Lan tỏa giá trị tốt đẹp của cuộc sống đến học sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” đang được các liên đội trường học tại Hà Tĩnh triển khai một cách linh hoạt, tích cực lan tỏa giá trị tốt đẹp của cuộc sống tới các em học sinh.

Lan tỏa giá trị tốt đẹp của cuộc sống đến học sinh Hà Tĩnh

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ theo dõi chương trình tại lớp học.

Bước vào năm học 2021-2022, chương trình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” của Liên đội Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ đã có 4 số được phát sóng và đang trở thành chuyên mục yêu thích của các em học sinh.

Chương trình được triển khai theo hình thức làm video clip và trình chiếu tại các lớp học mỗi sáng thứ 2 hằng tuần cũng như đăng tải trên mạng xã hội Facebook, Youtube... Đặc biệt, video đều do chính các bạn học sinh sáng tạo đề tài, đăng ký kế hoạch thực hiện và ghi hình, phát sóng.

Video: Câu chuyện “Tình mẹ” do các em Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ thực hiện

Số đầu tiên, các em đã giới thiệu cuốn sách “Câu chuyện nhỏ, cuộc sống lớn”, số thứ 2 giới thiệu câu chuyện “Tình mẹ”; số thứ 3 là tấm gương về nghị lực phi thường của “Cô gái xương thủy tinh - Nguyễn Phương Anh”; số thứ 4 giới thiệu cuốn sách hay “Nhật ký trưởng thành của những đứa trẻ ngoan”.

Mỗi clip có độ dài vừa phải, với hình ảnh sinh động, gần gũi, nội dung truyền tải là những câu chuyện, bài học nhẹ nhàng, ý nghĩa đã tạo nên sự thích thú, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của cuộc sống tới các em.

Cô Hoàng Thị Hạnh Dung - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ cho biết: “Do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên nhiều hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập trung bị hạn chế. Vì vậy, mô hình này đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của các em học sinh. Qua đó, thúc đẩy tinh thần học tập cũng như nuôi dưỡng tâm hồn cho các em”.

Lan tỏa giá trị tốt đẹp của cuộc sống đến học sinh Hà Tĩnh

Chuyên mục của học sinh Trường Tiểu học Đức Thanh (Đức Thọ).

Cùng với Liên đội Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ, mô hình sinh hoạt dưới cờ với chủ đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” đang được các liên đội trường học trên toàn tỉnh đẩy mạnh triển khai.

Nội dung chương trình tập trung vào những câu chuyện dân gian, những tấm gương có nghĩa cử cao đẹp, truyền cảm hứng; các cuốn sách có nội dung giáo dục, phù hợp với lứa tuổi, thu hút thiếu nhi; các gương thiếu nhi tiêu biểu trên các mặt học tập, rèn luyện, thiếu nhi vượt khó…

Lan tỏa giá trị tốt đẹp của cuộc sống đến học sinh Hà Tĩnh

Học sinh Trường Tiểu học Thạch Lưu giới thiệu cuốn sách hay với các bạn cùng lớp...

Tại Trường Tiểu học Thạch Lưu (Thạch Hà), để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, mô hình cũng được triển khai riêng tại từng lớp học vào mỗi sáng thứ 2 hằng tuần. Theo đó, gắn với chủ đề hằng tháng, các bạn học sinh sẽ cùng nhau chia sẻ, thảo luận về một câu chuyện gương người tốt, việc tốt, một cuốn sách hay hoặc một bài hát. Từ đó, giúp các em khởi động tuần học mới bằng một năng lượng tích cực.

Em Nguyễn Thị Thúy Huyền (học sinh lớp 5B) chia sẻ: “Chúng em cảm thấy rất vui và đón chờ chuyên mục “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”. Bản thân em cũng rất vinh dự khi được chia sẻ cuốn sách yêu thích của mình tới các bạn và cũng từ đó biết thêm về nhiều cuốn sách bổ ích mới”.

Lan tỏa giá trị tốt đẹp của cuộc sống đến học sinh Hà Tĩnh

... và cùng nhau trao đổi, thảo luận về nội dung cuốn sách, câu chuyện được đưa ra.

Nhằm tạo sự hấp dẫn, thu hút học sinh, các liên đội trường học đã đổi mới, đa dạng hình thức triển khai mô hình như: sân khấu hóa, đố vui, vẽ tranh, kể chuyện theo sách, xây dựng video clip… Việc tổ chức chương trình được linh động trực tuyến hoặc trực tiếp theo các nhóm lớp, đảm bảo thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Thông qua mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” đã giúp các đội viên, thiếu niên, nhi đồng hình thành những đức tính tốt, thói quen có ích; xây dựng tinh thần tương thân tương ái, biết sẻ chia, tinh thần tự học, đoàn kết và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức, lối sống của tổ chức Đội đối với đội viên, thiếu niên, nhi đồng trong trường học.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast