Biển Hà Tĩnh gọi mời du khách

(Baohatinh.vn) - Khi mây mù cuối xuân dần tan cũng là lúc đất trời chuyển mình vào hạ. Biển Hà Tĩnh với những bãi cát mịn ươm vàng màu nắng, dòng nước biếc xanh lại xôn xao tiếng sóng mời gọi bước chân du khách muôn phương…

Video: Hấp dẫn biển Hà Tĩnh. Nguồn: Sở VH-TT&DL

Biển xanh, cát trắng hòa quyện cùng trầm tích văn hóa

Nằm giữa dải đất miền Trung nắng gió với 137 km chiều dài đường biển, Hà Tĩnh sở hữu nhiều bãi biển đẹp có tiếng như Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), Xuân Thành (Nghi Xuân), Xuân Hải (Lộc Hà), Thạch Hải (Thạch Hà), Kỳ Nam (TX Kỳ Anh)… Cùng với sự quyến rũ từ nước xanh, cát trắng, nắng vàng giữa thiên nhiên hoang sơ, biển Hà Tĩnh còn được dệt nên từ những trầm tích văn hóa, những câu chuyện huyền thoại lay động lòng người của đất và người núi Hồng - sông La.

Ông Hồ Việt Anh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh, nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nguyễn Du từng khẳng định: Ít có nơi nào có được nhiều bãi biển đẹp lại gắn với nhiều câu chuyện văn hóa thú vị như ở Hà Tĩnh. Đó là những điều hấp dẫn du khách khi muốn khám phá trong chuyến nghỉ dưỡng của mình.

Biển Hà Tĩnh gọi mời du khách

Mỗi bãi biển ở Hà Tĩnh đều gắn với một câu chuyện văn hóa. Trong ảnh: Biển Thiên Cầm.

Theo ông, ngoài yếu tố tự nhiên, bãi biển cát mịn, bãi tắm thoải hàng trăm mét trong mực nước nông, nước biển trong xanh có độ mặn vừa phải, nhiệt độ ổn định… mỗi bãi biển ở Hà Tĩnh đều có một câu chuyện, một huyền tích hấp dẫn. Có thể kể đến như: biển Thiên Cầm với huyền thoại tiếng đàn trời, nơi vua Hồ Quý Ly bị bắt; biển Quỳnh Viên (xã Thạch Hải) với truyền thuyết về Chử Đồng Tử và Tiên Dung đến đây tầm sư học đạo…

Ngoài ra, Hà Tĩnh còn có nhiều làng chài truyền thống nổi tiếng về đánh bắt, chế biến hải sản như: Xuân Yên, Cương Gián (Nghi Xuân), Thạch Kim (Lộc Hà), Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh)…

Biển Hà Tĩnh gọi mời du khách

Biển Quỳnh Viên (Thạch Hải, Thạch Hà), nơi gắn với truyền thuyết Chữ Đồng Tử và Tiên Dung đến học đạo. Ảnh: Du khách nghỉ dưỡng tại KDL sinh thái Quỳnh Viên.

Theo các nhà nghiên cứu, biển Hà Tĩnh được pha trộn giữa 2 dòng hải lưu nóng và lạnh gặp nhau, điều đó đã tạo cho hải sản Hà Tĩnh không chỉ tươi ngon mà còn có hương vị đặc trưng riêng. Cùng với đó, tại các khu du lịch (KDL), điểm du lịch biển, các đầu bếp đã tạo nên nhiều cách thức chế biến ẩm thực đa dạng, cho lên bàn ăn những món độc đáo, hấp dẫn như: gỏi mực, gỏi cá trích, cá đục, cá bò… khiến du khách say lòng.

Cùng với thiên nhiên ưu ái, thời gian qua, Hà Tĩnh cũng dành nhiều sự đầu tư giúp hệ thống hạ tầng tại các khu, điểm du lịch biển ngày càng khang trang, hiện đại. Tiêu biểu như: KDL biển Xuân Thành (Nghi Xuân) với nhiều cơ sở lưu trú, sản phẩm dịch vụ hấp dẫn gồm: khách sạn 4 sao Mường Thanh - Xuân Thành, khu nghỉ dưỡng Hoa Nắng, hệ thống resort Hoa Tiên Paradise, hệ thống sân golf 18 lỗ hiện đại, trường đua chó, dịch vụ cưỡi ngựa dạo biển…; KDL biển Lộc Hà với resort Melia Vinpearl tiêu chuẩn 5 sao, hệ thống nhà hàng hải sản khang trang…

Biển Hà Tĩnh gọi mời du khách

Khu nghỉ dưỡng Hoa Tiên Paradise - XuânThành sẽ tăng số lượng phòng vào khai thác trong mùa hè 2023

Xôn xao gọi mời

Những ngày này, khi mùa hè đang “gõ cửa” khắp mỗi miền quê, mang theo những đợt nắng nóng oi ả, biển Hà Tĩnh thêm trong xanh, tha thiết mời gọi du khách bốn phương về đây thưởng ngoạn. Đó là lúc các khu, điểm du lịch vệ sinh môi trường, chỉnh trang, làm mới cảnh quan, tạo thêm nhiều điểm check-in, sản phẩm dịch vụ, các nhà hàng ven biển kết nối đầu mối thu mua hải sản, lên thực đơn chế biến để phục vụ du khách. Các cấp chính quyền, địa phương xây dựng kịch bản sẵn sàng cho nhiều sự kiện văn hóa, thể thao cho lễ khai trương du lịch biển 2023.

Biển Hà Tĩnh gọi mời du khách

Du khách hòa mình vào dòng nước trong xanh ở bãi tắm Xuân Thành (Nghi Xuân) dịp hè 2022.

Nằm trong chuỗi hoạt động hướng về khai trương du lịch biển cấp tỉnh 2023 dự kiến diễn ra vào ngày 22/4 tới, thời điểm này, KDL Xuân Thành và nhiều địa phương trên địa bàn huyện Nghi Xuân, người dân và du khách đã về đây để được hòa mình vào không khí chuẩn bị lễ hội Tuần Văn hóa - du lịch Nguyễn Du.

Ông Bùi Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết: “Cùng với lễ khai trương du lịch biển và chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao sau đó, Tuần Văn hóa - du lịch Nguyễn Du là hoạt động được chúng tôi dành nhiều tâm huyết. Đây là dịp tôn vinh các giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều cũng như quảng bá vẻ đẹp cảnh quan, truyền thống văn hóa đất và người Nghi Xuân đến với du khách gần xa”.

Biển Hà Tĩnh gọi mời du khách

Các điểm check in vừa được xây dựng trên bãi biển Xuân Thành phục vụ du khách trong mùa hè 2023.

Với sự chuẩn bị chu đáo từ kế hoạch, kịch bản các sự kiện, Tuần Văn hóa - du lịch Nguyễn Du diễn ra (từ ngày 15 - 18/4) với nhiều hoạt động náo nhiệt như: lễ khai mạc cùng chương trình nghệ thuật “Truyện Kiều với không gian diễn xướng”; biểu diễn vở kịch Hoạn Thư ghen, chiếu phim “Đại thi hào Nguyễn Du” và phim “Kiều”; chung kết cuộc thi “Đọc thuộc Truyện Kiều”…

Tiếp theo Tuần Văn hóa - du lịch Nguyễn Du là lễ khai trương du lịch biển năm 2023 tại KDL Xuân Thành và chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao sẽ diễn ra sôi động trong suốt mùa hè.

Biển Hà Tĩnh gọi mời du khách

Sân khấu dự kiến trong đêm không gian diễn xướng các loại hình văn nghệ dân gian Truyện Kiều trong Tuần văn hóa Nguyễn Du sắp tới.

Nhiều khu, điểm du lịch khác trong toàn tỉnh cũng đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách. Trong đó, cùng với chính quyền, ban quản lý, nhiều doanh nghiệp, cá nhân không ngừng nâng cấp phòng ốc nghỉ dưỡng, nhà hàng ăn uống, tạo mới các sản phẩm du lịch để du khách thêm hài lòng khi về với biển Hà Tĩnh trong mùa hè 2023.

Anh Lê Quốc Toản - Giám đốc khu nghỉ dưỡng Phú Minh Gia (xã Cương Gián, Nghi Xuân) cho biết: Sau 2 năm gần như đóng cửa do dịch COVID-19, mùa hè năm nay đối với chúng tôi là một cơ hội để nâng cấp cơ sở của mình. Chúng tôi đã hoàn thiện làm mới nhiều sản phẩm để phục vụ du khách nghỉ dưỡng, tắm biển, ăn uống, check-in như: cải tạo bãi biển bằng phẳng, sạch sẽ cho các hoạt động team building, dựng cầu check-in trên bãi biển, dựng quán cà phê hóng gió bên bờ biển; làm mới hệ thống nhà hàng. Đặc biệt, chúng tôi đang xây dựng 1 khách sạn 4 tầng với 54 phòng và 2 nhà hàng tiệc cưới, dự kiến sẽ đưa vào phục vụ vào tháng 7/2023. Tổng chi phí đầu tư cho lần này khoảng 70 tỷ đồng.

Biển Hà Tĩnh gọi mời du khách

Ngư dân Lộc Hà thu hoạch hải sản tại cảng Cửa Sót.

Du lịch biển vào mùa, ấy cũng là thời điểm ngư dân Hà Tĩnh đang vào vụ thu hoạch, đánh bắt vụ cá nam. Trong những đêm mùa hè, trên các vùng biển ngang, cách bờ chừng 1-2 hải lý lại nhấp nháy ánh đèn của ngư dân câu mực, thả lưới bắt cá, ghẹ, tôm, cua... để mỗi buổi sáng, từng con thuyền đầy ắp hải sản tươi ngon, phục vụ cho thực khách về với biển Hà Tĩnh.

Mùa hè đang về với những đợt nắng nóng kéo dài, ấy cũng là lúc người dân khắp cả nước bước vào những kỳ nghỉ lễ dài ngày. Với sự ưu ái của thiên nhiên, sự chuẩn bị của các cấp, ngành, địa phương và mỗi người dân, biển Hà Tĩnh thêm rộn ràng, tươi trẻ trong biếc xanh sóng nước quyện hòa với những làn gió mát, bãi cát mịn vàng ươm nắng. Và trong âm vang tiếng sóng xôn xao là lời thiết tha gọi mời du khách muôn phương…

Biển Hà Tĩnh gọi mời du khách

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast