Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - động lực để đổi mới giáo dục ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Giáo viên tiếp cận nhanh với chương trình, khai thác nhuần nhuyễn các học liệu điện tử phục vụ cho bài giảng, cơ sở vật chất trang thiết bị được đầu tư hiện đại... chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang là động lực để luồng gió đổi mới tiếp tục lan tỏa trong những ngôi trường ở Hà Tĩnh.

Khơi dậy phong trào ứng dụng công nghệ thông tin

Đến thời điểm hiện tại giáo viên lớp 1 ở Hà Tĩnh đã thực hiện nhuần nhuyễn ứng dụng công nghệ thông tin khai thác tối đa hiệu quả của sách giáo khoa và các học liệu điện tử. Điều đó đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới ở Hà Tĩnh.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - động lực để đổi mới giáo dục ở Hà Tĩnh

Giáo viên Hà Tĩnh ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin vào giảng dạy (ảnh chụp tại Trường Tiểu học Thị trấn Thạch Hà)

Cô Phan Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Xuân (Thạch Hà) cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi của giáo viên ở tất cả các khối lớp của trường. Nhiều giáo viên đã đầu tư mua máy tính xách tay làm quen dần với việc khai thác học liệu điện tử trên các trang mạng để ứng dụng vào một số tiết học”.

Được biết, để tạo điều kiện cho giáo viên trong việc khai thác nhanh các học liệu điện tử, ngay khi lắp đặt smart tivi, Phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà đã chỉ đạo các trường kết nối với nhà cung cấp cài đặt phần mềm ứng dụng kết nối với điện thoại smart phone của giáo viên. Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại, giáo viên và học sinh đã có thể bắt đầu một giờ học hấp dẫn, lý thú.

Cô Nguyễn Thị Lộc - giáo viên Trường Tiểu học Thạch Xuân cho biết: “Ngoài việc khai thác học liệu điện tử sách giáo khoa, chúng tôi còn chụp lại những hình ảnh học tập, sinh hoạt của các em để làm tài liệu cho việc dạy học. Việc vừa thực hiện chương trình dạy học, vừa nghiên cứu để tìm tòi thêm nhiều ứng dụng, học liệu khác trên các trang mạng để minh họa cho bài học cũng là cách để chúng tôi triển khai tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018 và làm chủ công nghệ thông tin”.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - động lực để đổi mới giáo dục ở Hà Tĩnh

Học sinh Trường Tiểu học Khánh Vĩnh Yên hào hứng với chương trình giáo dục kỹ năng sống Poki

Tại Trường Tiểu học Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc) việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy còn được thể hiện linh hoạt để góp phần phát triển kỹ năng sống cho các em học sinh ngay từ lớp 1.

Cô Hoàng Thị Ái Khanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để thực hiện việc dạy học theo đúng mục tiêu phát triển năng lực người học, ngoài việc linh động trong phương pháp giảng dạy phù hợp với năng lực của từng học sinh, trường còn khai thác thêm phần mềm giáo dục kỹ năng sống Poki. Từ những hoạt động ngoại khóa hay các hoạt động thư giãn trong giờ giải lao, học sinh được cung cấp những kiến thức và kỹ năng phù hợp để hình thành và phát triển năng lực thích nghi, thích ứng với sự thay đổi, phát triển bản thân và sống tốt hơn ”.

Củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị

Tại Hà Tĩnh, chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn là cơ hội để thay đổi diện mạo của những ngôi trường.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - động lực để đổi mới giáo dục ở Hà Tĩnh

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh đã thay đổi diện mạo từ việc đầu tư cơ sở vật chất để góp phần triển khai chương trình mới.

Việc đầu tư cho giáo dục đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong mỗi năm học. Thực hiện phương châm đầu tư cơ sở vật chất theo hướng kiên cố, hiện đại và phù hợp với xu hướng đổi mới giáo dục với tổng số tiền gần 400 tỷ đồng từ các nguồn lực, trong năm học này, toàn tỉnh đã xây mới 331 phòng học, 208 phòng chức năng, 120 công trình vệ sinh, 16 nhà đa chức năng, 8 phòng giáo dục thể chất, 19 sân cỏ nhân tạo, 12 bể bơi… Nhờ thế các trường đã đảm bảo tỷ lệ phòng học, lớp học đạt 1/1, trong đó tỉ lệ phòng học kiên cố chiếm gần 92%.

Với phương châm ưu tiên mọi điều kiện cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới nên ngay từ năm học đầu tiên UBND tỉnh đã cấp gần 6 tỷ đồng cho việc mua sắm trang thiết bị. Việc tạo điều kiện khai thác các học liệu điện tử cũng được các cấp ủy, chính quyền địa phương, phụ huynh quan tâm bằng việc huy động nguồn lực mua sắm smart tivi để chủ động cho chương trình giáo dục phổ thông mới trong những năm tiếp theo.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - động lực để đổi mới giáo dục ở Hà Tĩnh

Triển khai thành công chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 1 là sự tiếp nối vững chắc cho chương trình mới trong những năm học tiếp theo

Chị Nguyễn Thị Vân - phụ huynh lớp 6 Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà) cho biết: “Mặc dù năm nay con chưa học chương trình mới, nhưng tại cuộc họp gần đây, phụ huynh lớp chúng tôi đã tự nguyện góp tiền mua smart tivi cho các con để giáo viên, học sinh có điều kiện làm quen dần với phương pháp dạy, học với chương trình mới”.

“Từ công tác chuẩn bị chu đáo, quá trình thực hiện cẩn thận, bài bản, có lộ trình, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã tạo luồng gió mới trong sáng tạo dạy học của giáo viên, sự quan tâm của các cấp chính quyền và phụ huynh. Đó là sự tiếp nối vững chắc để giáo dục Hà Tĩnh vững bước thực hiện lộ trình đổi mới sách giáo khoa trong những năm học tiếp theo”, Thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast