Hàng nghìn thiện nam, tín nữ dự lễ hội chùa Chân Tiên

(Baohatinh.vn) - Là một điểm nhấn trong chuỗi hoạt động khai trương mùa du lịch biển Lộc Hà (Hà Tĩnh), lễ hội chùa Chân Tiên đã thu hút hàng nghìn tăng ni, phật tử, du khách tham gia.

Hàng nghìn thiện nam, tín nữ dự lễ hội chùa Chân Tiên

Lãnh đạo huyện Lộc Hà cùng các tăng ni, phật tử, du khách gần xa và Nhân dân trong vùng tham dự lễ hội truyền thống chùa Chân Tiên ở xã Thịnh Lộc.

Sáng 22/4, UBND xã Thịnh Lộc phối hợp Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ hội chùa Chân Tiên năm 2023.

Được biết, lễ hội kéo dài từ ngày 21-22/4 (tức ngày mồng 3-4/3 âm lịch).

Chùa Chân Tiên nằm trên đỉnh núi Tiên An (một trong 99 ngọn núi của dãy Hồng Lĩnh), thuộc xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà. Ngôi chùa nằm cách trung tâm tỉnh lỵ chừng 25 km theo quốc lộ ven biển này được xây dựng vào thời nhà Trần (thế kỷ XIII).

Dù đã được xây dựng từ lâu nhưng chốn đạo tràng này hiện vẫn giữ được sự thâm nghiêm, cổ kính, nét kiến trúc đặc trưng của đời Trần.

Hàng nghìn thiện nam, tín nữ dự lễ hội chùa Chân Tiên

Dâng hoa cúng dường...

Đây là ngôi chùa cổ linh thiêng nên luôn được hương khói, phụng thờ chu đáo và tất cả các giá trị văn hóa, lịch sử, tâm linh đều được lưu giữ, bảo tồn và phát huy.

Đặc biệt, vào ngày rằm, mồng một, lễ tết..., chùa luôn có đông đảo đạo hữu gần xa, du khách thập phương và người dân lân cận đến phụng thờ, hương đèn, chiêm bái.

Hàng nghìn thiện nam, tín nữ dự lễ hội chùa Chân Tiên

Lên chùa dâng lễ.

Theo các cứ liệu lịch sử, trong giai đoạn cận và hiện đại, chùa Chân Tiên là căn cứ luyện tập của nghĩa quân trong phong trào Cần Vương (từ năm 1885 – 1896) và cũng là nơi tập trung của tầng lớp nho sĩ biểu tình chống thuế ở xứ Trung Kỳ (năm 1908).

Đặc biệt, chùa là nơi tổ chức thành lập Chi bộ Đảng Yên Điềm (ngày 25/4/1930), nơi họp bàn kế hoạch hành động chống chiến tranh đế quốc (ngày 29/7/1930), nơi họp bàn kế hoạch ủng hộ cách mạng Tháng Mười Nga và tiến hành đợt đấu tranh mới của Huyện ủy Can Lộc (ngày 5/11/1930). Ngoài ra, đây còn là chỗ nương náu, tạm lánh của các chí sỹ yêu nước, các nhà cách mạng trong những ngày Đảng còn non trẻ...

Hàng nghìn thiện nam, tín nữ dự lễ hội chùa Chân Tiên

Rước phật lên chùa.

Hàng nghìn thiện nam, tín nữ dự lễ hội chùa Chân Tiên

Tăng ni, phật tử cùng chính quyền địa phương cầu cho quốc thái dân an.

Chùa Chân Tiên được công nhận là di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia vào năm 1992. Hiện, các cấp, ngành, nhà chùa đang có kế hoạch trùng tu, tôn tạo để đáp ứng nhu cầu văn hóa, tâm linh của người dân.

Mùa lễ hội năm nay, Ban Tổ chức đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa để thu hút hàng nghìn du khách gần xa và Nhân dân trong vùng tham gia.

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast