Bộ lạc du mục cuối cùng ở Iran

Với 400.000 dân, Qashqai là bộ lạc du mục cuối cùng ở Iran, vẫn đang cố gắng gìn giữ những nét truyền thống như chăn thả gia súc, làm len thủ công.

bo lac du muc cuoi cung o iran

Từng là một phần của các dân tộc Turk định cư ở Trung Á trong suốt thế kỷ 11 và 12, người Qashqai có thói quen sống du mục trên những sa mạc khắc nghiệt phía tây nam Iran hàng trăm năm.

bo lac du muc cuoi cung o iran

Vợ chồng Ghazal và Tarkkenaz đã sống nửa năm ở ngôi làng Koohmare Sorkhi, cách Shiraz chừng 50 km. Cũng như rất nhiều người Qashqai, họ không chấp nhận từ bỏ lối sống truyền thống của mình mà tiếp tục sống như cha ông trong hàng trăm năm qua.

Suốt 30 năm dạy tiếng Ba Tư (Farsi) cho trẻ em trong bộ lạc, Ghazal tin rằng công việc này rất quan trọng để giữ gìn bản sắc và sự độc lập của Qashqai. Nhưng việc tìm giáo viên có thể di cư cùng bọn trẻ rất khó. Hơn nữa, ít người di cư được đào tạo, còn những người đến từ thành phố hay các làng mạc khác thì lại không quen lối sống của họ.

bo lac du muc cuoi cung o iran

Chính sách đồng hóa trong vài thập kỷ gần đây đã đẩy rất nhiều người Qashqai phải định cư ở các thành phố và làng mạc. Trong khi đó, các trung tâm đô thị phát triển lại đang xâm lấn vào khu vực chăn nuôi của họ. Tuy nhiên, lối sống du mục đã tạo nên tình đoàn kết mạnh mẽ trong bộ lạc.

Madina, dì của Ghazal, đã mất chồng vài năm trước nhưng bà luôn được gia đình hỗ trợ. Hiện nay, Madina vẫn di cư cùng họ xuyên Iran và bà nhận ra rằng không thể từ bỏ lối sống này.

bo lac du muc cuoi cung o iran

Người Qashqai không thể sống nếu thiếu gia súc bởi chúng là điều kiện cơ bản giúp họ tồn tại. Bộ lạc này lấy sữa dê để uống, làm phomat và lấy thịt để ăn hàng ngày, nhưng họ cũng bán dê con để mua các vật phẩm thiết yếu khác. Tuy nhiên, càng ngày càng nhiều người Qashqai từ bỏ nông trại để đến sống ở thị thành.

Trong hình, một thành viên nhỏ của đàn gia súc vừa chào đời.

bo lac du muc cuoi cung o iran

Người Qashqai cũng rất nổi tiếng với sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là thảm và các sản phẩm len có tên "Shiraz". Len sản xuất ở vùng núi và thung lũng gần Shiraz mềm mại, màu đẹp hơn len từ các vùng khác thuộc Iran. Ngày nay, Tarkkenaz và những phụ nữ trong gia đình bà vẫn còn sản xuất các sản phẩm len truyền thống, bán cho nhiều thương nhân thường xuyên đến.

bo lac du muc cuoi cung o iran

Các thanh niên Qashqai thường cảm thấy bị kẹt giữa mong muốn tiếp cận lối sống hiện đại với sự duy trì bản sắc dân tộc. Trong hình là Mohammed Reza (bên trái) cùng bạn bè.

Là con trai út của Ghazal và Tarkkenaz, sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Reza muốn học ngành cơ khí để mở nhà xe. Trong khi anh trai của Reza đã chuyển qua thị trấn khác để mở hàng tạp hóa. Vì thế, vợ chồng Ghazal gặp khó khăn trong việc thuê người chăm sóc đàn gia súc của họ.

bo lac du muc cuoi cung o iran

Một đám cưới truyền thống ở Koohmare Sorkhi.

bo lac du muc cuoi cung o iran

Người Qashqai vẫn tận dụng các dịp lễ hội để tụ họp với nhau và phô diễn các điệu nhảy truyền thống của dân tộc mình.

bo lac du muc cuoi cung o iran

Mặc dù vẫn giữ nguyên những phong tục cưới hỏi và ma chay theo Hồi giáo, rất ít người Qashqai tuân thủ những lễ nghi cầu nguyện thường ngày và trong tháng Ramadan của người Hồi. Phong cách sống du mục cho phép họ giữ gìn bản sắc bộ lạc.

Trong hình là Azal, anh trai của Ghazal với chiếc mũ truyền thống Qashqai.

bo lac du muc cuoi cung o iran

Người Qashqai rất tự hào về các phong tục truyền thống và văn hóa của họ. Tuy nhiên, Ghazal cũng như những người khác sợ rằng khó có thể thuyết phục thế hệ trẻ tiếp tục giữ vững nếp sống của bộ lạc.

Người Qashqai rất tự hào về các phong tục truyền thống và văn hóa của họ. Tuy nhiên, Ghazal cũng như những người khác sợ rằng khó có thể thuyết phục thế hệ trẻ tiếp tục giữ vững nếp sống của bộ lạc.

Theo VNE

Đọc thêm

Du lịch Hà Tĩnh - bước tiến mới về khách lưu trú

Du lịch Hà Tĩnh - bước tiến mới về khách lưu trú

Thời tiết khá tốt, nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, giao thông thuận tiện... là những yếu tố quan trọng giúp các khu, điểm du lịch Hà Tĩnh thu hút hơn 734 nghìn lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Podcast tản văn: Về Hà Tĩnh nghe biển hát

Podcast tản văn: Về Hà Tĩnh nghe biển hát

Hà Tĩnh được thiên nhiên ban tặng cảnh quan sơn thủy hữu tình với những bãi biển cát mịn, nước trong, nhiều làng chài cổ có tuổi đời hàng ngàn năm. Về Hà Tĩnh, du khách không chỉ được đắm mình trong làn nước biển xanh trong, ngắm cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn được nghe những huyền tích thú vị.
Podcast giai thoại danh nhân: Bóng dáng người vợ

Podcast giai thoại danh nhân: Bóng dáng người vợ

Danh họa Nguyễn Phan Chánh có mối tình lớn với người vợ đầu tiên, người đã sinh cho ông 6 người con và dâng hiến cả cuộc đời cho gia đình. Dù là vợ của một danh họa nổi tiếng, nhưng bà có một cuộc đời vất vả, lo toan và nhiều hy sinh.
Nhớ về kẻ sĩ Ngàn Hống Võ Hồng Huy

Nhớ về kẻ sĩ Ngàn Hống Võ Hồng Huy

Nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Võ Hồng Huy là người có nhiều đóng góp cho kho tàng văn hoá dân gian xứ Nghệ với danh xưng: “kẻ sĩ Ngàn Hống”.
Trương Ngọc Ánh duyên nợ với thơ lục bát

Trương Ngọc Ánh duyên nợ với thơ lục bát

Duyên nợ với thi ca đã giúp thầy giáo dạy Sử sinh ra từ miền quê mặn mòi ven biển Đỉnh Bàn (TP Hà Tĩnh) đến với những vần thơ thấm đẫm phù sa quê hương. Trương Ngọc Ánh làm nhiều thơ, đủ các thể loại nhưng nhiều nhất, đặc sắc nhất vẫn là những bài thơ lục bát.
Dấu ấn 50 năm nền văn học nghệ thuật Hà Tĩnh

Dấu ấn 50 năm nền văn học nghệ thuật Hà Tĩnh

50 năm sau ngày thống nhất đất nước, các thế hệ văn nghệ sỹ Hà Tĩnh đã góp phần xây dựng được một nền VHNT dày dặn. Với hàng ngàn tác phẩm trên các lĩnh vực,  phản ảnh sinh động về sự phát triển kinh tế, văn hoá xã hội của Hà Tĩnh qua các giai đoạn lịch sử.
Ca khúc cách mạng - sức mạnh chiến thắng

Ca khúc cách mạng - sức mạnh chiến thắng

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kết thúc đã 50 năm nhưng âm hưởng hào hùng của những ngày tháng khói lửa vẫn vẹn nguyên bởi những ca khúc đi cùng năm tháng. Lời ca tiếng hát đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, hun đúc tâm thế của cả dân tộc cùng ra trận và làm nên chiến thắng 30/4/1975.
Podcast truyện ngắn: Chuyến tàu Thống Nhất

Podcast truyện ngắn: Chuyến tàu Thống Nhất

Hai người bạn già ngồi bên nhau, nhấp từng ngụm trà cảm nhận vị đắng chát tan ra trong khoang miệng. Rồi chỉ còn lại vị ngọt cứ mênh mang nơi cuống họng. Ánh mắt họ hướng về phía lá cờ đỏ sao vàng treo trước cổng nhà đang tung bay trong gió…
Đêm không ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đêm không ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tối 29/4 - rạng sáng 30/4, hàng nghìn người dân tập trung trên các tuyến đường trung tâm TP.HCM để chờ xem Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Màn trình diễn 7 phút của 10.500 drone

Màn trình diễn 7 phút của 10.500 drone

Tối 28/4, 10.500 drone lần lượt thắp sáng bầu trời TP.HCM trong khoảng 7 phút, chào mừng 50 năm thống nhất đất nước với hàng loạt hình ảnh biểu tượng như Bác Hồ, Dinh Độc Lập...
Khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải

Khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải

Đây là sự kiện khởi động cho mùa du lịch biển sôi động năm 2025, góp phần quảng bá vẻ đẹp nguyên sơ, hấp dẫn của vùng biển Thạch Hải (TP Hà Tĩnh) đến với du khách gần xa.
Podcast truyện ngắn: Trái tim hòa bình

Podcast truyện ngắn: Trái tim hòa bình

Bước đi trong lòng địa đạo, cô thấy tim mình rung lên trong lồng ngực. Còn người cựu chiến binh già, có biết bao hồi ức đẹp ùa về, hồi ức về một thời binh lửa...
Podcast tản văn" Về đâu tháng Tư

Podcast tản văn: Về đâu tháng Tư?

Rồi mùa hạ sẽ bước những bước chân dập dồn mạnh mẽ, cái nắng non nớt run rẩy tháng Tư sẽ thay bằng những trận nắng trập trùng tháng Năm, tháng Sáu...
Những bài ca bất tử…

Những bài ca bất tử…

Chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất bom cày đạn xới năm xưa nay đã trở thành những địa chỉ đỏ. Bài ca bất tử về những người đã sống, chiến đấu trên quê hương Hà Tĩnh vẫn còn vang vọng mãi...
Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch toàn cầu

Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch toàn cầu

Nền tảng dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Trip.com vừa chính thức công bố Bảng xếp hạng Trip.Best toàn cầu năm 2025, vinh danh những điểm lưu trú, nhà hàng và điểm tham quan được yêu thích nhất trên thế giới. Trong đó, Việt Nam gây ấn tượng mạnh với 38 đại diện đến từ 11 tỉnh, thành phố trải dài khắp ba miền, góp mặt ở cả ba hạng mục chính.