Hà Tĩnh ổn định nền nếp dạy học trước những biến động mới của dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 thời gian gần đây đã tác động không nhỏ tới ngành GD&ĐT Hà Tĩnh, nhất là khi nhiều giáo viên, học sinh nhiễm bệnh. Trước tình hình đó, Sở GD&ĐT đã thực hiện linh hoạt kế hoạch, ổn định nền nếp dạy học theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Sau 2 ngày tạm dừng việc học để truy vết những trường hợp liên quan đến các ca F0 (ngày 8 - 9/2) trên địa bàn và trong trường học, Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà đã nhanh chóng trở lại nền nếp học tập như trước.

Hà Tĩnh ổn định nền nếp dạy học trước những biến động mới của dịch COVID-19

Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà đã trở lại nền nếp học tập sau khi xuất hiện một số F0.

“Để đảm bảo an toàn cho các em, trước khi trở lại học trực tiếp, nhà trường đã phối hợp với phụ huynh và ngành y tế tổ chức test nhanh cho toàn thể học sinh. Trường tiếp tục siết chặt các quy định 5K, đặc biệt là quy định phân luồng học sinh, giãn cách lớp học theo biện pháp duy trì chia ca với các khối 1, 2, 5 học buổi sáng, khối 3, 4 học buổi chiều và hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên.

Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên theo dõi, cập nhật kịp thời mức độ dịch ở địa phương qua các trang, nhóm của ngành để kịp thời báo cáo với địa phương, điều chỉnh kế hoạch dạy học hợp lý.

Hà Tĩnh ổn định nền nếp dạy học trước những biến động mới của dịch COVID-19

Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà cũng thường xuyên theo dõi, cập nhật mức độ dịch trên địa bàn qua các trang, nhóm của ngành để tham mưu địa phương điều chỉnh kế hoạch dạy học hợp lý.

Cô Nguyễn Thị Thúy Hương - giáo viên chủ nhiệm lớp 1A6, Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà thông tin: “Những ngày trở lại trường sau khi phát hiện F0 trong học sinh và giáo viên, tỷ lệ chuyên cần ở lớp học vẫn chưa đạt như mong muốn. Tuy nhiên, từ việc siết chặt công tác phòng dịch để đảm bảo an toàn cho học sinh, duy trì nền nếp học tập, phụ huynh dần yên tâm. Việc dạy học của chúng tôi đã và đang thích ứng với diễn biến dịch bệnh”.

Hà Tĩnh ổn định nền nếp dạy học trước những biến động mới của dịch COVID-19

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà thực hiện tốt các quy định phòng dịch.

Ngày 12/2, Trường THCS Tân Vịnh (xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà) phát hiện ca F0 đầu tiên trong học sinh tại lớp 7B. Ngay sau đó, trường đã thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định. Đến ngày 15/2, khi tình hình dịch bệnh ở địa phương được xác định nguy cơ cấp độ 3, trường đã chuyển sang trạng thái dạy học trực tuyến. Việc dạy học vẫn tiến hành theo thời khóa biểu và không hề bị gián đoạn.

Hà Tĩnh ổn định nền nếp dạy học trước những biến động mới của dịch COVID-19

Ngay khi xuất hiện F0 ở lớp 7B, Trường THCS Tân Vịnh đã kịp thời hướng dẫn phụ huynh thực hiện các bước khai báo y tế, test nhanh và cách ly học sinh là F1.

Để duy trì nền nếp trong các giờ học, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên thực hiện chế độ kiểm tra đột xuất, thăm lớp, dự giờ ở các phòng học Zoom. Ngoài việc tăng cường các biện pháp tuyên truyền nhắc nhở phụ huynh qua hệ thống tin nhắn SMAS, qua các nhóm lớp, các giáo viên chủ nhiệm cũng đã phát huy vai trò trách nhiệm trong việc liên lạc với phụ huynh, động viên, nắm tình hình diễn biến sức khỏe của từng học sinh, đặc biệt là học sinh F0, F1.

Hà Tĩnh ổn định nền nếp dạy học trước những biến động mới của dịch COVID-19

Học sinh Trường THCS Tân Vịnh đã chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Cô Lê Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Vịnh chia sẻ: “Việc linh hoạt chuyển trạng thái dạy học của trường được căn cứ vào nội dung Công văn số 565/UBND-VX1 ngày 8/2/2022 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Trong quá trình dạy học trực tuyến, chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch và theo dõi sát tình hình sức khỏe của các em”.

Ở huyện Can Lộc, đến thời điểm hiện tại chỉ còn thị trấn Nghèn đang ở vùng dịch cấp độ 3. Sau gần 1 tuần tạm dừng việc đến trường, học sinh từ lớp 7 trở lên ở thị trấn Nghèn đã trở lại hình thức học trực tiếp. Tại những địa bàn còn lại, các trường học vẫn đón học sinh, tuy nhiên, rải rác các lớp, do có F0 là học sinh nên tạm thời chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến.

Hà Tĩnh ổn định nền nếp dạy học trước những biến động mới của dịch COVID-19

Học sinh Trường THCS Xuân Diệu (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) nắm vững và thực hiện nghiêm quy định 5K.

Ông Đặng Trần Phong - Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: “Để đảm bảo ổn định cho việc dạy và học trước những diễn biến mới của dịch bệnh, huyện đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt các biện pháp 5K, giữ liên lạc thường xuyên với phụ huynh. Theo đó, khuyến cáo phụ huynh thường xuyên theo dõi sức khỏe cho con, khi con có biểu hiện sốt ho, khó thở không đưa con đến trường mà phải đến các cơ sở y tế test nhanh kháng nguyên. Khi lớp học có F0, các trường cũng tiến hành xác định chính xác F1 theo văn bản mới của Bộ Y tế để hướng dẫn cách ly. Huyện cũng giao quyền cho các địa phương, tùy theo cấp độ dịch và xác định nguy cơ, chủ tịch UBND xã, thị trấn sẽ thống nhất với phòng GD&ĐT, xem xét các điều kiện để linh hoạt kế hoạch dạy học”.

Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh. Từ việc linh hoạt kế hoạch dạy học trong tình hình mới theo sự chỉ đạo của tỉnh, đến thời điểm này, hầu hết các trường vẫn duy trì nền nếp học tập ổn định. Toàn tỉnh chỉ còn 45 trường mầm non, tiểu học thuộc vùng dịch cấp độ 3, 4 và một số vùng có nguy cơ cao tạm thời cho học sinh nghỉ học.

Từ chủ trương của tỉnh, việc cho học sinh nghỉ học sẽ tùy thuộc vào điều kiện của nhà trường và cấp độ dịch của địa phương. Vấn đề này sẽ do UBND, ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 ở các huyện, thành, thị quyết định.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện quyết liệt việc phân luồng các em khi đến lớp và ra về; thực hiện nghiêm quy định 5K, trong đó chú trọng 3 yếu tố: khẩu trang, khử khuẩn và test nhanh cho học sinh có biểu hiện ho, sốt. Đến thời điểm hiện tại, các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đang thực hiện nghiêm theo chủ trương của tỉnh. Việc linh hoạt kế hoạch dạy học đều đảm bảo chương trình và đảm bảo chất lượng”.

Bà Đặng Thị Quỳnh Diệp - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast