Giáo dục tư tưởng, đạo đức là nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục

(Baohatinh.vn) - Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, cần coi giáo dục pháp luật, tư tưởng, đạo đức là nền tảng cho việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo con người.

Sáng nay (11/5), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1501 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”.

Giáo dục tư tưởng, đạo đức là nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục

Các đại biểu tham gia hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1501 của Thủ tướng Chính phủ, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng đã nhận được sự quan tâm của các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể Trung ương và các địa phương.

Nội dung giáo dục đã được điều chỉnh theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh với các hình thức đa dạng phù hợp với từng cấp học. Các phong trào thi đua và hoạt động của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để học sinh rèn luyện đạo đức, hình thành lối sống lành mạnh.

5 năm qua, cả nước có 737 sinh viên đạt danh hiệu “sinh viên 5 tốt”, 72 học sinh đạt danh hiệu “học sinh 3 rèn luyện”, 68 học sinh đạt danh hiệu “học sinh 3 tốt”…

Giáo dục tư tưởng, đạo đức là nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục

Học sinh Trường THPT Hà Huy Tập (Cẩm Xuyên) được kết nạp đoàn tại Khu lưu niệm Cố Tổng Bi thư Hà Huy Tập. Ảnh tư liệu.

Tại Hà Tĩnh, thực hiện Quyết định 1501, đến nay, 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học sinh và sinh viên được tuyên truyền, học tập nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trên 100% học sinh nước ngoài (học sinh Lào) học tập tại các trường đại học, cao đẳng tại Hà Tĩnh được phổ biến, giáo dục pháp luật Việt Nam và các quy định của địa phương và nhà trường.

Tất cả các trường học ở Hà Tĩnh đã xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; đội ngũ làm công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng được bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Trong 5 năm, Hà Tĩnh có gần 14.000 đoàn viên ưu tú được giới thiệu kết nạp Đảng, trong đó có 11.356 quần chúng được đứng vào hàng ngũ của Đảng; 100% thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo; 94% học sinh tham gia các hoạt động lao động tập thể….

Giáo dục tư tưởng, đạo đức là nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục

Thừa ủy quyền Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở GD&ĐT đã trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích trong 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1501 của Thủ tướng Chính phủ

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích nhiều giải pháp trọng tâm để tiếp tục triển khai công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021 - 2025.

Kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, để tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 1501 của Thủ tướng Chính phủ, các nhà trường cần tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khơi dậy khát vọng phấn đấu rèn luyện trong học tập để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Các cơ sở giáo dục cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và đổi mới hình thức, nội dung trong việc thực hiện Quyết định 1501, xây dựng và nhân rộng những tấm gương, mô hình, điển hình tiên tiến, linh hoạt lồng ghép vào các phong trào thi đua của ngành. Cần coi giáo dục pháp luật, giáo dục tư tưởng, đạo đức là nền tảng cho việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo con người, từ đó xây dựng một thế hệ sống có ý chí, giàu khát vọng xây dựng quê hương, đất nước.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các bộ, ngành liên quan trong việc thực hiện nội dung này.

Bộ sẽ tiếp tục tham mưu, xây dựng và hoàn thiện đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030" để trình Chính phủ phê duyệt.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.