Kịp thời định hướng, hỗ trợ, giúp nam sinh nghèo thực hiện ước mơ vào đại học

(Baohatinh.vn) - Mặc dù đạt điểm cao thứ 2 toàn tỉnh, đứng thứ 150 toàn quốc khối A00, song, nam sinh Thái Xuân Diệu (Đức Thọ, Hà Tĩnh) từng có ý định tạm dừng việc học tiếp để đi xuất khẩu lao động vì gia cảnh quá khó khăn.

Kịp thời định hướng, hỗ trợ, giúp nam sinh nghèo thực hiện ước mơ vào đại học

Em Thái Xuân Diệu - á khoa khối A00 toàn tỉnh.

Nam sinh Thái Xuân Diệu (SN 2005, cựu học sinh lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) là con thứ trong gia đình có 3 chị em ở thôn Châu Thịnh, xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ. Bố Diệu là ông Thái Ngọc Đông (46 tuổi) mắc bệnh thần kinh từ nhỏ, không thể lao động nên toàn bộ kinh tế gia đình đổ dồn lên đôi vai người vợ là bà Võ Thị Nữ (48 tuổi). Cả gia đình chưa có nhà, hiện ở nhờ bên nội, nhiều năm nay thuộc diện hộ nghèo.

Để đủ tiền trang trải mọi chi phí trong gia đình, bà Nữ phải làm giúp việc cho một gia đình ở TP Vinh (Nghệ An) với mức lương 5 triệu đồng/tháng, còn 5 sào ruộng gửi nhờ ông bà nội, nay đã 70 tuổi, canh tác hộ.

Vắng mẹ, bố bệnh tật, ông bà già yếu, cậu học trò nghèo gần như quán xuyến mọi việc trong gia đình từ chăm sóc, chuẩn bị thuốc uống hằng ngày cho bố đến nấu ăn và dọn dẹp nhà cửa. Ngoài ra, sau giờ học, Diệu còn cùng ông làm việc đồng áng, chăm lo vườn tược.

Kịp thời định hướng, hỗ trợ, giúp nam sinh nghèo thực hiện ước mơ vào đại học

Góc học tập của cậu học trò nghèo.

“Hiểu hoàn cảnh gia đình, em từng đăng kí thi vào Học viện Hậu cần để giảm bớt gánh nặng ăn học. Tuy nhiên, khi khám tuyển sức khỏe thì em không đạt yêu cầu do bị huyết áp và tim đập nhanh” - Diệu kể.

Ngày biết điểm thi khối A00 đạt 28,25 (Toán 9; Vật lý 9,5; Hóa học 9,75), Diệu không giấu nổi vui mừng, báo tin cho mọi người trong gia đình và người mẹ đi làm xa. Với điểm thi này, Diệu là thủ khoa khối A00 toàn huyện Đức Thọ, là á khoa toàn tỉnh và đứng thứ 150 toàn quốc khối thi này.

Đạt điểm số trên, Diệu khả năng cao trúng tuyển nguyện vọng 1 vào ngành Điện tử - Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngành này năm ngoái lấy 24,5 điểm. “Tuy rất muốn được đi học tiếp nhưng nghĩ đến cảnh mẹ làm thuê vất vả, bố đau yếu triền miên, em định tạm dừng việc học, đi Đức làm lao động khoảng 5 năm để kiếm thêm tiền trang trải cho gia đình” - Diệu kể, mắt ngấn nước.

Kịp thời định hướng, hỗ trợ, giúp nam sinh nghèo thực hiện ước mơ vào đại học

Sau giờ học, Diệu quán xuyến mọi việc trong nhà và phụ giúp ông bà làm nông.

Kịp thời định hướng, hỗ trợ, giúp nam sinh nghèo thực hiện ước mơ vào đại học

Để giữ sức khỏe cho bố, Diệu thường chuẩn bị thuốc đúng giờ, hạn chế để bố đi xa.

Nắm được tâm tư của em Thái Xuân Diệu, người thân cùng hàng xóm và thầy cô Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã động viên, khuyên Diệu nên tiếp tục con đường học tập. Ngoài ra, nhiều người còn giới thiệu cho gia đình em tiếp cận gói vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tiếp tục đi học đại học.

“Cháu Diệu ham học nhưng hoàn cảnh gia đình lại quá khó khăn, tôi tuy thương nhưng chẳng giúp được gì nhiều. Vừa rồi, khi biết điểm thi, tôi thấy cháu đắn đo và suy nghĩ rất nhiều bởi một phần muốn đi làm để lo cho gia đình, một phần còn nuối tiếc con đường học tập”, ông Thái Văn Lục - ông nội Diệu xót xa.

Kịp thời định hướng, hỗ trợ, giúp nam sinh nghèo thực hiện ước mơ vào đại học

Giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đến nhà động viên, định hướng để Diệu tiếp tục theo đuổi giảng đường.

Sau khi được mọi người tư vấn, em Thái Xuân Diệu đã quyết định tiếp tục con đường đến với giảng đường. Để có kinh phí học tập, cậu họ trò nghèo đã tìm hiểu các gói vay vốn cho sinh viên, liên hệ người quen tại TP Hà Nội để tìm một công việc làm thêm giờ phù hợp và nghiên cứu các học bổng của Đại học Bách khoa Hà Nội.

“Để không phụ lòng người thân và thầy cô, em lựa chọn tiếp tục theo đuổi giảng đường đại học. Trước mắt, em sẽ tìm hiểu các gói vay lãi suất thấp và chính sách hỗ trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Khi hoàn thành thủ tục nhập học, em sẽ cố gắng làm thêm để trang trải đủ tiền học phí và sinh hoạt, không làm mẹ phải vất vả để lo tiền ăn học cho em”, Diệu nói.

Vừa qua, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã lập danh sách các học sinh có điểm thi cao, hoàn cảnh khó khăn trình lên UBND huyện Đức Thọ để có các quỹ học bổng và chính sách hỗ trợ. Diệu cũng nằm trong danh sách và có cơ hội được thụ hưởng chính sách của Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học” của tỉnh Hà Tĩnh.

“Thái Xuân Diệu là học sinh có năng lực học tập tốt nhất lớp. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em Diệu luôn nỗ lực, vươn lên và ý thức tự học cao. Đặc biệt, suốt 3 năm liền em đều đạt học sinh giỏi, có đạo đức tốt. Bên cạnh đó, em thường xuyên giúp đỡ bạn bè, lễ phép với thầy cô và được mọi người yêu quý. Khi biết em Diệu có ý định tạm dừng việc học để đi xuất khẩu lao động, chúng tôi đã tư vấn, định hướng và đưa ra những lời khuyên để em lựa chọn đúng phương hướng”, thầy Nguyễn Quốc Hưng - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cho biết.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast