Luyện trò chơi “Quy tắc 3 ngón tay” cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thời gian này, các trường mầm non ở Hà Tĩnh đang tập trung chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1. Đây được xem là bước tạo dựng nền tảng vững chắc để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho học sinh đầu cấp.

Giờ học của học sinh lớp 5 tuổi ở Trường Mầm non Đại Nài (thành phố Hà Tĩnh) diễn ra sôi nổi và hào hứng. Thông qua “Quy tắc ba ngón tay” - ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa, cô giáo đã tổ chức cho trẻ chơi trò chơi để đưa ra yêu cầu thực hiện khi cầm bút tập tô. Qua trò chơi, các bé được rèn luyện kỹ năng cầm bút đúng cách, ngồi đúng tư thế và làm quen với chữ cái.

Luyện trò chơi “Quy tắc 3 ngón tay” cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 ở Hà Tĩnh

Quy tắc ba ngón tay giúp học sinh 5 tuổi Trường Mầm non Đại Nài (TP Hà Tĩnh) rèn luyện kỹ năng cầm bút.

Cô Nguyễn Thị Anh, giáo viên lớp 5 tuổi B, Trường Mầm non Đại Nài cho biết: “Để tổ chức các hoạt động học mà chơi, chơi mà học, chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1, yêu cầu giáo viên không chỉ có chuyên môn vững vàng mà còn phải đầu tư nhiều thời gian hơn cho các cháu. Trẻ nhỏ mau quên nên mỗi nét tập tô, mỗi chữ cái hay con số thường phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Tuy nhiên, xác định đây là bước đệm cho trẻ chuẩn bị bước vào môi trường mới nên mỗi chúng tôi đều cố gắng".

Luyện trò chơi “Quy tắc 3 ngón tay” cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 ở Hà Tĩnh

Trẻ mầm non 5 tuổi đang bắt đầu làm quen với từng nét tập tô đầu tiên.

Để trang bị kỹ năng, giúp trẻ 5 tuổi làm quen với từng chữ cái, con số, hoạt động học tập, vui chơi tại Trường Mầm non Thạch Thắng (Thạch Hà) được các cô linh động bằng nhiều hình thức. Mỗi góc lớp, hành lang, gầm cầu thang hay mảng tường đều được các cô tận dụng, trang trí để làm góc học tập, vui chơi cho các cháu. Những trò chơi hấp dẫn như nhận dạng thẻ chữ, đô mi nô chữ cái, con số; đất nặn, vỏ ốc, vỏ sò, đá cuội… cũng trở thành thế giới chữ cái, con số cuốn hút học sinh.

Luyện trò chơi “Quy tắc 3 ngón tay” cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 ở Hà Tĩnh

Rèn luyện ngồi đúng tư thế.

“Ngoài việc chỉ đạo chuyên môn, trường cũng đã bổ sung kinh phí để mua sắm đồ dùng, đồ chơi và thực hiện trang trí theo chủ đề cho trẻ làm quen với chữ cái và con số. Các hoạt động chơi nhẹ nhàng, hấp dẫn giúp trẻ phát triển bền vững tính kiên trì, cố gắng, hình thành kỹ năng học tập, làm chủ việc học, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp. Giúp trẻ làm chủ bản thân tốt hơn và đặc biệt là cho trẻ một không gian chuyển tiếp để tự tin hòa nhập trong môi trường mới ở trường Tiểu học”, cô Võ Thị Tân - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Thắng chia sẻ.

Luyện trò chơi “Quy tắc 3 ngón tay” cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 ở Hà Tĩnh

Học sinh Trường Mầm non Thạch Thắng cũng được cô giáo hướng dẫn xếp các chữ cái từ vỏ sò, viên sỏi...

Việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1 còn được các trường thực hiện qua các hoạt động cho trẻ đi tham quan tại các trường tiểu học, từ đó, các em làm quen với quang cảnh và những hoạt động ở môi trường mới để tạo tâm lý tốt nhất khi bước vào bậc học mới.

Khác với chương trình Tiếng Việt Công nghệ 1, chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho học sinh lớp 1 rất cần nền tảng vững chắc từ học sinh 5 tuổi. Chính vì thế, sau nhiều năm bị gián đoạn học tập bởi dịch bệnh, việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 qua các hoạt động cụ thể như: làm quen với chữ cái, con số trong chương trình giáo dục trẻ 5 tuổi trên địa bàn lại được tiếp tục triển khai ở bậc học mầm non.

Luyện trò chơi “Quy tắc 3 ngón tay” cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 ở Hà Tĩnh

Hành lang lớp học ở Trường Mầm non Thạch Thắng trở thành thành góc học tập cho học sinh.

Để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn này, thời gian qua, ngành giáo dục đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, dự giờ, sinh hoạt chuyên đề cho giáo viên mầm non 5 tuổi, đồng thời, tổ chức các buổi trao đổi kiến thức, kinh nghiệm giữa giáo viên lớp 1 với giáo viên mầm non để tạo sự liên thông về phương pháp.

Luyện trò chơi “Quy tắc 3 ngón tay” cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 ở Hà Tĩnh

Học sinh Trường Mầm non Tân Lâm Hương 2 tham quan và làm quen tại Trường Tiểu học Tân Lâm Hương 2 (Thạch Hà).

“Đến thời điểm hiện tại, 254 trường mầm non ở Hà Tĩnh đều áp dụng chương trình cho trẻ 5 tuổi làm quen với chữ cái, con số. Hoạt động này đã được các trường thực hiện một cách linh động, phù hợp và tạo hứng thú cho trẻ trong mỗi buổi đến trường”, cô Lưu Thị Phương - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết.

Lớp 1 là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của trẻ. Vì vậy, việc chuẩn bị tâm lý, kỹ năng để trẻ tự tin, mạnh dạn khi bước vào môi trường mới đang được các trường mầm non đặc biệt quan tâm. Bằng nhiều phương pháp linh hoạt, các trường đang hướng tới mục tiêu kết thúc chương trình mầm non, 100% học sinh 5 tuổi nhận biết được các chữ cái và con số.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast