Giáo dục giới tính - hoạt động ngoại khóa bổ ích cho học sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, việc phổ biến kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên được các trường học ở Hà Tĩnh linh hoạt triển khai bằng nhiều hình thức. Đây cũng là một trong những nội dung giáo dục kỹ năng sống được học sinh đón nhận tích cực.

Giáo dục giới tính - hoạt động ngoại khóa bổ ích cho học sinh Hà Tĩnh

Chương trình tư vấn tạo cơ hội cho học sinh Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Nghi Xuân) chia sẻ những băn khoăn về sức khỏe sinh sản.

Thực hiện kế hoạch tư vấn tâm lý học đường trong năm học, ngay sau khi bước sang học kỳ II, Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Nghi Xuân) đã tổ chức chương trình tư vấn với chủ đề: “An toàn cho bạn gái - tư vấn sức khỏe sinh sản và chống xâm hại tình dục” cho học sinh.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, việc tổ chức được thực hiện quy mô rút gọn với sự tham gia của đại diện học sinh các lớp. Tuy nhiên, quá trình tập luyện, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm, xây dựng các tình huống về vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên và vấn đề xâm hại tình dục đối với lứa tuổi học sinh, thông điệp của chương trình đã thực sự lan tỏa trong từng học sinh.

Em Phan Thị Quỳnh Trâm - lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Công Trứ chia sẻ: “Được đại diện lớp tham gia chương trình, em rất vui. Hoạt động ngoại khóa này đã cung cấp cho em những kiến thức bổ ích về sức khỏe sinh sản lứa tuổi vị thành niên và thanh niên. Qua đó, giải đáp những băn khoăn thầm kín, giúp em hình thành kĩ năng ứng phó với một số tình huống nảy sinh trong cuộc sống”.

Giáo dục giới tính - hoạt động ngoại khóa bổ ích cho học sinh Hà Tĩnh

Chương trình tư vấn còn trang bị thêm cho các em những kĩ năng ứng phó với một số tình huống nảy sinh trong cuộc sống.

Hoạt động tư vấn tâm lý học đường, trong đó có lồng ghép các nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho học sinh là một trong những nội dung quan trọng được tổ tư vấn tâm lý và Đoàn trường THPT Nguyễn Công Trứ đặc biệt quan tâm.

Cô Lê Thị Thúy Nga - Phó Bí thư Đoàn trường, thành viên tổ tư vấn học đường Trường THPT Nguyễn Công Trứ cho biết: “Mỗi năm, trường tổ chức một chương trình ngoại khóa bằng nhiều hình thức: sân khấu hóa, trò chơi, các cuộc thi tìm hiểu, tư vấn trực tiếp… Đồng hành cùng các hoạt động đó, tổ tư vấn tâm lý của trường cũng sẵn sàng lắng nghe, giải đáp và chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc cho học sinh. Trung bình mỗi tuần, chúng tôi thực hiện tư vấn 4 cuộc cho học sinh về những vấn đề liên quan đến tâm lý học đường”.

Trong những ngày cuối tháng 2/2022, Trường THPT Phúc Trạch (Hương Khê) cũng đã tổ chức giáo dục kiến thức tâm lý lứa tuổi và phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh qua cuộc thi trực tuyến “Tình yêu trong sáng tuổi học trò”. Thông qua hình thức dựng video thể hiện các tiểu phẩm, hát hoặc thuyết trình về chủ đề “Tình yêu trong sáng tuổi học trò”..., cuộc thi đã tạo cơ hội cho các bạn có đam mê chụp ảnh, quay phim, viết kịch bản, diễn xuất... thỏa sức sáng tạo và thể hiện tài năng của mình.

Giáo dục giới tính - hoạt động ngoại khóa bổ ích cho học sinh Hà Tĩnh

Đề tài “Tình yêu trong sáng tuổi học trò” của Trường THPT Phúc Trạch đã trở thành diễn đàn sôi nổi, hấp dẫn học sinh.

Thầy Nguyễn Bảo Trung - Phó hiệu trưởng Trường THPT Phúc Trạch cho biết: “Việc phát động và tổ chức cuộc thi đã tạo hiệu ứng tích cực trong nhà trường. Học sinh rất hào hứng tìm hiểu, trao đổi chia sẻ với nhau các kiến thức về giới tính, có thêm cơ hội tìm đọc các sách báo, tài liệu bổ ích về tâm lý lứa tuổi và tình yêu lứa tuổi học trò.

Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 45 video tham dự với nhiều hình thức và nội dung phong phú, hấp dẫn. Các video vào vòng chung kết được đăng tải trên website và fanpage nhà trường đã tạo ra một đợt sinh hoạt ngoại khóa sôi nổi, hấp dẫn, thu hút hàng nghìn lượt xem, lượt chia sẻ đến từ các thế hệ học sinh, thầy cô giáo và phụ huynh”.

Giáo dục giới tính - hoạt động ngoại khóa bổ ích cho học sinh Hà Tĩnh

Mô hình tổ tư vấn tâm lý học đường được thành lập tại 100% trường THPT ở Hà Tĩnh. Trong ảnh: Tổ tư vấn tâm lý học đường Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) tư vấn cho học sinh về những băn khoăn trong xử lý tình huống liên quan đến vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Giáo dục giới tính là một vấn đề khá nhạy cảm, khó chuyển tải nhưng bằng sự linh hoạt, sáng tạo, các trường học đã tạo sân chơi ngoại khóa hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh, phụ huynh. Từ đó, cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết về sức khỏe sinh sản, về kỹ năng ứng xử trong tình bạn, tình yêu ở lứa tuổi học đường.

Đặc biệt, với những thông điệp ý nghĩa, hoạt động ngoại khóa này đã hướng học sinh đến việc lựa chọn lối sống trong sáng, lành mạnh, góp phần xây dựng môi trường văn hóa học đường văn minh, tiến bộ.

Đến nay, 100% trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hiệu quả của tổ tư vấn tâm lý học đường với các hoạt động tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm, chương trình ngoại khóa. Ngoài ra, các trường học còn lồng ghép hoạt động này qua các môn học hoặc phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ, Tỉnh đoàn, tổ chức các cuộc thi, buổi tư vấn với quy mô lớn.

Thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, đồng thời khai thác các tài liệu đã được Bộ GD&ĐT thẩm định để đưa nội dung giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên vào chương trình giáo dục phổ thông mới một cách bài bản hơn.

Phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng - Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Diệu Thúy

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast