Hấp dẫn những tiết học Lịch sử theo chương trình mới

(Baohatinh.vn) - Việc dạy và học môn Lịch sử theo tinh thần Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT đã tạo tâm thế học tập mới mẻ cho giáo viên và học sinh khối 10 bậc THPT ở Hà Tĩnh.

Hấp dẫn những tiết học Lịch sử theo chương trình mới

Một tiết học Lịch sử theo chương trình mới của lớp 10A6, Trường THPT Cẩm Bình.

Sau hơn một tháng học tập ở môi trường THPT, em Trần Thị Bích Hằng - lớp 10A6, Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) đã quen với cách tiếp cận mới về môn Lịch sử.

Bích Hằng cho biết: Sách giáo khoa mới được biên soạn đã tăng các tiết học thực hành, trải nghiệm nên em thấy môn Lịch sử đã trở nên hấp dẫn hơn khi được tham gia các hoạt động nhóm, cách học cũng dễ hiểu, dễ nhớ hơn không phải nhớ sự kiện lịch sử một cách máy móc.

Hấp dẫn những tiết học Lịch sử theo chương trình mới

Theo Bích Hằng, đa số các bạn học cùng khối có thể bắt nhịp nhanh chóng với việc học theo chương trình mới.

Cũng theo Bích Hằng, với chương trình giáo dục mới, thầy cô giáo giúp học sinh tiếp cận với bài học một cách ngắn gọn nhưng vẫn đủ nội dung, khoa học, dễ hiểu, vì thế, không chỉ em mà đa số các bạn học cùng khối có thể bắt nhịp nhanh chóng với việc học theo chương trình mới.

Cô giáo Võ Thị Diệu Thúy - giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Cẩm Bình chia sẻ: “Dạy học Lịch sử lớp 10 theo chương trình mới được nhà trường triển khai theo đúng tinh thần Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT. Chương trình đã được cắt giảm một số chủ đề mang tính hàn lâm nên nội dung gọn nhẹ hơn, vì vậy, giáo viên và học sinh có nhiều thời gian để tiếp cận với các phương pháp, kỹ thuật dạy học mới nhằm hướng tới phát triển năng lực học sinh”.

Hấp dẫn những tiết học Lịch sử theo chương trình mới

Các em học sinh được tham gia nhiều hoạt động nhóm, tương tác với nhau trong môn Lịch sử.

“Để môn Lịch sử trở nên hấp dẫn với học sinh, chúng tôi đã và đang áp dụng các kỹ thuật dạy học tích cực như: kỹ thuật tia chớp, dạy học dự án, mảnh ghép, chuyên gia, khăn trải bàn, phân tích phim video…

Các giáo viên cũng tích cực chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh nhằm phát triển phẩm chất năng lực, kích thích khả năng tự học, tự khám phá của học sinh”, cô Thúy cho biết thêm.

Hấp dẫn những tiết học Lịch sử theo chương trình mới

Các bài học Lịch sử được cụ thể hóa qua từng hoạt động, kích thích khả năng tự học, tự khám phá của học sinh.

Theo thầy Nguyễn Văn Quang - Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình, để có những tiết học Lịch sử hấp dẫn học sinh, ngay từ trước năm học mới, nhà trường đã bố trí, sắp xếp những giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, nhiệt huyết dạy môn Lịch sử 10. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn, nghiên cứu bài học trong nhóm giáo viên Lịch sử của trường và trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Ngoài ra, nhà trường cũng tăng cường thăm lớp, dự giờ các tiết dạy Lịch sử 10, tổ chức hội giảng và các cuộc thi như: Hành trình tri thức, Em yêu Lịch sử…, dự định tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn với hành trình di sản như tham quan Quê Bác, Ngã ba Đồng Lộc… Mua thêm các thiết bị dạy học Lịch sử mới.

Hấp dẫn những tiết học Lịch sử theo chương trình mới

Theo cô Hồng, với những tiết học Lịch sử theo chương trình mới đã giúp cô trò được tương tác với nhau nhiều hơn, học sinh rèn luyện được nhiều kỹ năng.

Tại trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc), ngay trước năm học mới, giáo viên đã được tham gia các lớp tập huấn về sách giáo khoa, cùng nhà trường thống nhất các nội dung, chương trình, kế hoạch bài dạy. Ngoài ra, các thầy cô cũng chủ động, sáng tạo trong dạy học, khai thác các yếu tố mới, phương pháp mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, phát hiện năng lực học sinh…

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng - giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Đồng Lộc cho biết: Mặc dù trong những tiết học đầu, chương trình mới còn nhiều bỡ ngỡ với học sinh, nhưng với sự nỗ lực của giáo viên, tinh thần tích cực, chủ động hợp tác của học sinh đã giúp bài dạy dần diễn ra có hiệu quả, học sinh tiếp thu tốt kiến thức, rèn luyện được nhiều kỹ năng.

“Bên cạnh đó, chương trình và sách giáo khoa Lịch sử mới được biên soạn theo hướng phát triển năng lực, giảm bớt kênh chữ, tăng kênh hình, hấp dẫn hơn nên giáo viên có nhiều cơ hội để rèn kỹ năng thực hành, năng lực tự học, kích thích sự khám phá, tìm tòi của học sinh. Khi học đi đôi với hành, môn học sẽ không bị nhàm chán, khô khan và học sinh có hứng thú học tập”, cô Hồng cho biết thêm.

Hấp dẫn những tiết học Lịch sử theo chương trình mới

Môn Lịch sử được giáo viên và học sinh tiếp cận theo từng lĩnh vực, chuyên đề.

Được biết, để môn học lịch sử thực sự trở nên hấp dẫn đối với các em, trường THPT Đồng Lộc còn thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt chuyên đề như: Lịch sử với văn hóa, Lịch sử với du lịch hoặc Lịch sử với kinh tế…. Hay phối hợp với đoàn trường tổ chức các buổi dạy học qua di sản, di tích trên địa bàn.

Theo em Nguyễn Tuấn Dũng - học sinh lớp 10A8, Trường THPT Đồng Lộc, chương trình giáo dục mới giúp các em có cơ hội tương tác với nhau nhiều hơn trong giờ học, được cùng nhau trao đổi, bàn luận về sự kiện, vấn đề lịch sử, thầy cô là những người định hướng, tổ chức các hoạt động. Từ đó, bên cạnh việc tiếp thu kiến thức, chúng em còn được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng mềm, tạo hứng thú cho học tập.

Hấp dẫn những tiết học Lịch sử theo chương trình mới

Cách truyền tải bài học nhẹ nhàng, không nặng nề kiến thức hàn lâm giúp các em học sinh giúp mở ra một cách khám phá mới cho môn học Lịch sử.

Thầy Trần Đức Tài – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc cho biết: chương trình mới thiết kế khoa học, bảo đảm yêu cầu phát huy phẩm chất, năng lực học sinh, nội dung kiến thức trình bày trong sách giáo khoa ngắn gọn, dễ hiểu, có tính liên hệ thực tiễn tốt.

Đa số học sinh khối 10 chủ động, tích cực, yêu thích môn Lịch sử, các em hào hứng, tiếp cận tri thức một cách sôi nổi, nhiệt tình. Giáo viên nhà trường đã nhanh chóng tiếp cận chương trình, làm chủ kiến thức, phương pháp nên tự tin, phấn khởi.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast