Đức Thọ giải phóng các điểm cách ly ở trường học, chủ động cho năm học mới

(Baohatinh.vn) - Đến ngày 28/8, tất cả các trường học đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) sẽ được hoàn trả để phục vụ cho năm học mới.

Giải phóng khu cách ly tập trung ra khỏi trường học

Trường Mầm non Đức La, xã Bùi La Nhân được trưng dụng làm khu cách ly tập trung cho các công dân về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Hiện nay, khu cách ly còn 7 công dân đang thực hiện cách ly y tế.

Đức Thọ giải phóng các điểm cách ly ở trường học, chủ động cho năm học mới

Trường Mầm non Đức La, xã Bùi La Nhân hiện đang cách ly 7 trường hợp về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Để kịp bàn giao cơ sở vật chất trước thềm năm học 2021 - 2022, chính quyền địa phương đã xây dựng phương án di dời điểm cách ly.

Đức Thọ giải phóng các điểm cách ly ở trường học, chủ động cho năm học mới

Sau ngày 28/8, Trường Mầm non Đức La sẽ gấp rút hoàn thành các hạng mục đang đầu tư dang dở để kịp cho năm học mới.

Ông Nguyễn Xuân Linh - Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân cho biết: “Để hoàn trả trường học phục vụ năm học mới, địa phương đã cải tạo Trạm Y tế Đức La cũ để dời khu cách ly đến đó. Đồng thời, chúng tôi cũng giao các lực lượng tổ chức phun khử khuẩn và tổng dọn vệ sinh, bàn giao lại cho nhà trường trước ngày 27/8”.

Được biết, thời gian qua, toàn huyện Đức Thọ có 13 trường học (từ mầm non đến THCS) được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Đến nay, có 67 công dân đang thực hiện cách ly và theo kế hoạch đến 28/8 sẽ hoàn tất thời gian cách ly theo quy định.

Đức Thọ giải phóng các điểm cách ly ở trường học, chủ động cho năm học mới

Giáo viên Trường Tiểu học Đức Yên, thị trấn Đức Thọ vệ sinh trường lớp.

Trước yêu cầu về công tác chuẩn bị cho năm học mới, các địa phương đang tập trung hoàn trả lại cơ sở vất chất trường học đúng tiến độ. Đối với những trường còn công dân chưa hết thời hạn cách ly, địa phương thực hiện di dời đến địa điểm mới, đảm bảo an toàn, tuân thủ quy định của Bộ Y tế; những trường đã hoàn tất trả công dân thì tập trung lực lượng làm vệ sinh, tiến hành phun khử khuẩn toàn khu vực trường học.

Đức Thọ giải phóng các điểm cách ly ở trường học, chủ động cho năm học mới

Việc lau chùi, phun khử khuẩn tại các trường học được các giáo viên và lực lượng liên quan gấp rút thực hiện.

Ông Hoàng Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết: UBND huyện yêu cầu các địa phương bàn giao 100% trường đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung trước ngày 28/8 tới. Sau đó, trên cơ sở bám sát các diễn biến của dịch bệnh, chúng tôi sẽ bố trí tiếp nhận các trường hợp cách ly mới tại 4 khu cách ly tập trung của huyện (trụ sở xã Đức La cũ, trụ sở xã Đức Lạc cũ, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện và Khách sạn Sông La). Trường hợp, các điểm cách ly này quá tải thì tiếp tục đưa vào trạm y tế xã theo tình hình thực tế của địa phương.

Đức Thọ giải phóng các điểm cách ly ở trường học, chủ động cho năm học mới

Tất cả các thiết bị, đồ dùng trong lớp học đều được vệ sinh sạch sẽ trước khi đón học sinh đến lớp.

Đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ năm học mới

Năm học 2021 - 2022 trên địa bàn toàn huyện có gần 22.000 học sinh ở các bậc học với 64 cơ sở giáo dục. Trong điều kiện dịch bệnh, các trường học đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với công tác phòng, chống dịch an toàn, chủ động.

Trước thềm năm học mới này, Trường Tiểu học Đức Yên (thị trấn Đức Thọ) được nâng cấp, sửa chữa 2 dãy nhà học cao tầng với 15 phòng học. Tổng kinh phí đầu tư hơn 2,4 tỷ đồng do nhà trường và chính quyền địa phương kêu gọi hỗ trợ từ các doanh nghiệp.

Đức Thọ giải phóng các điểm cách ly ở trường học, chủ động cho năm học mới

Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học Đức Yên được đầu tư 2,4 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở hạ tầng, thiết bị dạy học.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của dịch bệnh COVID-19, từ đầu tháng 8, 100% cán bộ, giáo viên đã đến trường để tổng dọn vệ sinh, rà soát lại đồ dùng dạy học... Đặc biệt, nhà trường đã nâng cấp hệ thống mạng internet nhằm phục vụ tốt cho việc dạy học online...

Thầy giáo Lê Hữu Đồng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đức Yên cho hay: “Năm học này, toàn trường có gần 420 học sinh. Trong điều kiện dịch bệnh, trường đã vận dụng hệ thống truyền thanh, mạng Internet và tuyển được 96 học sinh lớp 1. Chúng tôi cũng chỉ đạo giáo viên chuẩn bị tốt giáo án điện tử và linh hoạt trong phân bổ chương trình dạy phù hợp với điều kiện dịch bệnh”.

Được biết, năm học 2021 - 2022, huyện Đức Thọ đầu tư gần 80 tỷ đồng ngân sách để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất để phục vụ năm học mới. Ngoài ra, các trường học cũng tranh thủ các nguồn vận động, xã hội hóa của các doanh nghiệp, mạnh thường quân và các bậc phụ huynh đóng góp với xấp xỉ 20 tỷ đồng.

Đức Thọ giải phóng các điểm cách ly ở trường học, chủ động cho năm học mới

Trường THCS Lê Văn Thiêm đầu tư 1,4 tỷ đồng để xây dựng nhà đa chức năng.

Với nguồn lực được đầu tư, trong thời gian nghỉ hè, nhiều trường học trên địa bàn đã tiến hành nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới các hạng mục như: cải tạo khuông viên trường, lớp học, bờ rào, cổng, sân trường... để phục vụ cho năm học mới.

Trong đó, có một số trường học đã đầu tư nhiều tỷ đồng nâng cấp các hạng mục như: Trường Mầm non xã Đức Đồng, Trường Mầm non Đức Lâm (Lâm Trung Thủy), Trường Tiểu học Đức Yên (thị trấn Đức Thọ), Trường THCS Lê Văn Thiêm (xã Lâm Trung Thủy), Trường THCS Hoàng Xuân Hãn (xã Tùng Ảnh)...

Thầy giáo Trịnh Hồng Mạnh – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đức Thọ cho biết: Ngoài chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ học tập, chúng tôi đã chỉ đạo các trường tổ chức rà soát, thực hiện tốt các văn bản liên ngành về bộ tiêu chí an toàn trường học để tạo điều kiện tốt nhất đón học sinh đến trường và tổ chức các hoạt động giáo dục. Tùy diễn biến dịch bệnh mà các trường lên phương án hợp lý giữa dạy trực tiếp và trực tuyến để công tác dạy và học hiệu quả trong điều kiện phòng chống dịch".

Tin liên quan:

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast