“Gia tài” quý của một gia đình hiếu học ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cả 5 người con đều học hành đỗ đạt, nhiều người đảm nhận vị trí lãnh đạo của các cơ quan nhà nước là niềm tự hào của vợ chồng ông Nguyễn Văn Nhung bà Từ Thị Bảy, thôn Thống Nhất, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà.

Ông Nguyễn Văn Nhung (SN 1935) là cán bộ nhà nước về hưu. Trước đây, ông từng đảm nhận các vị trí công tác quan trọng như: trợ lý của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, thư ký của Thứ trưởng Bộ GTVT... Bà Từ Thị Bảy (SN 1939) là giáo viên một trường học trên địa bàn huyện Thạch Hà.

“Gia tài” quý của một gia đình hiếu học ở Hà Tĩnh

Đại gia đình ông Nguyễn Văn Nhung và bà Từ Thị Bảy. Ảnh: NVCC

Với nền tảng công việc đó, hơn ai hết, ông bà đã đầu tư thời gian, công sức cho việc học hành của con cái. Chính vì vậy, cả 5 người con của ông bà đều rất thành đạt. Con trai cả là PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc (SN 1959) - nguyên Phó Chủ nhiệm Khoa Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội), hiện là chuyên gia Việt Nam học tại Hàn Quốc.

“Gia tài” quý của một gia đình hiếu học ở Hà Tĩnh

PGS - TS Nguyễn Văn Phúc được lưu danh trong cuốn “Những người con Hà Tĩnh trên mọi miền Tổ quốc”.

Các con kế lần lượt là: Nguyễn Thị Phương Lan (SN 1963) từng học tập và làm việc tại Liên Xô cũ; Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1970) - Hiệu trưởng một trường tiểu học ở TP Hồ Chí Minh; Tiến sỹ Nguyễn Thị Hà (SN 1974) - Phó Viện trưởng Viện Chủ nghĩa xã hội khoa học kiêm Tổng Biên tập Tạp chí Chủ nghĩa xã hội khoa học - Lý luận và thực tiễn (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh); Nguyễn Thị Kim Oanh (SN 1982) tốt nghiệp 2 trường đại học danh tiếng, hiện công tác tại TP Hồ Chí Minh.

“Gia tài” quý của một gia đình hiếu học ở Hà Tĩnh

Tiến sỹ Nguyễn Thị Hà trong lễ ra mắt Tạp chí Chủ nghĩa khoa học - Lý luận và thực tiễn. Ảnh tư liệu

Ngoài ra, ông bà đã có dâu rể, 9 người cháu, 1 người chắt, trong đó, nhiều người học hành đỗ đạt. Tính đến nay, cả gia đình đã có 1 phó giáo sư, 1 tiến sỹ, 3 thạc sỹ và nhiều cử nhân. Đó là “gia tài’ quý báu mà ông bà có được ở tuổi xế chiều.

Chia sẻ về bí quyết nuôi dạy con cháu học hành thành tài, ông Nhung cho biết: “Vợ chồng tôi luôn giáo dục con cháu về truyền thống hiếu học của quê hương, dòng họ và gia đình để các cháu lấy đó làm động lực phấn đấu, rèn luyện, tự ý thức trong học tập, công tác”.

“Gia tài” quý của một gia đình hiếu học ở Hà Tĩnh

Thành tích học tập, công tác của các con cháu là gia tài của gia đình ông Nhung. Ảnh: NVCC

Để bồi đắp thêm niềm tự hào và truyền thống đó, gia đình ông bà còn lập quỹ khuyến học gia đình để khích lệ, động viên con cháu trong các năm học hoặc những dịp đỗ đạt trong các kỳ thi. Tuổi cao nhưng ông bà vẫn rất nhanh nhẹn, minh mẫn. Tủ sách với nhiều loại sách quý được ông đặt trang trọng trong phòng khách của gia đình và ông lấy việc “bầu bạn” với sách là thú vui mỗi ngày.

“Đọc sách thì không bao giờ là đủ cả. Tôi cũng luôn khuyến khích và làm gương cho con cháu” - ông Nhung chia sẻ. Thói quen đó của ông được hình thành từ những năm tháng miệt mài học tập, làm việc tại các cơ quan nhà nước và 19 năm tham gia công tác khuyến học tại địa phương sau khi nghỉ hưu.

“Gia tài” quý của một gia đình hiếu học ở Hà Tĩnh

Thói quen đọc sách mỗi ngày được ông Nhung duy trì từ lâu. Ảnh: NVCC

Những năm gắn bó với công tác khuyến học, bằng tinh thần trách nhiệm, ông đã kêu gọi nguồn lực cho quỹ khuyến học, khuyến tài của xã, thôn; góp phần khích lệ nhiều thế hệ con em quê hương nỗ lực vượt khó, vươn lên học tập thành tài. Đến nay, dù không còn tham gia công tác xã hội nhưng ông bà và các con cháu vẫn thường xuyên đóng góp cho quỹ khuyến học, tích cực hưởng ứng, ủng hộ xây dựng quê hương. Gia đình ông bà vinh dự được công nhận là gia đình hiếu học cấp tỉnh năm 2007.

“Gia tài” quý của một gia đình hiếu học ở Hà Tĩnh

Tuổi già nhưng ông bà vẫn minh mẫn, luôn tự hào về truyền thống hiếu học của gia đình. Ảnh: NVCC

Ông Nguyễn Văn Hướng - Chủ tịch UBND xã Việt Tiến cho biết: “Gia đình ông Nguyễn Văn Nhung là một gia đình có truyền thống hiếu học. Ông bà mẫu mực, con cháu thành đạt, hiếu thảo, xứng đáng là những tấm gương cho nhiều gia đình khác noi theo”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast