Giảm trên 1.000 trường công lập trong năm học 2019-2020

Năm học 2019-2020, cả nước giảm 1.167 trường công lập ở các cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Trong đó bậc tiểu học giảm nhiều nhất với 879 trường.

Giảm trên 1.000 trường công lập trong năm học 2019-2020

Bậc tiểu học có số lượng trường công lập giảm nhiều nhất. (Ảnh minh họa: PM/Vietnam+)

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2019-2020, cả nước đã giảm 1.167 trường công lập ở tất cả các cấp, từ mầm non đến trung học cơ sở. Trong khi đó hệ ngoài công lập lại tăng 205 trường.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay việc giảm số lượng trường công lập do các địa phương đã tích cực thực hiện sắp xếp mạng lưới, quy mô trường, lớp một cách phù hợp để tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh.

Giảm trên 1.000 trường công lập trong năm học 2019-2020

Tỷ lệ tăng, giảm cơ sở giáo dục phổ thông công lập năm học 2019-2020 so với năm học 2018-2019.

Số lượng trường công giảm mạnh nhất là ở bậc tiểu học, giảm 879 trường, tiếp đó là bậc mầm non giảm 218 trường, bậc trung học cơ sở giảm 70 trường. Riêng bậc trung học phổ thông vẫn giữ nguyên số trường công lập như năm học 2018-2019.

Bên cạnh việc quy hoạch lại mạng lưới trường công lập, các địa phương đã triển khai các chính sách ưu đãi đất đai, thuế, tín dụng… để hỗ trợ các cơ ở giáo dục ngoài công lập, thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực của xã hội nhằm phát triển giáo dục đào tạo.

Giảm trên 1.000 trường công lập trong năm học 2019-2020

Số lượng trường tăng, giảm ở các bậc học năm học 2019-2020 so với năm học 2018-2019.

Vì thế, trong năm học 2019-2020, hệ thống các cơ sở ngoài công lập lại có thêm 205 trường thành lập mới, tập trung ở các thành phố lớn. Trong đó bậc mầm non có số trường thành lập mới nhiều nhất với 150 trường, tiếp đó là bậc trung học phổ thông với 31 trường, bậc tiểu học 17 trường, trung học cơ sở 7 trường. Xét về tỷ lệ thì tiểu học và trung học cơ sở là hai bậc học có tỷ lệ tăng trường ngoài công lập cao nhất với trên 14%.

Số trường ngoài công lập tăng đã cho các địa phương có nhu cầu cao về trường, lớp như Hà Nội , Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... giảm được áp lực sỹ số, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.