Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, SGK ở huyện Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được triển khai đúng lộ trình, bám sát chủ trương đổi mới giáo dục và các văn bản chỉ đạo của các cấp.

Chiều nay (9/2), Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014 và Nghị quyết số 51/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông tại huyện Kỳ Anh.

Lãnh đạo một số sở, ban ngành cấp tỉnh; các ban của HĐND tỉnh cùng tham dự.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, SGK ở huyện Kỳ Anh

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Năm học 2022-2023, huyện Kỳ Anh có 12 trường THCS và 4 trường tiểu học & THCS với 233 lớp, 7.937 học sinh; 17 trường tiểu học với 432 lớp, 14.036 học sinh. Các trường đều đảm bảo 1 phòng học/lớp; các phòng học đều có kết nối internet và được trang bị máy chiếu hoặc màn hình ti vi để hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học…

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, SGK ở huyện Kỳ Anh

Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Anh Nguyễn Thị Hải Đường báo cáo việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014 và Nghị quyết số 51/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông tại huyện Kỳ Anh

Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội, huyện Kỳ Anh đã thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới chương trình, SGK phổ thông, thời điểm ban hành văn bản kịp thời, nội dung văn bản minh bạch và có tính khả thi.

Kinh phí thực hiện nhiệm vụ đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông được HĐND huyện phê duyệt 193,9 tỷ đồng từ các nguồn đầu tư trung hạn. Ngoài ra, các trường còn nhận được nguồn tài trợ xã hội hóa để đầu tư các thiết bị dạy học như: 10.000 đầu sách tham khảo, 131 ti vi thông minh, 310 wedcam phục vụ dạy học tại lớp học, 605 máy tính bảng phục vụ học trực tuyến...

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, SGK ở huyện Kỳ Anh

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Quốc Anh: Thời gian qua, huyện Kỳ Anh đã thực hiện tốt Nghị quyết số 88/2014 và Nghị quyết số 51/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.

Do đó, việc thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông ở huyện Kỳ Anh được triển khai thực hiện đúng lộ trình, bám sát chủ trương đổi mới giáo dục và các văn bản chỉ đạo của các cấp. Quá trình triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo hướng dẫn chuyên môn của Sở GD&ĐT.

Đội ngũ nhà giáo cơ bản đã nắm được những yêu cầu của chương trình, SGK mới, vận dụng vào thực tế tổ chức dạy học khá hiệu quả, dần khắc phục lối dạy học, kiểm tra đánh giá áp đặt một chiều, tích cực thay đổi cách dạy theo mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Học sinh được chuẩn bị đủ các điều kiện về SGK, vở viết, đồ dùng học tập nên đã từng bước phát huy năng lực học tập cá nhân, nhiều học sinh tự tin, mạnh dạn chia sẻ, hợp tác với bạn bè, thầy cô trong quá trình học tập và sinh hoạt. Kết quả học tập của học sinh học chương trình SGK mới cơ bản đáp ứng mục tiêu chương trình lớp học; học sinh không chỉ ghi nhớ mà còn hiểu và vận dụng vào thực tiễn do quá trình học tập được tham gia tìm hiểu, thực hành và khám phá, vận dụng.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, phù hợp nhu cầu sử dụng, cơ bản đáp ứng yêu cầu của chương trình, sách gáo khoa mới.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, SGK ở huyện Kỳ Anh

Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh Hồ Huy Thành: Mặc dù còn khó khăn nhưng huyện luôn dành nguồn lực đáng kể cho ngành GD&ĐT, đầu tư cơ sở vật chất ở các trường học.

Tuy nhiên, ở huyện Kỳ Anh vẫn còn một số khó khăn như: Một số trường còn thiếu các phòng chức năng; diện tích một số phòng xây dựng trước không đảm bảo theo quy định tại Thông tư 13 của Bộ GD&ĐT; tỉ lệ giáo viên/lớp còn thấp, chưa đảm bảo về số lượng và cơ cấu để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, nhất là đội ngũ giáo viên dạy văn hóa cấp tiểu học, giáo viên tin học cấp tiểu học và THCS.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, SGK ở huyện Kỳ Anh

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Võ Tá Cương: Đề nghị sớm cho huyện tuyển dụng số giáo viên còn thiếu theo chỉ tiêu biên chế được giao để đảm bảo công tác giảng dạy, nhất là ở các trường THCS.

Tại buổi làm việc, thông qua Đoàn ĐBQH tỉnh, huyện Kỳ Anh đã có một số kiến nghị đến Quốc hội và bộ, ngành liên quan một số vấn đề như: Có giải pháp chỉ đạo giảm giá thành SGK chương trình giáo dục phổ thông mới; giao biên chế tỷ lệ giáo viên tiểu học đạt 1,6 giáo viên/lớp để đảm bảo cho dạy học 2 buổi/ngày khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đề nghị Đoàn ĐBQH có ý kiến đề xuất với HĐND tỉnh phân bổ nguồn ngân sách hỗ trợ kinh phí cho các nhà trường mua sắm trang thiết bị dạy học; có chính sách hỗ trợ SGK cho các đối tượng nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương tuyển dụng số giáo viên còn thiếu theo chỉ tiêu biên chế được giao của năm học 2022-2023 (thiếu 74 giáo viên, trong đó bậc mầm non 9, bậc tiểu học 31 và THCS 34)...

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, SGK ở huyện Kỳ Anh

Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia kết luận buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia ghi nhận sự cố gắng, kết quả của huyện Kỳ Anh trong thực hiện đổi mới chương trình SGK, giáo dục phổ thông; tiếp thu các kiến nghị của huyện, đồng thời đề nghị huyện bổ sung, hoàn thiện báo cáo làm cơ sở để Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp báo cáo Quốc hội.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, SGK ở huyện Kỳ Anh

Trước đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có các cuộc giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014 và Nghị quyết số 51/2017 của Quốc hội tại Trường THPT Nguyễn Huệ, Trường THCS Giang Đồng, Trường Tiểu học Kỳ Khang 2. Ảnh: Đoàn làm việc tại Trường Tiểu học Kỳ Khang 2.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast