Lan tỏa phong trào cùng con học bài của chị em phụ nữ Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Gần 1 tháng nay, sau bữa cơm tối, chị em phụ nữ ở Hương Khê (Hà Tĩnh) lại sắp xếp thời gian để cùng con học bài. Hoạt động này đã trở thành phong trào rộng khắp các địa phương trên địa bàn.

Phong trào cùng con học bài được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hương Khê phát động rộng rãi trong hội viên, người dân từ đầu tháng 2/2023. Đến nay, phong trào được đông đảo chị em nhiệt tình hưởng ứng.

Lan tỏa phong trào cùng con học bài của chị em phụ nữ Hương Khê

Phong trào cùng con học bài được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hương Khê phát động từ đầu tháng 2/2023.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Hương Khê Trần Thị Hồng Thắm cho biết: "Ghi nhận tâm tư của chị em hội viên thì được biết, một số con em ý thức học tập chưa tốt, một bộ phận phụ huynh còn thiếu sự quan tâm với việc học của con em, hoặc bận rộn mà vô tình “quên” việc đôn đốc con cái học hành. Bởi vậy, Hội phát động phong trào cùng con học bài. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng các phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” và “Xây dựng xã hội học tập”...

Lan tỏa phong trào cùng con học bài của chị em phụ nữ Hương Khê

Phong trào cùng con học bài được đông đảo chị em ở Hương Khê nhiệt tình hưởng ứng.

Trong khoảng thời gian từ 19h30 - 21h30, hội viên phụ nữ có con đang học các bậc học từ tiểu học đến THPT sẽ dành thời gian để cùng con học bài. Các phụ huynh sẽ nhắc nhở và quản lí việc học tập của con, chia sẻ với con những niềm vui hoặc những khó khăn con gặp phải trong quá trình học tập hoặc trong mối quan hệ với bạn bè, thầy cô, trường lớp.

Tùy đối tượng, lứa tuổi của con, các hội viên sử dụng các hình thức phù hợp, hiệu quả, giúp con tìm thấy niềm vui trong học tập và luôn có hứng thú với việc học, không tạo áp lực cho con.

Dù mới thực hiện chưa đầy 1 tháng nhưng cả gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ (thôn 7, xã Hà Linh) đã quen với lịch học bài của 2 mẹ con. Cứ đến khoảng 19h30, cả gia đình cố gắng tạo không gian yên tĩnh để con tập trung vào việc học. Mẹ sẽ ngồi gần cạnh quan sát, khéo léo nhắc nhở, hướng dẫn con giải quyết với những bài tập khó...

Lan tỏa phong trào cùng con học bài của chị em phụ nữ Hương Khê

Chị Nguyễn Thị Mỹ (xã Hà Linh) cùng con học bài.

Chị Mỹ chia sẻ, dạy con, học cùng con không phải là việc làm mới, tuy nhiên, từ khi có phong trào của tổ chức hội thi, chị thực hiện nghiêm túc, đều đặn hơn. Do con còn nhỏ, chưa có ý thức học tập, ham chơi nên việc cha mẹ kèm con học bài là rất quan trọng, dần hình thành thói quen để con tự giác hơn trong học tập.

Lan tỏa phong trào cùng con học bài của chị em phụ nữ Hương Khê

Sau thời gian kèm cặp, con gái chị Đoàn Thị Nhàn đã có nhiều tiến bộ trong học tập.

“Là công nhân cao su, dù không có nhiều thời gian rỗi nhưng mỗi buổi tối, tôi cố gắng sắp xếp việc nhà để giành thời gian kèm con học bài. Mẹ - con cùng cố gắng, bố cũng đồng hành bằng cách hỗ trợ mẹ làm việc nhà hoặc kèm con học khi mẹ bận nên vui lắm”, chị Đoàn Thị Nhàn ở thôn 11, xã Hà Linh phấn khởi nói.

Cũng tích cực tham gia phong trào, chị Nguyễn Thị Ngọc ở thôn Phú Thành, xã Phú Gia cho hay: Cùng con học bài không có nghĩa là phải theo sát con trong quá trình làm bài. Bắt đầu giờ học, tôi và con cùng liệt kê những việc cần làm. Sau đó, tôi giành thời gian làm một số việc riêng nhưng luôn theo dõi, để mắt tới con. Khi thấy con mất tập trung sẽ nhắc nhở cũng như kiểm tra tiến độ làm bài của con.

Lan tỏa phong trào cùng con học bài của chị em phụ nữ Hương Khê

Chị Nguyễn Thị Ngọc cùng con làm bài tập.

“Chỉ sau thời gian ngắn, tôi đã nhận thấy con có sự tiến bộ, giáo viên cũng phản hồi con tự tin hơn khi ở trên lớp, khả năng tiếp thu kiến thức cũng nhanh hơn. Chúng tôi hi vọng sẽ tiếp tục được trao đổi, hướng dẫn các phương pháp học tập cùng con phù hợp nhất để vừa giúp con tiến bộ, vừa tạo được không khí thoái mái, không bị gò bó”, chị Nguyễn Thị Ngọc cho biết thêm.

Lan tỏa phong trào cùng con học bài của chị em phụ nữ Hương Khê

Phong trào sẽ giúp các gia đình có thói quen kèm cặp, giám sát, hỗ trợ, đôn đốc con trong việc học.

Đến nay, 100% chi hội ở Hương Khê với khoảng 80% hội viên phụ nữ có con trong độ tuổi đi học nhiệt tình hưởng ứng phong trào. Hi vọng phong trào sẽ giúp các gia đình có thói quen kèm cặp, giám sát, hỗ trợ, đôn đốc con trong việc học; đồng hành cùng con trong quá trình học tập, giúp con tự tin và trưởng thành.

Qua phong trào, chúng tôi cũng mong muốn nêu cao vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình, nhất là trong giáo dục thế hệ tương lai; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục, hỗ trợ con, em học tập, trở thành người có ích cho xã hội; duy trì và phát huy các giá trị truyền thống của gia đình Việt: gắn bó, yêu thương, trách nhiệm, biết ơn, trao truyền các giá trị qua giáo dục truyền thống gia đình.

Chị Trần Thị Hồng Thắm
Chủ tịch Hội LHPN huyện Hương Khê

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast