Lan tỏa phong trào xây dựng thư viện trong các trường học ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Gần 10 năm kể từ ngày Dự án Làm bạn với sách của tổ chức Zhishan Foundation của Đài Loan (C.I) có mặt tại Hà Tĩnh, đến nay, phong trào xây dựng thư viện đã lan tỏa trên khắp các trường học, góp phần khơi dậy tình yêu sách trong mỗi học sinh.

Những ngày cuối cùng của năm học, thư viện Trường Tiểu học xã Hộ Độ (Lộc Hà) vẫn đón tiếp hàng chục bạn nhỏ đến đọc sách mỗi ngày. Với học sinh nơi đây, đọc sách đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu.

Lan tỏa phong trào xây dựng thư viện trong các trường học ở Hà Tĩnh

Từ sự hỗ trợ của tổ chức C.I, hoạt động thư viện Trường Tiểu học Hộ Độ ngày càng phát huy hiệu quả.

Em Trương Thị Bảo Trang, lớp 4A1 cho biết: “Em thường tìm đọc những truyện cổ tích trong nước và nước ngoài. Từ nội dung những câu chuyện, em cũng đã rút ra cho mình những bài học hay trong cuộc sống. Cũng nhờ đọc sách mà những bài tập làm văn của em ngày càng tốt hơn”.

Thư viện Trường Tiểu học Hộ Độ là một trong 2 thư viện đầu tiên của Hà Tĩnh được tổ chức C.I lựa chọn hỗ trợ sách, giá sách và một số trang thiết bị từ năm 2013. Từ đó đến nay, C.I vẫn luôn đồng hành góp phần thúc đẩy văn hóa đọc trong nhà trường, hoạt động thư viện cũng bước sang trang mới.

Lan tỏa phong trào xây dựng thư viện trong các trường học ở Hà Tĩnh

Học sinh cũng có thể đọc sách tại góc yêu thích ở thư viện xanh của trường.

“Đến nay, thư viện đã có hơn 200 đầu sách với tổng số 2.500 cuốn, chủ yếu là các loại truyện, sách tham khảo… đáp ứng nhu cầu học tập, đọc sách và nghiên cứu cho học sinh, giáo viên. Để lan tỏa phong trào đọc sách, hằng tuần, trường bố trí các tiết đọc sách, tổ chức hoạt động giới thiệu sách, kể chuyện theo sách trong giáo viên, học sinh. Các lớp còn xây dựng thêm tủ sách lớp học và duy trì đọc sách trong thời gian 15 phút sinh hoạt đầu giờ...”, cô Lê Thị Kim - cán bộ thư viện Trường Tiểu học Hộ Độ cho biết.

Không chỉ chú trọng xây dựng, củng cố thư viện các trường tiểu học, THCS, sự hỗ trợ của C.I cũng đã giúp các trường mầm non xây dựng thư viện đồ chơi với các góc đọc sách, vẽ tranh… giúp trẻ làm quen với sách.

Lan tỏa phong trào xây dựng thư viện trong các trường học ở Hà Tĩnh

Ngày hội sách được tổ chức đa dạng ngay trong từng lớp học.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Sơn (Thạch Hà) chia sẻ: “Từ sự hỗ trợ của C.I với nguồn kinh phí 140 triệu đồng trang bị các loại sách, đồ dùng đồ chơi đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong việc thực hiện dạy học theo chủ đề lấy trẻ làm trung tâm. Thông qua hoạt động thư viện đã tạo cho trẻ không gian học tập mới, có những trải nghiệm thú vị, góp phần nuôi dưỡng hành vi, ngôn ngữ, tư duy và sự sáng tạo cho trẻ”.

Từ nguồn lực hỗ trợ của tổ chức C.I và sự tham mưu của ngành giáo dục, thời gian qua, các cấp chính quyền toàn tỉnh và cả cộng đồng đã tập trung các nguồn lực để xây dựng, củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị. Chỉ tính riêng tại huyện Thạch Hà, trong 3 năm trở lại đây đã huy động hơn 16 tỷ đồng (năm học 2020 - 2021 là 4,3 tỷ đồng) cho việc việc xây dựng, cải tạo, nâng cấp phòng thư viện và mua sắm trang thiết bị.

Lan tỏa phong trào xây dựng thư viện trong các trường học ở Hà Tĩnh

Thư viện đồ chơi ở Trường Mầm non Thạch Sơn tạo cho trẻ không gian học tập mới với những trải nghiệm thú vị.

Anh Hoàng Trọng Thủy - Trưởng văn phòng Dự án C.I tại Việt Nam cho biết: “Hà Tĩnh là một trong những tỉnh nhận được sự hỗ trợ nhiều nhất của tổ chức C.I. Qua kiểm tra cho thấy, phong trào đọc sách và xây dựng thư viện ở Hà Tĩnh thời gian qua có sức lan tỏa lớn trên địa bàn toàn tỉnh, tạo điều kiện cho hàng chục ngàn học sinh được hưởng lợi”.

Theo ông Thái Ngọc Lâm - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ bảo trợ trẻ em - Tư vấn giáo dục nghề nghiệp, phục hồi chức năng cho người khuyết tật Hà Tĩnh: “Từ chương trình hành động vì trẻ em Hà Tĩnh giai đoạn 2012-2022, năm 2013, tổ chức C.I đã có mặt ở Hà Tĩnh trong việc triển khai Dự án Làm bạn với sách. Gần 10 năm hoạt động, C.I đã hỗ trợ gần 100 trường học ở thị xã Kỳ Anh và các huyện: Kỳ Anh, Lộc Hà, Thạch Hà, Nghi Xuân, Can Lộc, Hương Khê xây dựng thư viện bằng việc tặng sách, giá sách và một số trang thiết bị khác...”.

Tin liên quan:

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast