Chuyện vượt khó của những “sỹ tử" nghèo

(Baohatinh.vn) - Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng với những nỗ lực của bản thân và sự đồng hành, sẻ chia của cộng đồng, nhiều học sinh nghèo ở Hà Tĩnh đã vươn lên, vững tin bước vào các kỳ thi để mở rộng cánh cửa tương lai.

Chuyện vượt khó của những “sỹ tử nghèo

Học sinh Hà Tĩnh tham dự Kỳ thi vào lớp 10, năm học 2023-2024

Khi những cánh phượng hồng đỏ rực ở sân trường cũng là lúc, các học trò cuối cấp khối THCS và THPT bước vào cao điểm của kỳ thi vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT.

Thời điểm này, kỳ thi vào lớp 10 công lập khối không chuyên đã khép lại nhưng đối với em Phan Văn Hòa (học sinh lớp 9C, Trường THCS Xuân Diệu - Can Lộc) hành trình vượt “vũ môn” vẫn đang diễn ra. Bởi, năm nay em đăng ký thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (diễn ra hôm nay - 7/6) và Trường THPT chuyên Đại học Vinh (Nghệ An) diễn ra vào ngày 10/6 sắp tới.

Em Hòa cho biết: “Được vào học ở trường chuyên là mơ ước và nỗ lực từ lâu của em. Bởi, em mong muốn môi trường học tập ở những ngôi trường này sẽ giúp em có cơ hội thực hiện ước mơ sau này, đỗ vào một trường đại học uy tín”.

Chuyện vượt khó của những “sỹ tử nghèo

Em Phan Văn Hòa, học sinh lớp 9C (Trường THCS Xuân Diệu, Can Lộc).

Mang trong mình hoài bão lớn nhưng Phan Văn Hòa là một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình em hiện sinh sống ở thôn Hồng Tân (xã Thiên Lộc - Can Lộc), bố bị bệnh từ khi em mới sinh và phải điều trị cách ly ở trại, mẹ năm nay đã 53 tuổi, sức khỏe yếu, không có nghề nghiệp ổn định.

Bà con nội ngoại kinh tế không mấy khá giả nên không giúp được gì nhiều. Dù vậy, trong 9 năm học vừa qua, Hòa luôn vươn lên đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Năm học 2022-2023 vừa qua, điểm tổng kết các môn khối tự nhiên: Toán, Lý, Hóa của em lần lượt là: 9.8, 8.5 và 8.8.

Chuyện vượt khó của những “sỹ tử nghèo

Phan Văn Hòa cùng các bạn trao đổi kiến thức trước Kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Theo Hòa, ngoài nhiều phần quà, suất học bổng, em luôn nhận được sự quan tâm tận tình từ cộng đồng, nhà trường trong các dịp lễ, tết của mỗi năm học. Kỷ niệm em nhớ mãi đó là chiếc xe đạp được Trường THCS Xuân Diệu trao tặng, thông qua sự tài trợ của một tổ chức vào đầu năm học lớp 6.

Chuyện vượt khó của những “sỹ tử nghèo

Cô Lê Thị Thanh Hải (Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Diệu, Can Lộc) động viên em Hòa trước kỳ thi

“Chiếc xe là món quà rất quý giá, là sức mạnh động viên tinh thần em suốt 4 năm học vừa qua.

Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này, không chỉ tự lo cho cuộc sống bản thân, gia đình mà còn có cơ hội để đền đáp sự quan tâm của mọi người dành cho những học trò nghèo như em”, Phan Văn Hòa bày tỏ.

Mùa thi năm nay đối với cậu học trò nghèo miền biển Lộc Hà - Lê Văn Quyến (học sinh lớp 12 Lý, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) thật đặc biệt. Gặp Quyến tại lớp ôn luyện những ngày cuối cùng, chứng kiến những giọt mồ hôi rơi trên khuôn mặt cậu, tôi thêm cảm nhận được sự nỗ lực và quyết tâm của em trước kỳ thi quan trọng.

Chuyện vượt khó của những “sỹ tử nghèo

Em Lê Văn Quyến - học sinh lớp 12 Lý (Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh).

Quyến cho biết: “Em hy vọng mình sẽ đạt điểm cao, đỗ vào Trường Đại học Sư phạm I Hà Nội, để sau này trở thành một giáo viên, tiếp bước sứ mệnh “trồng người” như những thầy, cô của mình”.

Sắp hoàn thành 3 năm học ở Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh nhưng ít ai biết rằng, hoàn cảnh của Quyến vô cùng éo le. Gia đình em hiện sống ở tổ dân phố Phú Nghĩa (thị trấn Lộc Hà). Lúc Quyến học lớp 8 thì bố bị tai nạn, không còn có khả năng lao động, mẹ em một mình phải bươn chải đủ nghề để mưu sinh nuôi chồng và 3 con đang tuổi ăn học.

Việc đỗ vào lớp chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với số điểm khá cao là một bước ngoặt của Quyến. Niềm vui tới thì nỗi lo cũng theo về, bởi hoàn cảnh gia đình khiến em chùn bước. Tuy nhiên, biết được gia cảnh của cậu học trò nghèo, Ban Giám hiệu Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã kịp thời động viên, hỗ trợ.

Chuyện vượt khó của những “sỹ tử nghèo

Thầy Hoàng Công Viêng (phải) - chủ nhiệm lớp 12 Lý (Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) hướng dẫn cho học sinh chuẩn bị Kỳ thi THPT năm 2023.

Suốt 3 năm học vừa qua, ngoài những suất quà dành cho học sinh nghèo vượt khó, Quyến còn nhận được 2 học bổng hàng tháng từ Quỹ cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh và Quỹ hỗ trợ Phạm Dương, với mức 2,2 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, nhiều khoản đóng góp của em được nhà trường và thầy cô miễn giảm, hội phụ huynh hỗ trợ… Nhờ đó, Quyến đã vượt qua khó khăn giành được thành tích tốt trong học tập, 3 năm liền đều là học sinh giỏi; năm lớp 10 và 12, đạt giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý.

“3 năm qua, dưới mái Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, em đã nhận được nhiều ân tình của thầy cô, nhà trường, bạn bè cũng như các tổ chức xã hội. Những điều đó là động lực để em thêm quyết tâm đạt điểm cao trong kỳ thi THPT sắp tới, mở rộng cánh cửa tương lai trên giảng đường đại học. Bởi em tin rằng, cùng với sự nỗ lực của bản thân, em cũng như nhiều bạn cùng hoàn cảnh sẽ vượt qua được những khó khăn phía trước, trong vòng tay yêu thương của cộng đồng và xã hội” - Lê Văn Quyến chia sẻ.

Chuyện vượt khó của những “sỹ tử nghèo

Quyến trao đổi kiến thức ôn tập với bạn cùng lớp.

Thầy Phan Khắc Nghệ - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại trường. Hằng năm, nhà trường đều có nguồn quỹ để dành trao học bổng cho những học sinh nghèo học giỏi, nhằm hỗ trợ các em yên tâm học tập, vươn tới tương lai”.

Chuyện vượt khó của những “sỹ tử nghèo

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast