Mùa thi gian khó của học sinh Hà Tĩnh trong bối cảnh dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Hơn 15.600 học sinh (HS) lớp 9 ở Hà Tĩnh vừa khép lại kỳ thi vào lớp 10 THPT. Hơn 17.300 HS lớp 12 đang vượt qua khó khăn để ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi cuối cùng của đời HS trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Mùa thi gian khó của học sinh Hà Tĩnh trong bối cảnh dịch Covid-19

Mùa thi năm nay diễn ra trong cái nắng gay gắt và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp (Ảnh chụp tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng thành phố Hà Tĩnh - kỳ thi vào lớp 10 THPT)

Thử thách HS cuối cấp trong mùa thi năm nay không chỉ là cái nắng gay gắt, không khí oi nồng mà còn ở việc ôn tập diễn ra trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Khẩu trang luôn là vật dụng thiết yếu được thầy, cô giáo, HS thường xuyên sử dụng. Giọt mồ hôi chảy dài, mọi hoạt động bị hạn chế, nhưng mục tiêu chinh phục kiến thức để mở rộng cánh cửa tương lai vẫn luôn là khát vọng thôi thúc hàng chục ngàn học sinh trên vùng đất học không ngừng cố gắng.

Thầy Lê Trọng Định - giáo viên Trường THPT Can Lộc (Can Lộc) cho biết: “Nắng nóng gay gắt kéo dài, mỗi buổi giảng bài với chiếc khẩu trang trong thời tiết này thực sự khó khăn. Thế nhưng, chúng tôi ai cũng cố gắng hết mình để truyền đạt, hệ thống lại kiến thức cùng HS chuẩn bị hành trang bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới”.

Mùa thi gian khó của học sinh Hà Tĩnh trong bối cảnh dịch Covid-19

Khẩu trang phòng dịch luôn đồng hành với thầy trò Trường THPT Can Lộc trong những ngày ôn tập

Trong những ngày cao điểm đầy áp lực vừa qua, mỗi lớp học, mỗi nhà trường đều có những biện pháp linh hoạt để “chia lửa” cùng HS. Đó là việc chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm học tập của giáo viên từng bộ môn, là những lớp học miễn phí bằng hình thức trực tuyến, trực tiếp…

Tại Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), cùng với việc khởi động chiến dịch tình nguyện tiếp sức mùa thi, Đoàn trường đã kêu gọi các nguồn lực để tặng quà, tiếp sức cho HS khó khăn, tổ chức các buổi ôn tập hỗ trợ HS trong quá trình hệ thống kiến thức tại trường.

Mùa thi gian khó của học sinh Hà Tĩnh trong bối cảnh dịch Covid-19

Chi đoàn giáo viên Đoàn Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) đồng hành với thí sinh trong những ngày ôn tập. Ảnh chụp tháng 5/2021

Thầy Trần Xuân Thắng - Bí thư Đoàn trường cho biết: “Ngoài kinh phí gần 8 triệu đồng từ cựu HS, Đoàn trường cũng đã kêu gọi được 14 suất quà, mỗi suất trị giá 400.000 đồng để hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn trước kỳ thi. Bên cạnh đó, đoàn viên chi đoàn giáo viên cũng thực hiện những giờ ôn tập cho HS khối 12 và đặc biệt quan tâm lớp “chống liệt” (chống điểm liệt) giúp các em học lực yếu tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới”.

Mùa thi gian khó của học sinh Hà Tĩnh trong bối cảnh dịch Covid-19

... và chia sẻ với học sinh khó khăn những suất quà tiếp sức mùa thi.

Cùng với sự hỗ trợ của thầy, cô giáo, các nhà trường, HS ở mỗi lớp đều có hình thức học tập riêng giúp nhau ôn luyện hiệu quả với quyết tâm cùng hướng tới tương lai. Em Nguyễn Thị Trà Giang - lớp 12 A5, Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tùy theo năng lực học tập, lớp chúng em tạo thành các nhóm ôn tập online riêng như: nhóm ôn 5 điểm, nhóm 7 điểm hoặc các nhóm 8+, 9+… để chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau".

Mùa thi tiếp nối mùa thi trong thấp thỏm, lo âu khi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Thế nên, công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho HS được các trường học siết chặt, mọi hoạt động tập thể tại các trường tạm dừng.

Mùa thi gian khó của học sinh Hà Tĩnh trong bối cảnh dịch Covid-19

Việc tổng kết năm học của học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) được tổ chức ở từng lớp trong tháng 5.

Với những HS cuối cấp, đặc biệt là HS lớp 12 năm nay không có lễ trưởng thành và tri ân thầy, cô giáo. Hoạt động tổng kết năm học, chia tay được tổ chức nội bộ trong từng lớp trong tháng 5. Thế nhưng, những khoảng trống, những hụt hẫng ấy trong tâm hồn, suy nghĩ của các em đã được lấp đầy bởi tình cảm, sự động viên, quan tâm của các thầy, cô và quyết tâm đảm bảo an toàn, dồn sức cho kỳ thi quan trọng.

Em Hoàng Thị Thảo Anh - lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: “Chặng cuối cùng, thời gian chạy nước rút chuẩn bị cho kỳ thi tiếp nối của các em đã được tiếp sức bởi sự quan tâm, động viên của các thầy, cô giáo cả về kiến thức lẫn tinh thần. Không có lễ trưởng thành và tri ân nhưng trong suy nghĩ, trong ý thức của mỗi cá nhân, chúng em biết rằng, mình đang dần trưởng thành hơn. Chúng em sẽ tri ân các thầy, cô giáo bằng sự nỗ lực trong học tập với quyết tâm giành kết quả cao trong kỳ thi tới”.

Mùa thi gian khó của học sinh Hà Tĩnh trong bối cảnh dịch Covid-19

Những ngày tháng 5, từng học sinh lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh miệt mài cùng nhau ôn tập và tranh thủ lưu lại dòng lưu bút.

Mỗi ngày trôi qua, kỳ thi càng đến gần, khoảnh khắc tuổi học trò càng ngắn lại. Bên cạnh những giờ phút miệt mài, căng thẳng với sách vở, với kiến thức, các em lại chuyền tay nhau trang lưu bút tuổi học trò.

Những kỷ niệm đẹp, những điều thầm kín không thể nói bằng lời được các em chia sẻ, gửi lại cho nhau trên từng trang giấy trắng, trong từng dòng tin nhắn hay những hình ảnh đẹp. Dịch bệnh làm các em lỡ hẹn với lễ trưởng thành, nhưng những dòng lưu bút, những kỷ niệm đẹp của tuổi học trò, của mùa thi vẫn còn đọng mãi trong ký ức, hiện hữu trên từng trang giấy trắng.

Trong những mùa thi nhiều gian khó, tình yêu thương của các thầy, cô giáo không chỉ giúp học trò tích lũy kiến thức mà còn trưởng thành hơn trong suy nghĩ. Những giờ dạy, những câu chuyện thấm đẫm tình người là bài học quý giá giúp các em vững bước vào đời. Tri ân những tấm lòng, những cống hiến thầm lặng của người gieo chữ, HS Hà Tĩnh đang vượt qua những thử thách, miệt mài ôn tập với quyết tâm gặt hái “mùa vàng”.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast