Bí quyết khơi dậy truyền thống hiếu học ở huyện miền biển Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, các quỹ khuyến học dòng họ của huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) phát triển rộng khắp, trở thành “lực đẩy” cho phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương, góp phần khơi dậy truyền thống hiếu học trong mỗi cá nhân, gia đình.

Bí quyết khơi dậy truyền thống hiếu học ở huyện miền biển Hà Tĩnh

Dòng họ Nguyễn Đình (Châu Hạ, Thạch Châu) là một trong những dòng họ có truyền thống hiếu học, khoa bảng.

Ông Nguyễn Đình Kế - thành viên Ban khuyến học dòng họ Nguyễn Đình (thôn Châu Hạ, Thạch Châu) chia sẻ: “Mặc dù cuộc sống của bà con trong họ còn nhiều khó khăn, nhưng gần 15 năm qua, quỹ khuyến học dòng họ chúng tôi vẫn được duy trì và phát triển từ thế hệ này qua thế hệ khác. Nguồn quỹ đến nay đã đạt từ 50 – 60 triệu đồng/năm.

Niềm tự hào nhất của những người đứng đầu dòng họ như chúng tôi chính là mỗi gia đình, cá nhân đều thấy được trách nhiệm đối với việc học của con em mình và luôn cố gắng góp công, góp của để động viên con em tích cực học tập vì ngày mai lập nghiệp”.

Bí quyết khơi dậy truyền thống hiếu học ở huyện miền biển Hà Tĩnh

Kế hoạch tuyên dương các em học sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong dòng họ Nguyễn Đình thường được chuẩn bị kĩ và tiến hành vào ngày Rằm tháng Bảy.

Được biết, đến nay, xã Thạch Châu có 35 dòng họ có quỹ khuyến học, trong đó có nhiều dòng họ có quỹ khuyến học lớn như Lê Quang, Trần Hữu, Lê Hữu, Lê Văn… góp phần tích cực vào phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương.

Từ nguồn quỹ này, Ban khuyến học dòng họ sẽ tiến hành họp bàn, xem xét, trích khen thưởng các cháu có thành tích học tập tốt; đồng thời, hỗ trợ phần nào cho những gia đình còn khó khăn, tạo điều kiện cho con được đến trường.

Bí quyết khơi dậy truyền thống hiếu học ở huyện miền biển Hà Tĩnh

Các thành viên trong ban Khuyến học dòng họ Phan Văn (Thạch Châu) họp bàn để chuẩn bị phổ biến nội dung tổ chức lễ khen thưởng.

Anh Lê Quang Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Châu cho biết: “Vốn nổi tiếng từ xưa là đất hiếu học nên các dòng họ ở đây luôn quan tâm để xây dựng phong trào chung. Việc tuyên dương, khen thưởng đều được chuẩn bị và tiến hành bài bản. Trước khi nhận thưởng các cháu đều vào dâng hương trước bàn thờ tổ tiên để báo công, sau đó các vị bô lão, trưởng các chi, đại diện gia đình có nhiều người đỗ đạt sẽ lên trao thưởng".

"Điều này giúp các cháu biết trân trọng truyền thống của dòng tộc, hăng hái học tập hơn. Nhờ vậy, số gia đình trong dòng họ đạt danh hiệu gia đình học tập ngày càng tăng lên, tinh thần hiếu học luôn được “giữ lửa” qua nhiều năm” - anh Hùng cho biết thêm.

Hằng năm, cứ đến ngày giỗ tổ 10/8 âm lịch, khi con cháu về tụ họp đông đủ cũng là dịp dòng họ Nguyễn Duy (thôn Xuân Khánh, thị trấn Lộc Hà) tổ chức khen thưởng cho các cháu có thành tích học tập xuất sắc trong năm.

Bí quyết khơi dậy truyền thống hiếu học ở huyện miền biển Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Duy Chiến – Phó Ban khuyến học họ Nguyễn Duy chia sẻ về cách xây dựng quỹ khuyến học dòng họ trong thời gian qua.

Anh Nguyễn Duy Chiến – Phó Ban khuyến học họ Nguyễn Duy cho biết: “Để có nguồn lực động viên, khen thưởng cho con cháu, vào năm 2000, Quỹ Khuyến học của dòng họ đã được ra đời. Trong những dịp lễ quan trọng như đầu xuân, rằm tháng Giêng... dòng họ đều phát động con cháu từ khắp nơi chung tay đóng góp, hỗ trợ cho quỹ khuyến học của dòng họ”.

Bí quyết khơi dậy truyền thống hiếu học ở huyện miền biển Hà Tĩnh

Công tác khuyến học tại các dòng họ luôn được chuẩn bị chu đáo để tạo cho thế hệ sau hiểu và tiếp tục gìn giữ truyền thống của dòng tộc.

Chính vì vậy, hơn 10 năm nay, Quỹ khuyến học dòng họ Nguyễn Duy được duy trì và ngày càng phát triển, đã khen thưởng cho hàng trăm lượt học sinh, sinh viên có kết quả tốt trong học tập. Để “tiếp lửa” cho phong trào, Ban khuyến học thường xuyên vận động các bạn trẻ tham gia, xây dựng các chương trình gây quỹ, tạo tính tiếp nối, kế thừa và phát triển.

“Những hoạt động khuyến học, khuyến tài này đã gia tăng gắn kết dòng họ, duy trì truyền thống kính trên nhường dưới, ảnh hưởng tích cực đến thế hệ tiếp nối, và cũng là nguồn động viên cho con em trong họ học tập, rèn luyện để có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn” - anh Chiến chia sẻ thêm.

Bí quyết khơi dậy truyền thống hiếu học ở huyện miền biển Hà Tĩnh

Các quỹ khuyến học dòng họ tại Lộc Hà có ý nghĩa lớn trong việc duy trì truyền thống, tạo động lực để các em thi đua học tập, rèn luyện.

Đến nay, trên địa bàn huyện Lộc Hà có gần 420 dòng họ thành lập được quỹ khuyến học, đặc biệt, nhiều chi hội, dòng họ luôn có nguồn quỹ khuyến học từ 50 - 300 triệu đồng. Trong năm 2019, các dòng họ đã huy động được hơn 2 tỷ đồng để trao tặng cho các em học sinh, sinh viên có kết quả xuất sắc trong học tập, tạo sự lan toả trong phong trào khuyến học, khuyến tài của toàn huyện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Lê Quang Huệ chia sẻ: Với nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo, đặc biệt là huy động được con em trong dòng họ từ mọi miền tổ quốc đóng góp, chung tay ủng hộ nên phong trào khuyến học của các dòng họ liên tục có nhiều bước phát triển. Từ đó, góp phần xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học ở địa phương và làm nên nét văn hóa tốt đẹp trên quê hương Lộc Hà, phát triển mạnh phong trào “học tập suốt đời”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast