Hà Tĩnh khởi động du lịch biển, tạo đà phục hồi, phát triển ngành kinh tế mũi nhọn

(Baohatinh.vn) - Tuần lễ hội du lịch biển được Hà Tĩnh tổ chức cuối tháng 4/2022 sẽ tạo đà cho hành trình tăng tốc, phục hồi phát triển du lịch sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Lê Trần Sáng chia sẻ với PV Báo Hà Tĩnh về những kỳ vọng mới đối với ngành kinh tế mũi nhọn này.

Hà Tĩnh khởi động du lịch biển, tạo đà phục hồi, phát triển ngành kinh tế mũi nhọn

Ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh.

-Thưa ông, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tuần lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2022 đang được các cấp ngành, địa phương chuẩn bị kỹ lưỡng. Vậy, du khách sẽ được thưởng thức, trải nghiệm những gì trong chuỗi hoạt động này?

Có thể nói, các hoạt động khai trương du lịch biển năm 2022 là lễ hội có quy mô cấp tỉnh lớn nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Bên cạnh nguồn kinh phí đầu tư khá lớn được huy động 100% từ xã hội hóa, các chương trình, hoạt động diễn ra trong tuần lễ khai trương đều được chuẩn bị công phu, mang những nét đặc sắc, hấp dẫn của văn hóa, con người Hà Tĩnh.

Điểm nhấn của tuần lễ khai trương du lịch biển năm nay sẽ là lễ khai mạc diễn ra vào tối 30/4 tại Quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm) với chương trình nghệ thuật “Hà Tĩnh - Âm vang biển” và màn bắn pháo hoa.

Tại chương trình, bên cạnh thưởng lãm những màn bắn pháo hoa đẹp mắt, du khách sẽ được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc do các nghệ sỹ hàng đầu cả nước dàn dựng và biểu diễn, như: Nghệ sỹ ưu tú Tạ Dương, Trần Ly Ly, nhạc sỹ An Hiếu, Xuân Hùng, các ca sỹ: Bùi Lê Mận, Đăng Thuật, Thanh Tài, Thùy Dung…

Khán giả còn được giới thiệu về 7 cảnh biển đẹp nhất của tỉnh nói riêng và những điểm đến hấp dẫn, các tinh hoa văn hóa, đặc sản ẩm thực của Hà Tĩnh nói chung.

Hà Tĩnh khởi động du lịch biển, tạo đà phục hồi, phát triển ngành kinh tế mũi nhọn

Khu du lịch Thiên Cầm - nơi diễn ra tuần lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2022. Ảnh: Hương Thành

Bên cạnh đó, trong tuần lễ khai trương du lịch biển còn có chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực hấp dẫn khác. Trong đó, phiên chợ đêm diễn ra vào các ngày cuối tuần trong cả mùa du lịch, đã bắt đầu diễn ra từ 16/4 sẽ đưa du khách đến tham quan các gian hàng sản phẩm OCOP Hà Tĩnh, trải nghiệm các trò chơi dân gian. Hội thi tinh hoa ẩm thực vào ngày 28/4 sẽ giới thiệu các món ăn hấp dẫn từ hải sản. Hội đua thuyền với sự tham gia của 7 đội thi đến từ các địa phương sẽ diễn ra vào ngày 1 và 2/5.

Đặc biệt, lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn diễn ra trong 2 ngày (bắt đầu vào 8/5) sẽ tạo không gian văn hóa hết sức độc đáo, hấp dẫn gắn liền với phong tục thờ cá voi của ngư dân Cẩm Nhượng. Cùng với khám phá các nghi thức tế lễ và màn biểu diễn hò chèo cạn của các nghệ nhân, du khách sẽ được tham gia các trò chơi dân gian, như: lắc thúng, đua thuyền, bơi lội, kéo co, thưởng thức các làn điệu dân ca ví, giặm...

Hà Tĩnh khởi động du lịch biển, tạo đà phục hồi, phát triển ngành kinh tế mũi nhọn

Hò chèo cạn, một trong những nội dung đặc sắc của lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn. Ảnh tư liệu của Hương Thành.

Hiện nay, các hoạt động đã và đang được các đơn vị, địa phương chuẩn bị chu đáo, công phu theo đúng kế hoạch đề ra. Chúng tôi tin du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị khi tham gia tuần lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2022 nói riêng và du lịch Hà Tĩnh nói chung.

-Tuần lễ khai trương sẽ khởi động mùa du lịch biển 2022 và cũng tạo cú hích cho sự khởi sắc của các loại hình du lịch nói chung. Xin ông cho biết Hà Tĩnh đã chuẩn bị gì để đón du khách?

Mặc dù 2 năm qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Hà Tĩnh vẫn tiếp tục kêu gọi đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng cho các khu, điểm du lịch với nhiều dự án lớn. Trong năm 2021, tỉnh đã bố trí vốn đầu tư công cho 6 dự án du lịch lớn với tổng số vốn 57,96 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 42 tỷ đồng, ngân sách tỉnh là 15,96 tỷ đồng.

Hiện nay, nhiều dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác phục vụ du khách với các dịch vụ mới mẻ, chất lượng, như Khu du lịch Xuân Thành (Nghi Xuân) đã trở thành một khu du lịch ven biển hiện đại.

Ngoài ra, với lợi thế cảnh quan bãi biển đẹp, các khu, điểm du lịch biển khác như: Quỳnh Viên (Thạch Hải), Xuân Hải (Lộc Hà), Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh)… cũng đã được đầu tư xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng và dịch vụ hấp dẫn.

Hà Tĩnh khởi động du lịch biển, tạo đà phục hồi, phát triển ngành kinh tế mũi nhọn

Sân golf 18 lỗ hiện đại ở Khu du lịch Xuân Thành (Nghi Xuân).

Các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch biển cũng đã chuẩn bị nguồn nguyên liệu và hải sản tươi ngon, chế biến các món ăn hấp dẫn phục vụ du khách.

Biển Hà Tĩnh với nguồn hải sản phong phú, ngon nức tiếng như: mực nhảy Vũng Áng, các loài cá, tôm, cua… được du khách khắp mọi miền ghi nhận.

Hà Tĩnh khởi động du lịch biển, tạo đà phục hồi, phát triển ngành kinh tế mũi nhọn

Đặc sản mực nhảy Vũng Áng. Ảnh Thu Trang.

Bên cạnh nghỉ dưỡng tại các khu, điểm du lịch biển, dịp này về với Hà Tĩnh, du khách cũng sẽ có cơ hội tham quan, khám phá nhiều điểm đến hấp dẫn, trải nghiệm những sản phẩm du lịch chất lượng khác thông qua những tour/tuyến do các công ty lữ hành triển khai, như: chùa Hương Tích, Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc), Công viên nước Vinpearl Water park Cửa Sót (Lộc Hà), Khu du lịch sinh thái Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (Hương Sơn)…

Hiện nay, Hà Tĩnh có 307 khách sạn, nhà nghỉ, với gần 7.000 phòng, trong đó có 1 cơ sở đạt tiêu chuẩn 5 sao và 2 trung tâm mua sắm đạt tiêu chuẩn là điều kiện để đảm bảo phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, mua sắm của du khách.

Hà Tĩnh khởi động du lịch biển, tạo đà phục hồi, phát triển ngành kinh tế mũi nhọn

Phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn 5 sao của Khách sạn Mường Thanh - Xuân Thành (Khu du lịch Xuân Thành, Nghi Xuân).

-Thưa ông, du lịch Hà Tĩnh đang bắt đầu chặng đường tăng tốc để phục hồi và phát triển. Ông có thể thông tin khái quát về các bước đi mới của ngành kinh tế mũi nhọn này trong thời gian tới?

Hà Tĩnh đã có nhiều chủ trương, chính sách thu hút đầu tư các dự án để phát triển du lịch. Hiện nay có một số nhà đầu tư lớn đang tìm hiểu đầu tư các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh như: Công ty cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji với dự án khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa Hà Tĩnh (tổng mức đầu tư hơn 952 tỷ đồng); Vingroup với dự án Khu nghỉ dưỡng Kỳ Ninh (vốn đăng ký dự kiến 500 tỷ đồng); T&T với dự án Khu đô thị sinh thái, du lịch, vui chơi giải trí vùng ven sông Lam, xã Xuân Giang (vốn đăng ký dự kiến 25.000 tỷ đồng); Công ty CP Crystal Bay với dự án Công viên Trung tâm và Khu đô thị Lam Hồng Garden Park City (vốn đăng ký dự kiến 3.000 tỷ đồng); Công ty cổ phần Vịnh Nha Trang với dự án Khu đô thị du lịch Kỳ Nam (vốn đăng ký dự kiến 4.000 tỷ đồng); Công ty cổ phần ECO LAND với dự án Tổ hợp du lịch, thể thao, nghỉ dưỡng tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (vốn đăng ký dự kiến 330 tỷ đồng)…

Hà Tĩnh khởi động du lịch biển, tạo đà phục hồi, phát triển ngành kinh tế mũi nhọn

Phối cảnh tổng thể dự án khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa Hà Tĩnh tại vùng biển ngang Thạch Hà.

Bên cạnh đó, để phục hồi và phát triển ngành du lịch, tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương vào cuộc phối hợp thực hiện các nhiệm vụ để phục hồi và phát triển du lịch.

Dịp đầu tháng 4 vừa qua, Hà Tĩnh cũng đã tích cực tham gia Hội chợ du lịch quốc tế VIMT 2022 để quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch của địa phương tới bạn bè trong và ngoài nước.

Tại đây, Hà Tĩnh đã kết hợp với 2 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch "3 địa phương 1 điểm đến, nhiều trải nghiệm”. Hiện chúng tôi đang phối hợp mở các tour/tuyến, như: Thành nhà Hồ - Khu di tích Kim Liên - Khu du lịch Thiên Cầm…; Pù Luông - chinh phục đỉnh Pu Xai Lai Leng - Khu du lịch sinh thái Hải Thượng Lãn Ông…

Hà Tĩnh khởi động du lịch biển, tạo đà phục hồi, phát triển ngành kinh tế mũi nhọn

Các doanh nghiệp và đơn vị Hà Tĩnh tham gia gian hàng quảng bá sản phẩm địa phương tại Hội chợ du lịch quốc tế VIMT 2022, vừa diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: Đức Cường

Để tạo đà phát triển mới, các cấp, ngành cũng đang tiếp tục tuyên truyền nhằm đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; tăng cường công tác kích cầu, khôi phục hoạt động du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật; tích cực xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn…

Hà Tĩnh khởi động du lịch biển, tạo đà phục hồi, phát triển ngành kinh tế mũi nhọn

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và mọi tầng lớp Nhân dân, tin tưởng ngành du lịch Hà Tĩnh sẽ có nhiều đột phá, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.

-Xin cảm ơn ông!

(Thực hiện)

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast