Mật ong đắng hiếm có ở Italy

Loại mật ong đặc biệt này có hương vị không giống hầu hết loại mật ong khác trên thế giới. Bất chấp mùi vị khó chịu, nó lại có tác dụng đặc biệt với sức khỏe.

Mật ong đắng hiếm có ở Italy

Hương vị của loại mật ong này biết cách đánh lừa vị giác. Thay vì vị ngọt như nhiều người mong đợi, thứ mật ong này tạo ra vị đắng đáng kinh ngạc. Nó có mùi hương da thuộc, cam thảo và khói. Và tên gọi của nó là mật ong corbezzolo - loại mật ong quý hiếm của vùng núi thuộc đảo Sardinia (Italy).

Mật ong đắng hiếm có ở Italy

Thứ mật ong này đã được thu hoạch bởi những người nuôi ong du mục từ khoảng 2.000 năm trước. Nó được khai thác từ ong hút mật của những cây corbezzolo (trong tiếng Anh dịch là cây dâu) có hoa hình chuông, màu trắng. Các tài liệu miêu tả về mật ong corbezzolo cho thấy trong một lần biện hộ, luật sư, nhà triết học Marcus Tullius Ciecro đã nói: “Mọi thứ trên đảo này đều tồi tệ. Ngay cả mật ong cũng đắng”.

Mật ong đắng hiếm có ở Italy

Tuy nhiên, mật ong corbezzolo không tệ hại như Ciecro nói. Ngoài vị đắng, nó còn đặc biệt chứa nhiều chất dinh dưỡng. Loại mật này giàu vitamin, khoáng chất có đặc tính chống viêm. Công dụng của nó đã được chứng minh bởi nhiều thế hệ trên đảo - những người có tuổi thọ cao nổi tiếng (nhiều người trên đảo thọ hơn 100 tuổi).

Mật ong đắng hiếm có ở Italy

Trong y học cổ truyền, mật ong corbezzolo được dùng như một chất giúp an thần, chống tiêu chảy. Nó cũng được chứng minh có tác dụng chống lại những khối u. Nghiên cứu năm 2019 được thực hiện tại Đại học Bách khoa Marche và các trường đại học ở Vigo, Granda (Tây Ban Nha) kết luật mật ong corbezzolo làm giảm sự phát triển, phân chia của các tế bào ung thư ruột kết.

Mật ong đắng hiếm có ở Italy

Cây corbezzolo mọc hoang khắp lưu vực Địa Trung Hải, Tây Âu và cả Ireland. Tuy nhiên, không nơi nào sản xuất lượng mật ong corbezzolo quy mô lớn như Sardinia. Cây cho ra những bông hoa màu trắng, tỏa mùi hương ngọt nhẹ và nở từ tháng 10 đến tháng 12. Mùi hương thu hút ong thụ phấn và tạo nên loại mật đặc biệt của Sardinia.

Mật ong đắng hiếm có ở Italy

Những cánh hoa nở ra từ từ và được miêu tả là một quá trình “rất tinh vi”. Điểm đặc biệt là cây ra hoa vào cuối thu khi thời tiết lạnh, trời mưa gió. Do đó, những con ong phải vật lộn ra khỏi tổ để thu thập mật hoa quý giá. Lượng mật mà hoa của cây này chỉ bằng một nửa so với những loài hoa khác. Vì thế, đàn ong phải làm việc chăm chỉ hơn để thu đủ số mật cần thiết. 3 yếu tố này đã khiến mật ong corbezzolo trở nên quý hiếm.

Mật ong đắng hiếm có ở Italy

Lý do mật ong có vị đắng độc đáo vẫn chưa được giải đáp. Tuy nhiên, một số người tin đó là do sự xuất hiện của glycoside arbutin (một phân tử liên kết với đường trong thực vật) có trong mật hoa của cây corbezzolo.

Mật ong đắng hiếm có ở Italy
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast