Hà Tĩnh xây dựng trường học an toàn, đảm bảo khung kế hoạch chương trình năm học

(Baohatinh.vn) - Chiều 29/4, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức hội nghị trực tuyến với 13 huyện, thành, thị để triển khai nhiệm vụ chuyên môn bậc tiểu học khi học sinh trở lại trường.

Tinh giản chương trình theo hướng dẫn

Tại hội nghị, Sở GD&ĐT đã định hướng một số nhiệm vụ và gợi ý một số phương pháp giảng dạy ngay khi học sinh trở lại trường.

Theo đó, cùng với việc tập trung vệ sinh trường lớp, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị y tế phòng chống dịch, việc dạy học bậc tiểu học chỉ tổ chức 1 buổi và mỗi buổi không quá 5 tiết.

Hà Tĩnh xây dựng trường học an toàn, đảm bảo khung kế hoạch chương trình năm học

Các đại biểu tham dự điểm cầu Sở GD&ĐT Hà Tĩnh.

Đối với nội dung chương trình dạy học, cụ thể ở các môn: Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên - Xã hội, Khoa học, Lịch sử, Địa lý thực hiện nội dung dạy học theo hướng dẫn điều chỉnh của Bộ và Sở GD&ĐT.

Giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tự học ở nhà với sự hỗ trợ của phụ huynh ở phần dành cho địa phương đối với môn Đạo đức, phần ôn tập bài hát ở môn Âm nhạc; phần thực hành của môn Thủ công, Kỹ thuật. Riêng các bài học về trò chơi ở môn thể dục, giáo viên dành 1 tiết hướng dẫn chung, sau đó sẽ hướng dẫn các em thực hiện ở nhà.

Ngành cũng định hướng các nhà trường thực hiện tích hợp các môn học và hoạt động giáo dục để giảm số tiết. Đối với các môn tự chọn, không tổ chức dạy học trực tiếp, khuyến khích tổ chức dạy học trực tuyến trên nhu cầu và nguyện vọng của phụ huynh, học sinh.

Phân loại đối tượng học sinh

Để đảm bảo học sinh nắm vững kiến thức trong quá trình đi học trở lại, Sở GD&ĐT cũng định hướng các nhà trường tổ chức kiểm tra năng lực học sinh ở 2 môn Tiếng Việt, Toán ngay sau khi các em trở lại trường để phân loại học sinh, có thể tách lớp tạm thời theo năng lực để giảng dạy, ôn tập phù hợp theo từng nhóm học lực.

Hà Tĩnh xây dựng trường học an toàn, đảm bảo khung kế hoạch chương trình năm học

Qua các điểm cầu họp trực tuyến, các địa phương đã chia sẻ một số sáng kiến trong việc xây dựng kế hoạch, thực hiện phòng chống dịch để đảm bảo trường học an toàn.

Đặc biệt, đối với lớp 1, việc kiểm tra, test năng lực để phân theo các nhóm học sinh hết sức quan trọng. Đối với nhóm đối tượng học sinh yếu, giáo viên cần tăng cường rèn luyện kỹ năng đọc, viết trong tất cả các tiết dạy.

Giáo viên có thể xây dựng các video, clip để cùng phụ huynh hướng dẫn cho học sinh luyện đọc và viết ở nhà. Phấn đấu để học sinh lớp 1 khi hoàn thành chương trình phải đọc thông, viết thạo.

Hà Tĩnh xây dựng trường học an toàn, đảm bảo khung kế hoạch chương trình năm học

Học sinh tiểu học sẽ trở lại trường vào ngày 4/5. Ảnh tư liệu

Ngay sau khi học sinh đi học trở lại, các trường học cũng tiến hành họp phụ huynh theo hình thức trực tuyến để tăng cường vai trò hỗ trợ của phụ huynh trong các giờ học trực tuyến.

Phát biểu tại hội nghị, nhiều trường học cũng bày tỏ băn khoăn về việc thực hiện giãn cách trong từng lớp học, vấn đề đo thân nhiệt của học sinh khi đến trường, vấn đề vượt tiết của các giáo viên văn hóa.

Ngoài ra, các địa phương cũng đã chia sẻ một số sáng kiến trong việc xây dựng kế hoạch, thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch để đảm bảo trường học an toàn.

Tinh giản nội dung, không cắt xén chương trình

Để tổ chức dạy học trở lại, đảm bảo công tác phòng chống dịch, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường thực hiện theo đúng quy định của các cấp. Các trường cần quan tâm tăng cường cơ sở vật chất phòng chống dịch, tối thiểu mỗi trường 20 điểm rửa tay.

Hà Tĩnh xây dựng trường học an toàn, đảm bảo khung kế hoạch chương trình năm học

Cán bộ, giáo viên và phụ huynh Trường Tiểu học Tượng Sơn (Thạch Hà) lau chùi lại phòng học.

Về chuyên môn, Sở giao quyền tự chủ cho các hiệu trưởng trong việc chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình, thực hiện tinh giản nội dung nhưng không cắt xén chương trình, bảo đảm những nội dung, kiến thức cốt lõi và nâng cao chất lượng chương trình. Các trường tiếp tục phát huy các hình thức dạy học trực tuyến, tích hợp liên môn.

Sau khi học sinh đến trường, phải tổ chức rà soát, đánh giá lại kết quả dạy học trực tuyến trong thời gian qua để chủ động kế hoạch, biện pháp, giải pháp hợp lý trong giảng dạy.

Yêu cầu các nhà trường đặc biệt quan tâm đến chất lượng học sinh lớp 1, đảm bảo tất cả học sinh lớp 1 phải đọc thông, viết thạo.

Hiệu trưởng cần chỉ đạo thực hiện nghiêm nội quy, quy trình phòng chống dịch đảm bảo trường học an toàn.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast