳ vọng tạo sức bật mới cho tăng trưởng

Sáng nay (3/11), Quốc hội nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng, việc đầu tư hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế xã hội là ưu tiên hàng đầu, rất cần thiết. Song cần tính toán đến khả năng bố trí nguồn vốn cho dự án này.

du an cao toc bac nam phia dong ky vong tao suc bat moi cho tang truong

Dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ được trình ra kỳ họp thứ 3 để xin ý kiến của Quốc hội

Theo tờ trình của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc - Nam khoảng hơn 2.100 km, chạy qua 32 tỉnh thành phố được và đầu tư theo 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2017 đến 2020, dự kiến đầu tư khoảng hơn 650 km, chia thành 11 dự án thành phần, đi qua 13 tỉnh thành. Giai đoạn hai (2021-2025): Chính phủ đề xuất đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Bãi Vọt - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Nha Trang, nâng cấp, đưa vào sử dụng đoạn La Sơn - Túy Loan từ 2 lên 4 làn xe.

Giai đoạn sau năm 2025: đầu tư, khai thác đoạn Cần Thơ - TP Cà Mau. Hai giai đoạn này sẽ đầu tư thêm hơn 700 km cao tốc. Nguồn vốn thực hiện dự án được nêu tại tờ trình là từ nguồn vốn Nhà nước và nguồn vốn do nhà đầu tư huy động.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng, đoàn Quảng Trị cho rằng: Việc đầu tư dự án cao tốc Bắc Nam là cần thiết để phát triển kinh tế xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng- an ninh, nhất là trong điều kiện hạ tầng giao thông của nước ta còn yếu kém.

Song, đại biểu Hà Sỹ Đồng đề nghị, đầu tư phải đồng bộ, thống nhất, có quy hoạch và tầm nhìn dài hạn chứ không đầu tư theo kiểu chắp vá, manh mún: "Đầu tư được đến đâu, chưa đầu tư được cả tuyến thì phải làm từng đoạn một, phải làm từ 8 đến 10 làn. Lúc này việc đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế xã hội là ưu tiên hàng đầu rất cần thiết. Nếu chúng ta làm tốt, làm đúng định hướng, làm bài bản, quy mô lớn như các nước Trung Quốc, Thái Lan… thì hy vọng cao tốc Bắc Nam này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cũng như kêu gọi thu hút đầu tư cũng như tạo cú hích cho phát triển kinh tế xã hội sắp tới".

Còn theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn thành phố Hồ Chí Minh, trong điều kiện ngân sách hạn hẹp thì cần xác định khu vực ưu tiên đầu tư để triển khai dự án cao tốc Bắc- Nam nhằm tạo nguồn thu ngân sách mới, bù đắp tiếp để tái đầu tư. Đồng thời, ở những địa phương có đường cao tốc đi qua, khi con đường được hoàn thành sẽ có tác động lớn đến phát triển kinh tế xã hội của địa phương đó.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân phân tích: "Người ta thường hay nói nếu mà lộ thông thì tài chính sẽ thông vì đi liền đó sẽ tiết kiệm được chi phí xã hội, chi phí vận chuyển, giao thông hàng hóa sẽ phát triển nên sẽ tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời, điều này cũng làm giảm đi các trường hợp quy hoạch treo. Đó là định làm con đường đó thì mình treo rồi. Trong quá trình treo dự án thì việc xây dựng, sửa chữa, lãng phí đất đai rất nhiều cho nên khi làm sẽ tạo ra sức bật mới cho việc tăng trưởng."./.

Theo Minh Châm/VOV

Đọc thêm

Duy trì nhịp điệu xây dựng nông thôn mới

Duy trì nhịp điệu xây dựng nông thôn mới

Sự đồng lòng của người dân Hà Tĩnh trong triển khai các hoạt động xây dựng nông thôn mới không chỉ góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí mà còn thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.
Giá vàng hôm nay 30/4/2025: Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 30/4/2025: Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 30/4/2025: So với hôm qua, giá vàng tăng từ 1,3 - 2 triệu đồng/lượng. Bắt đầu từ hôm nay, thị trường vàng trong nước đóng cửa kỳ nghỉ lễ đến hết tuần.
Nhiều loại sâu bệnh gây hại lúa xuân cuối vụ

Nhiều loại sâu bệnh gây hại lúa xuân cuối vụ

Thời tiết Hà Tĩnh duy trì hình thái nhiều mây, có mưa rào, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi để sâu bệnh phát sinh, đặc biệt là bệnh đạo ôn cổ bông trên lúa thời kỳ trổ tập trung.
Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Nâng cao năng lực hoạt động của cảng quốc tế Lào - Việt Nam

Nâng cao năng lực hoạt động của Cảng quốc tế Lào - Việt

Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Giá vàng hôm nay 27/4/2025: Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 27/4/2025: Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 27/04/2025: Giá vàng trong nước tăng nhẹ trở lại về mốc 121 triệu. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng giảm, hiện giao dịch quanh mức 3.320 USD/ounce, giảm hơn 1% so với phiên trước.