Giáo dục Hà Tĩnh nối những thành công

(Baohatinh.vn) - Tiếp nối những thành tích đáng tự hào, ngành giáo dục Hà Tĩnh đón chào năm mới 2024 bằng những kết quả nổi bật. 

Giáo dục Hà Tĩnh nối những thành công

Cơ sở vật chất trường lớp ở Hà Tĩnh ngày càng khang trang, đáp ứng yêu cầu dạy học (Ảnh chụp tại Trường Mầm non thị trấn Phố Châu - Hương Sơn).

Những ngày cuối cùng của năm 2023, ngành giáo dục Hà Tĩnh đón nhận tin vui: hơn 140 trường ở các cấp học được công nhận lại, công nhận mới đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở Hà Tĩnh lên hơn 80%. Con số ấn tượng này phản ánh những nỗ lực vượt bậc của ngành trong công tác tham mưu và sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh đối với sự nghiệp GD&ĐT.

Thầy Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn chia sẻ: “Dù còn nhiều khó khăn, nhưng nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia luôn được huyện quan tâm hàng đầu. Riêng năm học 2023-2024, toàn huyện đã đầu tư gần 170 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp đảm bảo các điều kiện phục vụ dạy học. Hiện, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn đã tăng lên 96,97%”.

Giáo dục Hà Tĩnh nối những thành công

Giáo viên Hà Tĩnh đã tăng cường ứng dụng CNTT vào giảng dạy.

Đến nay, Hà Tĩnh đã xây dựng được hệ thống giáo dục với quy mô khá hoàn chỉnh, đủ các bậc học, cấp học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và xã hội hóa, từng bước đáp ứng nhu cầu học tập của toàn dân, thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Phương châm “giáo dục là quốc sách hàng đầu” đã tạo động lực cho Hà Tĩnh triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua. Theo đó, mô hình trường học thân thiện, trường học hạnh phúc, lớp học thông minh, thư viện điện tử... đã được triển khai rộng khắp. Việc ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy, học tập, quản lý được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh đã góp phần tạo bước đột phá trong dạy học, tiện ích trong quản lý.

Cô Phan Thị Ái Nga - giáo viên Trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Việc áp dụng mô hình lớp học thông minh vào giảng dạy đã giúp thầy, cô giáo vận dụng tối đa các tính năng được tích hợp để mở rộng kiến thức cho học sinh (HS), giúp các em hào hứng với giờ học và tăng kỹ năng tương tác đa chiều, phát huy năng lực. Ngoài ra, thông qua phần mềm quản lý, giáo viên có thể giám sát và đánh giá mức độ hiểu, làm bài của tất cả HS trong lớp”.

Giáo dục Hà Tĩnh nối những thành công

Những cống hiến lặng thầm của các thầy cô giáo góp phần cải thiện chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn.

Những nỗ lực trong đổi mới phương pháp giảng dạy của các thầy, cô giáo không chỉ là yếu tố để Hà Tĩnh vận hành có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mà còn truyền lửa vào những giờ học, kích thích sự hào hứng, tính sáng tạo của mỗi HS. Nhìn lại năm 2023, người dân trên vùng quê hiếu học Hồng Lam lại có thêm những niềm vui, niềm tự hào trước kết quả rực rỡ của ngành giáo dục. Hà Tĩnh tiếp tục giữ vững vị trí là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về chất lượng HS giỏi quốc gia với 69/84 HS tham gia dự thi đạt giải (chiếm tỷ lệ 82,14%), trong đó có 2 em thủ khoa, 8 giải nhất, là địa phương đứng thứ 2 cả nước về số lượng HS đoạt giải nhất. 2023 cũng là năm thứ 2 liên tiếp Hà Tĩnh có HS đoạt HCV Olympic Hóa học quốc tế.

Chất lượng đại trà tiếp tục được củng cố và cải thiện. Về kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024, các trường học đã có sự cải thiện chất lượng đầu vào khá rõ nét với điểm bình quân 3 môn 7,322 (tăng 0,322 điểm so với năm học trước). Tiếp nối niềm vui ấy, là “cơn mưa” điểm 9, điểm 10 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với 403 bài thi đạt điểm 10 và 9.470 bài thi đạt điểm 9 trở lên. Và với mức điểm bình quân 6,798, Hà Tĩnh vẫn giữ vị trí nằm trong tốp 10 cả nước về chất lượng giáo dục đại trà.

Song song với những nỗ lực tìm hiểu, tích lũy kiến thức, HS Hà Tĩnh cũng đã thể hiện kỹ năng toàn diện của mình trên các sân chơi: sáng tạo khoa học kỹ thuật, âm nhạc, điền kinh...

Giáo dục Hà Tĩnh nối những thành công

Mô hình học tập trải nghiệm giúp giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Đỉnh Bàn có thêm những giờ học hấp dẫn.

“Kết quả toàn diện ấy đã phản ánh giải pháp đúng đắn của ngành GD&ĐT trong quá trình chỉ đạo chuyên môn, những nỗ lực vượt bậc của các nhà trường trong việc linh hoạt xây dựng, triển khai kế hoạch dạy học, đặc biệt là sự chủ động, linh hoạt, triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định.

Giáo dục Hà Tĩnh đã đi qua một năm đầy ấn tượng với những thành tích đáng tự hào. Đó là món quà ý nghĩa, là phần thưởng ghi nhận sự cống hiến lặng thầm của những người “chèo đò” tận tụy, tâm huyết và cũng là động lực để ngành giáo dục tiếp tục vững tin bước vào mùa xuân mới với những niềm hy vọng mới.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast