Bộ GD&ĐT kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ giáo dục tiểu học tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trên cơ sở các ý kiến, đề xuất của các đại biểu Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT sẽ tổng hợp, báo cáo và tham mưu các vấn đề liên quan đến cơ quan chủ quản.

Bộ GD&ĐT kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ giáo dục tiểu học tại Hà Tĩnh

Đoàn kiểm tra Bộ GD&ĐT làm việc với Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên.

Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Hà Tĩnh, chiều 26/4, Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc với Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên về việc triển khai nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm 2022.

Dự buổi làm việc có Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) Thái Văn Tài; đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh và huyện Cẩm Xuyên.

Bộ GD&ĐT kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ giáo dục tiểu học tại Hà Tĩnh

Đại biểu tham dự buổi làm việc.

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT Cẩm Xuyên, năm học 2021-2022, toàn huyện có 25 trường (24 trường tiểu học, 1 trường tiểu học và THCS) với 417 lớp, 14.669 học sinh. Tổng số cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên là 691 người.

Thời gian qua, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các ngành liên quan về công tác giáo dục. Thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2; trang bị một số kỹ năng để các em học sinh lớp 5 sẵn sàng tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông của lớp 6. Lớp 1 đang sử dụng bộ sách Cùng học và phát triển; lớp 2 đang sử dụng bộ sách Cánh diều.

Phòng GD&ĐT cũng chỉ đạo các trường thực hiện tốt việc lồng ghép tài liệu giáo dục địa phương Hà Tĩnh vào các môn học, giúp học sinh có những trải nghiệm thú vị. Chủ động chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho việc dạy học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ giáo dục tiểu học tại Hà Tĩnh

Thầy Nguyễn Viết Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Thành phát biểu tại buổi làm việc.

Phong trào xây dựng thư viện tiên tiến, thư viện xuất sắc, thư viện xanh, thư viện thân thiện được đẩy mạnh. Hoạt động thư viện phong phú, đa dạng, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và trong cộng đồng.

Các hoạt động chuyên môn, hoạt động ngoại khóa trải nghiệm sáng tạo có nhiều nổi bật. Các em học sinh tham gia các cuộc thi, giao lưu đạt kết quả tốt. Cụ thể: 23 em được lựa chọn tham gia cuộc thi Trạng nguyên toàn tài cấp quốc gia; 850 em tham gia cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt cấp tỉnh...

Hiện nay, toàn huyện xây dựng thành công 17 trường đạt chuẩn quốc gia; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư hiện đại cơ bản đáp ứng với yêu cầu giáo dục. Phổ cập giáo dục tiểu học năm 2021 đạt mức độ 3.

Tuy nhiên, tại nhiều trường học, cơ sở vật chất chưa đảm bảo các theo tiêu chuẩn quy định; đội ngũ giáo viên tiểu học thiếu trầm trọng (450 giáo viên/471 lớp); toàn huyện còn 4 đơn vị trường tiểu học hiện đang duy trì dạy học ở 2 điểm trường, gây trở ngại trong việc đầu tư cơ sở vật chất cũng như công tác quản lý và tổ chức các hoạt động dạy học...

Bộ GD&ĐT kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ giáo dục tiểu học tại Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Văn Thắng đề xuất Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tham mưu Chính phủ để có tỷ lệ giáo viên phù hợp, đặc biệt là giáo viên tin học, ngoại ngữ; ban hành cơ chế đào tạo chứng chỉ tiểu học đối với các giáo viên bộ môn còn thừa ở THCS để bố trí đủ biên chế cho tiểu học...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đề xuất Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tham mưu các cấp, ngành chức năng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông 2018; tiếp tục rà soát, chỉnh sửa và bổ sung các nội dung chương trình học phù hợp với từng địa phương đối với các lớp 1, 2, 3; tổ chức nhiều hơn các lớp tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học; đảm bảo đủ biên chế giáo viên giảng dạy tiểu học...

Đại biểu cũng chia sẻ những nội dung chi tiết liên quan đến các bộ sách đang được sử dụng trong chương trình giáo dục tiểu học.

Bộ GD&ĐT kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ giáo dục tiểu học tại Hà Tĩnh

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) Thái Văn Tài kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) Thái Văn Tài đánh giá cao vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên đã nỗ lực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục thời gian qua.

Đồng chí Thái Văn Tài cũng tiếp thu, phân tích và thông tin một số nội dung, vấn đề đại biểu băn khoăn. Trên cơ sở các ý kiến, đề xuất của các đại biểu, đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo và tham mưu các vấn đề liên quan đến cơ quan Bộ GD&ĐT. Đối với các kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền Sở GD&ĐT, đề nghị Sở quan tâm tham mưu xem xét, xử lý.

Theo kế hoạch công tác tại Hà Tĩnh, từ ngày 26 - 28/4/2022, đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ giáo dục tiểu học và giáo dục thường xuyên năm 2022.

Đoàn dự kiến tiến hành kiểm tra tại Sở GD&ĐT và trực tiếp khảo sát, kiểm tra tại một số trường tiểu học, trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ, trường trung cấp nghề trên địa bàn; làm việc với các phòng GD&ĐT và với Sở GD&ĐT.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast