Cô hiệu trưởng ở xã miền núi Hà Tĩnh say mê xây “Trường học hạnh phúc”

(Baohatinh.vn) - 30 năm cống hiến cho ngành giáo dục, cô Nguyễn Thị Thanh Mai – Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh) ngày ngày vẫn say mê phương pháp giáo dục mới và mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Vượt qua 5 cuộc đại phẫu thuật, viết lên bản thành tích xuất sắc

Thiết kế chương trình, viết kịch bản, dàn dựng sân khấu… là thế mạnh để cô Nguyễn Thị Thanh Mai gặt hái nhiều thành công trong phong trào đoàn đội.

Từ khi còn là giáo viên, tổng phụ trách đội, nhiều mô hình do cô sáng tạo đã được nhân rộng trong các trường học ở Hà Tĩnh như: Sân khấu hóa các hoạt động của liên đội dưới cờ; phổ biến các trò chơi dân gian trong trường học; tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học; bảo tồn, phát huy các nét đẹp văn hóa địa phương…

Cô hiệu trưởng ở xã miền núi Hà Tĩnh say mê xây “Trường học hạnh phúc”

Thiết kế chương trình, viết kịch bản, dàn dựng sân khấu… là thế mạnh của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Mai.

Cô Mai nhớ lại: “Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ Tĩnh, năm 1991, tôi về nhận công tác tại Trường THCS Kỳ Ninh. Là giáo viên dạy văn kiêm tổng phụ trách đội, trách nhiệm nặng nề và tôi đã nỗ lực để làm tròn vai”.

Cô hiệu trưởng ở xã miền núi Hà Tĩnh say mê xây “Trường học hạnh phúc”

Trước đây, cô Mai vừa là giáo viên dạy Văn giỏi vừa là tổng phụ trách đội xuất sắc.

Với sự năng động, sáng tạo, cô Mai đã thay đổi diện mạo nhà trường ngay từ năm học đầu tiên. Từ nơi “trắng” về phong trào đoàn đội, Trường THCS Kỳ Ninh đã trở thành điểm sáng của huyện nhà lúc bấy giờ. Chỉ sau 1 năm về trường, cô Mai đã là giáo viên giỏi huyện, giải nhất cô giáo toàn năng, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen. Đặc biệt, cô là 1 trong 11 thanh niên của Hà Tĩnh tham dự Liên hoan thanh niên tiên tiến các tỉnh Bắc Trung Bộ năm 1991.

Tận tâm cống hiến, cô Mai đã đưa ngôi trường miền núi nhiều khó khăn thành đơn vị dẫn đầu bậc THCS của huyện Kỳ Anh, đứng tốp đầu THCS toàn tỉnh trong nhiều năm liền. Trường THCS Kỳ Tân đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất; danh hiệu Anh hùng Lao động; Huân chương Độc lập hạng Ba. Riêng giai đoạn 2015 – 2020, trường 2 lần nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, 2 lần nhận cờ thi đua của UBND tỉnh và cờ thi đua của Bộ GD&ĐT.

Hiện trường đang làm hồ sơ đề nghị được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Bản thân cô Mai được vinh danh "Phụ nữ Việt Nam tự tin tiến bước", nhận nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh…

Cô Mai đang được đề nghị công nhận Nhà giáo ưu tú.

Thầy Đinh Sỹ Quân - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Anh

Niềm đam mê giảng dạy, tâm huyết xây dựng phong trào đoàn, đội vững mạnh theo cô về với Trường THCS Kỳ Tân vào năm 1994. Dưới sự bồi dưỡng của cô, đội tuyển học sinh giỏi văn luôn giành kết quả cao.

Đặc biệt, 10 năm cô làm tổng phụ trách đội là 10 năm Trường THCS Kỳ Tân nhận bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, bản thân cô Mai được nhận Huy chương Tổng phụ trách đội giỏi.

Cô hiệu trưởng ở xã miền núi Hà Tĩnh say mê xây “Trường học hạnh phúc”

Niềm yêu thương của gia đình, đồng nghiệp, học trò là động lực lớn để cô Mai vượt qua biến cố.

Để sở hữu bảng thành tích xuất sắc, ít ai biết rằng cô Mai đã trải qua những giờ phút đầy tuyệt vọng. Cô chia sẻ: "Mỗi khi đối diện với thử thách, tôi thường nhìn về ký ức, về biến cố mà mình khó khăn lắm mới vượt qua. Biến cố lớn đến với tôi vào tháng 3/1997. Một vụ tai nạn giao thông trên đường đi công tác đã khiến tôi chấn thương cột sống nặng, bị liệt toàn thân. 2 năm nằm viện, bản thân phải trải qua 5 cuộc đại phẫu thuật.

Đã có lúc tưởng như mình sẽ không thể viết tiếp bao ước mơ còn dang dở. Nhưng chính tình yêu nghề, khát khao được trở lại bục giảng, chính niềm yêu thương của gia đình, đồng nghiệp, học trò đã khiến tôi không thể buông xuôi. Lấy lại cân bằng, tôi tập trung thực hiện các bài tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng để có thể “trở lại là chính mình”. Vượt qua biến cố, tôi càng trân trọng thực tại và nỗ lực để hiện thực hóa ước mơ xây dựng thành công mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Cô hiệu trưởng ở xã miền núi Hà Tĩnh say mê xây “Trường học hạnh phúc”

Cô Mai trực tiếp hướng dẫn học sinh pha dung dịch rửa tay chống dịch Covid - 19 sử dụng trong nhà trường và gia đình.

Say mê xây dựng “Trường học hạnh phúc”

Nếu một lần ghé thăm Trường THCS Kỳ Tân, bạn sẽ ngạc nhiên và thích thú với khuôn viên tươi đẹp, thân thiện. Nhà trường tựa như công viên thu nhỏ, có nhiều không gian để học sinh khám phá, có thư viện thông minh, vườn hoa, cây cảnh – nơi các em tự tay chăm sóc, làm đẹp cho trường…

Cô hiệu trưởng ở xã miền núi Hà Tĩnh say mê xây “Trường học hạnh phúc”

Thư viện thông minh của Trường THCS Kỳ Tân do cô Mai khởi xướng xây dựng.

Đến đây, chúng tôi mới hiểu không phải ngẫu nhiên mà THCS Kỳ Tân đạt giải nhất quốc gia “Trường em xanh - sạch - đẹp”, là 1 trong 20 trường học trên cả nước được vinh danh trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Hiện nay, nhà trường đang hướng đến mục tiêu “Trường học hạnh phúc” và trong hành trình đó luôn ghi dấu niềm say mê, trăn trở của cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Mai.

Cô hiệu trưởng ở xã miền núi Hà Tĩnh say mê xây “Trường học hạnh phúc”

Cô Mai đã bồi dưỡng cho các em học sinh tình yêu thiên nhiên qua từng việc làm nhỏ.

Kỳ Tân là xã miền núi còn nhiều khó khăn nên danh hiệu trường chuẩn quốc gia, môi trường giáo dục toàn diện là thách thức lớn của giáo viên, học sinh nơi đây. Tuy nhiên, không vì thế mà nhà trường nản chí, ngược lại càng khó khăn càng nỗ lực, sáng tạo nhiều lần. Dưới sự lãnh đạo của cô Mai, nhà trường đã có cách làm riêng để vừa hoàn thiện cơ sở vật chất theo hướng đồng bộ, hiện đại, vừa nâng cao chất lượng giáo dục.

Mọi nỗ lực đã được đền đáp khi năm 2003, THCS Kỳ Tân là 1 trong 6 trường học đầu tiên của Hà Tĩnh đạt trường chuẩn quốc gia. Với đích đến là “Trường học hạnh phúc”, nhà trường quan tâm xây dựng cảnh quan, môi trường sư phạm nhằm khơi sức sáng tạo của giáo viên, niềm hứng khởi học tập cho học sinh, để mỗi ngày đến trường với thầy trò là một ngày vui thực sự.

Cô hiệu trưởng ở xã miền núi Hà Tĩnh say mê xây “Trường học hạnh phúc”

THCS Kỳ Tân là 1 trong 20 trường học trên cả nước được vinh danh trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

“Nếu như ở một số trường học, nhà vệ sinh là nỗi ám ảnh thì ở Trường THCS Kỳ Tân, nhà vệ sinh luôn sạch sẽ, có hoa nở bốn mùa, có những bản nhạc vui nhộn, những bức tranh ngộ nghĩnh. Ở đây, chúng em thoải mái đọc sách, vui đùa hay tự tay chăm sóc những chậu cảnh xinh xinh... Hạnh phúc của chúng em là đó ”, em Lê Huyền Linh - Liên đội trưởng Trường THCS Kỳ Tân tự hào.

Video: Em Lê Huyền Linh chia sẻ niềm tự hào về Trường THCS Kỳ Tân.

Cô hiệu trưởng ở xã miền núi Hà Tĩnh say mê xây “Trường học hạnh phúc”

Nhà vệ sinh Trường THCS Kỳ Tân luôn sạch sẽ

Cô hiệu trưởng ở xã miền núi Hà Tĩnh say mê xây “Trường học hạnh phúc”

... ở đó còn được treo những bức tranh ngộ nghĩnh do các em tự vẽ.

Cô hiệu trưởng ở xã miền núi Hà Tĩnh say mê xây “Trường học hạnh phúc”

Khuôn viên xung quanh là không gian lý tưởng để các em đọc sách...

Cô hiệu trưởng ở xã miền núi Hà Tĩnh say mê xây “Trường học hạnh phúc”

... hay vui chơi sau những giờ học.

Các hoạt động tăng cường giáo dục kỹ năng sống qua trải nghiệm sáng tạo, đa dạng câu lạc bộ… cũng là điểm nhấn mà cô Mai cùng tập thể giáo viên THCS Kỳ Tân dày công gây dựng trong hành trình xây “Trường học hạnh phúc”.

Nhờ vậy, học sinh miền núi Kỳ Tân không chỉ có năng lực tốt mà còn tự tin làm chủ mọi hoàn cảnh. Đó là những kỹ năng cần và đủ của học sinh trong thời đại công nghệ số.

Cô hiệu trưởng ở xã miền núi Hà Tĩnh say mê xây “Trường học hạnh phúc”

Các hoạt động tăng cường giáo dục kỹ năng sống qua trải nghiệm sáng tạo, câu lạc bộ… là điểm nhấn mà cô Mai cùng tập thể giáo viên Trường THCS Kỳ Tân dày công gây dựng

THCS Kỳ Tân là trường học đầu tiên ở Hà Tĩnh đưa cây xanh, âm nhạc, hội họa vào công trình vệ sinh. Mô hình được Sở GD&ĐT đánh giá cao và nhân rộng ở các trường học trong tỉnh. Năm học 2019 – 2020, nhà trường xây dựng thành công mô hình khôi phục làn điệu sắc bùa - nét đẹp văn hóa ngày xuân của huyện Kỳ Anh. Mô hình được nhân rộng ở các trường học trên địa bàn. Cả 2 mô hình đều đạt giải nhì Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh.

Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Tân - Nguyễn Thị Thanh Mai

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast