Linh hoạt các hình thức giáo dục pháp luật, an toàn giao thông cho học sinh

(Baohatinh.vn) - Xác định công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, an toàn giao thông cho học sinh có ý nghĩa hết sức quan trọng nên ngay trong thời điểm đầu năm học mới, vấn đề này đã được các trường học ở Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm, thực hiện linh hoạt dưới nhiều hình thức.

Cùng với việc giúp học sinh tiếp cận những bài học, kiến thức mới, ngay trong những tuần đầu tiên của năm học, hơn 1.000 học sinh Trường Tiểu học Bắc Hà (thành phố Hà Tĩnh) đã được giáo dục kiến thức về an toàn giao thông (ATGT) qua từng tiết học và video clip tại các lớp.

Linh hoạt các hình thức giáo dục pháp luật, an toàn giao thông cho học sinh

Video giáo dục các kiến thức về ATGT ở Trường Tiểu học Bắc Hà được thiết kế nội dung phù hợp với từng độ tuổi.

Cô Trịnh Thị Ánh Tuyết - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Hà thông tin: “Trường của chúng tôi nằm trên địa bàn trung tâm thành phố, giao thông đi lại hết sức phức tạp nên việc giáo dục các kiến thức, kỹ năng về ATGT cho học sinh, góp phần hình thành nên ý thức cho các em là điều hết sức cần thiết. Theo đó, từ đầu năm học đến nay, hoạt động này đã được nhà trường triển khai qua các tiết dạy học theo chủ đề, qua tài liệu giáo dục ATGT và các video clip. Theo đó, học sinh dễ dàng nắm bắt và nhớ lâu hơn những quy định và có hành vi đúng khi tham gia giao thông”.

Linh hoạt các hình thức giáo dục pháp luật, an toàn giao thông cho học sinh

Học sinh Trường Tiểu học Bắc Hà quyết tâm chấp hành tốt các quy định về ATGT.

Buổi chào cờ đầu tuần của liên đội Trường THCS Xuân Diệu (thị trấn Nghèn - Can Lộc) trở nên đáng nhớ và ý nghĩa hơn khi nhà trường lồng ghép với việc tuyên truyền thực hiện ATGT qua hình thức phát động “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường”.

Tại lễ phát động, các em học sinh được cung cấp những thông tin về thực trạng thảm khốc của tai nạn giao thông và những hệ lụy; ý thức và trách nhiệm của các đội viên khi tham gia giao thông... Ngoài ra, việc trả lời những câu hỏi tình huống về vấn đề thường gặp khi tham gia giao thông cũng đã trở thành một trong những biện pháp giáo dục hiệu quả, giúp học sinh nhớ lâu hơn những quy định về ATGT.

Linh hoạt các hình thức giáo dục pháp luật, an toàn giao thông cho học sinh

Việc tuyên truyền pháp luật về ATGT được Trường THCS Xuân Diệu thực hiện dưới hình thức sinh hoạt liên đội.

Em Dương Nữ Mai Phương - học sinh lớp 8D, Trường THCS Xuân Diệu chia sẻ: “Việc tìm hiểu về ATGT dưới hình thức sinh hoạt liên đội không những giúp chúng em tích lũy những kiến thức về vấn đề này mà từ những điều được học, chúng em cũng sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực về luật giao thông để các thành viên trong gia đình, mọi người biết và cùng thực hiện. Đây cũng là cách chúng em thực hiện và duy trì phong trào “Cổng trường em sạch đẹp, an toàn””.

Cùng chung mục tiêu nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho học sinh trên địa bàn, ngay từ sau ngày khai giảng đến nay, các trường THPT đã tăng cường phối hợp với lực lượng công an tổ chức các chuyên đề tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ATGT, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội.

Linh hoạt các hình thức giáo dục pháp luật, an toàn giao thông cho học sinh

Các kiến thức về ATGT cũng được lồng ghép trong từng tiết học ở một số bộ môn.

Hoạt động tuyên truyền pháp luật được tổ chức đoàn thực hiện với nhiều hình thức phong phú như: tuyên truyền bằng văn bản; trả lời các câu hỏi trong các tình huống được giả định...

Thầy Phạm Viết Lập - Bí thư Đoàn trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) cho biết: “Qua buổi tuyên truyền, cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về pháp luật ATGT, nhận thức rõ hơn về các tai nạn, tệ nạn xã hội trong môi trường học đường. Từ đó, xây dựng ý thức, trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện ATGT cũng như phòng tránh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội hiện nay. Đây cũng là giải pháp để lực lượng đoàn viên thanh niên góp sức xây dựng Trường THPT Cẩm Bình trở thành trường học an toàn, hạnh phúc, không có tệ nạn xã hội”.

Linh hoạt các hình thức giáo dục pháp luật, an toàn giao thông cho học sinh

Học sinh Trường THPT Cẩm Bình ký cam kết thực hiện ATGT và nói không với các tệ nạn xã hội.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của một bộ phận học sinh, đặc biệt là cấp THCS và THPT trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn còn chưa cao. Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển xe máy đến trường, không đội mũ bảo hiểm, chở 3, dàn hàng ngang, phóng nhanh vượt ẩu... vẫn còn xuất hiện trên nhiều tuyến đường. Thế nên, việc tăng cường các hình thức giáo dục pháp luật ATGT, giúp học sinh hiểu và thực hiện tốt pháp luật ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường, giảm những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi thanh niên, vị thành niên là điều hết sức cần thiết trong mỗi năm học.

Để nâng cao hiệu quả, trách nhiệm đảm bảo trật tự ATGT trong toàn ngành, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn các nhà trường phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đến tất cả giáo viên, học sinh từ đầu năm học 2023 - 2024.

Văn bản cũng quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý không để tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm, không đủ tuổi điều khiển trái phép xe mô tô, xe máy điện; quản lý chặt chẽ xe ô tô vận chuyển học sinh, đảm bảo an toàn, văn minh. Việc tăng cường công tác giáo dục pháp luật, ATGT, quản lý học sinh đang được các nhà trường siết chặt.

Thầy Nguyễn Duy Ngọc
Trưởng phòng Chính trị tư tưởng - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast