Nam sinh Hà Tĩnh vượt khó, giành 4 suất học bổng từ Mỹ

(Baohatinh.vn) - Cậu học trò Phan Nhân Đức (SN 2004, quê xã Xuân Giang, Nghi Xuân, Hà Tĩnh), học sinh lớp 12A1 – Trường THPT Chuyên Đại học Vinh (Nghệ An) vừa được 4 trường đồng ý tuyển sinh với mức học bổng 85% cho 4 năm học tập và sinh hoạt tại Mỹ. 

Nam sinh Hà Tĩnh vượt khó, giành 4 suất học bổng từ Mỹ

Em Phan Nhân Đức vừa được 4 trường đồng ý tuyển sinh với mức học bổng 85% cho 4 năm học tập và sinh hoạt tại Mỹ.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Hồng Tiến, xã Xuân Giang (Nghi Xuân), ngay từ khi còn nhỏ, Phan Nhân Đức đã bộc lộ năng khiếu về toán học khi giành nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh.

Lên THPT, Đức thi đỗ vào lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Đại học Vinh. Cũng kể từ khi bước chân vào ngôi trường này, em bắt đầu nhen nhóm giấc mơ du học.

Phan Nhân Đức bộc bạch: “Năm em lên lớp 9 thì bố mất vì bệnh hiểm nghèo, đó là cú sốc lớn với em và gia đình. Thế nhưng, được sự động viên của mọi người, em đã cố gắng để vượt qua và nghĩ với hoàn cảnh mình thì mình phải cố gắng nhiều hơn những bạn khác. Tiếp cận qua các phương tiện thông tin đại chúng về thế giới bên ngoài, em luôn mong muốn thay đổi môi trường học, môi trường sống và được học trong nền giáo dục tiên tiến của những nước hàng đầu thế giới”.

Nhà cách xa trường gần 12km, điều kiện khó khăn nên Đức chỉ học tại trường không đi học thêm ở ngoài. Vậy nên, để chạm tay vào ước mơ của mình, bản thân em đã phải nỗ lực rất nhiều. Hiểu rõ để thực hiện giấc mơ du học thì phải có kiến thức tốt về tiếng Anh nên dù trong môi trường chuyên Toán, em luôn sắp xếp thời gian khoa học để nâng cao kỹ năng tiếng Anh.

Nam sinh Hà Tĩnh vượt khó, giành 4 suất học bổng từ Mỹ

Trong học tập, Đức luôn sắp xếp thời gian hợp lý và cố gắng học đều các môn.

“Để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình, em chủ yếu tìm tòi, học trên mạng và bạn bè nhiều hơn ở trường. Đồng thời, tham gia các hoạt động ngoại khóa như câu lạc bộ nói tiếng Anh ở thành phố Vinh, các sự kiện do nhà trường tổ chức. Ngoài ra, em còn tham gia trợ giảng tại trung tâm tiếng Anh và làm gia sư tiếng Anh. Đặc biệt, trong 2 năm 2019 và 2020, em tham gia Hội nghị Mô phỏng Liên hợp quốc (là hoạt động ngoại khóa do học sinh các trường chuyên và chất lượng cao trên cả nước tổ chức. Khi tham gia hội nghị, học sinh sẽ đóng vai đại biểu của các quốc gia trên thế giới tham gia vào tranh luận các vấn đề lớn mang tính toàn cầu với mục đích tìm ra giải pháp tối ưu nhất - PV). Chính chương trình này đã giúp em được gặp gỡ, làm quen nhiều bạn bè, từ đó học hỏi được nhiều kiến thức quan trọng”- Nhân Đức chia sẻ.

Với mục tiêu là cố gắng học tập để đi du học, vì vậy phương pháp học của Đức cũng khác các bạn cùng lớp. Ngoài môn Toán, tiếng Anh thì Đức luôn cố gắng học đều các môn khác. Trong suốt 3 năm học THPT, em luôn là học sinh giỏi của trường với điểm tổng kết từ 8,7 trở lên và đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi của trường. Điểm IELTS của Đức cũng đạt 7.0.

Nam sinh Hà Tĩnh vượt khó, giành 4 suất học bổng từ Mỹ

Với những thành tích đạt được trong học tập, Đức là niềm tự hào của cả gia đình.

Chia sẻ về kết quả học tập của mình, Đức cho biết: “Mỗi ngày, ngoài học ở trường thì em dành khoảng 8 tiếng để học ở nhà. Ở giai đoạn nước rút, em thường học thời gian dài hơn. Em phải học đều các môn để duy trì điểm tổng kết đạt cao (đây là một trong những tiêu chí để xét tuyển du học) và thường xuyên đảm nhận việc thuyết trình trong các hoạt động nhóm tại trường. Phương châm học tập của em là sắp xếp thời gian học hợp lý và những lúc căng thẳng, em thường chơi cầu lông, đạp xe đạp để xả stress”.

Được biết, vừa qua Đức đã nộp hồ sơ vào 21 trường ở Mỹ. Dựa trên các tiêu chí xét tuyển như: điểm học bạ từ năm lớp 9 đến lớp 12, điểm IELTS, bài luận chính và phụ, hoạt động ngoại khóa, em đã được 4 trường đồng ý tuyển sinh với mức học bổng 85% cho 4 năm học tập và sinh hoạt tại Mỹ. Trong đó, trường Ithaca College hỗ trợ 164.000 USD, Depauw University 186.000 USD, Wells College 72.000 USD và Wabash College 168.000 USD.

Sau khi cân nhắc, Đức quyết định lựa chọn theo học tại trường Wabash College ở bang Indiana, Mỹ với học bổng 168.000 USD trong 4 năm.

Nam sinh Hà Tĩnh vượt khó, giành 4 suất học bổng từ Mỹ

Đức quyết định lựa chọn trường Wabash College ở bang Indiana, Mỹ với học bổng 168.000 USD trong 4 năm.

Theo chia sẻ của Đức, bài luận nộp hồ sơ vào trường Wabash College em viết về những nỗ lực vượt qua chính mình trong một lần bị tai nạn giao thông khá nặng vào năm học cuối lớp 10. Đức cũng chia sẻ trong quá trình viết luận, em đã gặp nhiều khó khăn vì phải sửa nhiều lần các lỗi sai nhỏ như câu chữ, bố cục, văn phong. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của thầy cô và các cựu học sinh Trường Đại học Harvard mà em kết bạn trên các nhóm facebook, em đã hoàn thành bài luận một cách xuất sắc.

Với Đức, ngoài sự nỗ lực của bản thân, thì những “quả ngọt” mà em giành được có sự đồng hành, động viên của mẹ. “Bố mất năm Đức mới lên lớp 9, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cháu chủ yếu là tự học chứ không có điều kiện học thêm. Một mình nuôi 3 con ăn học, nhiều lúc khó khăn thiếu thốn nhưng tôi cũng phải cố gắng vay mượn để cho con được học hành đầy đủ. Tôi luôn cố gắng động viên, quan tâm con từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày và rèn cho con tính tự giác, tự lập” - chị Đặng Thị Thu Hà - mẹ Đức chia sẻ.

Nam sinh Hà Tĩnh vượt khó, giành 4 suất học bổng từ Mỹ

Gặp gỡ, giao lưu với các du học sinh và cựu du học sinh giúp Nhân Đức (áo trắng) có thêm nhiều kiến thức quan trọng.

Kết quả mà Đức nhận được là phần thưởng xứng đáng cho những cố gắng, nỗ lực hết mình của em. Ngày 15/8 này, Đức sẽ lên máy bay để bắt đầu môi trường học tập mới ở nước Mỹ. “Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để viết tiếp ước mơ của mình và góp phần quảng bá văn hóa Việt ra bạn bè trên thế giới” – Đức bày tỏ.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast