Náo nức mùa thi trên vùng đất học Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Khi những cành phượng già trên sân trường đã thắp lửa, cũng là lúc hàng chục nghìn học sinh (HS) trên vùng đất học Hà Tĩnh lại gấp gáp chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng của cuộc đời. Hành trang các em mang theo trên chặng đường “vượt chướng ngại vật” là kiến thức, lòng quyết tâm và cả niềm hy vọng của thầy cô cùng các bậc phụ huynh.

Nắng tháng 5 đổ lửa trên những con đường đến trường mang cả không khí oi nồng vào lớp học như thử thách sự kiên nhẫn của mỗi HS cuối cấp.

Náo nức mùa thi trên vùng đất học Hà Tĩnh

Hoa phượng đã thắp lửa báo hiệu một mùa thi sắp bắt đầu. Ảnh internet

Giọt mồ hôi chảy dài trên những gương mặt, thấm ướt lớp khẩu trang phòng dịch. Thế nhưng, trong mỗi lớp học, không khí ôn tập vẫn nghiêm túc, giáo viên, HS vẫn miệt mài chạy đua với thời gian. Mục tiêu chinh phục kiến thức để mở rộng cánh cửa tương lai vẫn luôn là khát vọng, thôi thúc hàng chục nghìn sỹ tử trên vùng đất học không ngừng cố gắng.

Thầy Nguyễn Văn Nguyệt - giáo viên Trường THPT Kỳ Anh (TX Kỳ Anh) cho biết: “Mỗi buổi giảng bài với chiếc khẩu trang trong thời tiết nắng nóng thực sự khó khăn. Thế nhưng, đồng hành với HS qua bao mùa thi, chúng tôi càng thấu hiểu và luôn chia sẻ với nỗi lo của các em. Chính vì thế, mỗi giáo viên luôn tự nhủ lòng, sẽ cố gắng cùng các em chuẩn bị hành trang bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới”.

Một năm học đầy thử thách đã và đang đi đến chặng cuối cùng. Một năm ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã nỗ lực hết mình để thực hiện mục tiêu mở cửa trường học duy trì nền nếp học tập. Bằng sự quan tâm của tỉnh, sự linh hoạt của các địa phương, nhà trường và các thầy cô giáo, chủ đề đảm bảo an toàn cho HS, duy trì chất lượng giáo dục vẫn tiếp tục được giữ vững. Hà Tĩnh đã trở thành một trong 9 tỉnh trên cả nước duy trì được việc mở cửa trong tình hình dịch bệnh “bủa vây”.

Náo nức mùa thi trên vùng đất học Hà Tĩnh

Giáo viên, học sinh Trường THPT Kỳ Anh (TX Kỳ Anh) miệt mài ôn tập.

Trong ký ức của nhiều HS sẽ mãi lưu giữ hình ảnh các thầy cô giáo biến nơi cách ly thành bục giảng, giáo viên nhiễm COVID-19 nghỉ ở nhà nhưng vẫn kết nối đường truyền internet để truyền đạt kiến thức cho HS cuối cấp. Trong những ngày dịch bệnh bùng phát, những chuyến xe “0 đồng” mang nặng nghĩa tình vẫn thông tuyến Bắc - Nam chở HS từ vùng dịch trở về quê hương học tập. Sự chung tay quyên góp của cả cộng đồng, xã hội trong chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã giúp hàng ngàn HS nghèo, trong đó có HS cuối cấp nối liền mạch kiến thức trong những ngày chuyển trạng thái học trực tiếp sang trực tuyến…

Mỗi lớp học, mỗi nhà trường đều có những biện pháp linh hoạt để “chia lửa” cùng HS. Đó là việc chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm học tập, kinh nghiệm làm bài của giáo viên từng bộ môn, là những lớp học miễn phí bằng nhiều hình thức… Tất cả những việc làm, nghĩa cử ấy đã thắp lửa niềm yêu thương, tạo động lực cho HS trên vùng đất học.

Náo nức mùa thi trên vùng đất học Hà Tĩnh

Học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm làm đề.

Tất cả sẽ trở thành những kỷ niệm đẹp, những dấu ấn không bao giờ quên trong ký ức tuổi học trò. Và bài học quý giá về sự yêu thương, chia sẻ, tinh thần nhân văn, nhân ái, sự đùm bọc của quê hương sẽ là hành trang quý giá giúp các em trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Em Trà My - lớp 12 Anh 2, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: “Trong hành trình vươn tới tương lai, chúng em đã được các thầy cô tiếp sức và định hướng. Chặng cuối cùng của giai đoạn nước rút chuẩn bị cho kỳ thi, dẫu lo âu, hồi hộp nhưng chúng em luôn nhận được sự quan tâm, động viên của các thầy, cô giáo cả về kiến thức lẫn tinh thần. Đó là động lực để chúng em luôn hướng về phía trước. Chúng em sẽ tri ân các thầy, cô giáo bằng tất cả sự cố gắng và thành tích trong mùa thi”.

Náo nức mùa thi trên vùng đất học Hà Tĩnh

Học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng tích lũy kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng.

Mỗi ngày trôi qua, kỳ thi càng đến gần, khoảnh khắc tuổi học trò càng ngắn lại. Dẫu yêu đến cháy lòng nhưng cũng không thể sống mãi một thời áo trắng, nên trong những khoảnh khắc này, bên cạnh những giờ phút miệt mài với sách vở, với kiến thức, HS cuối cấp cũng đang tranh thủ thời gian chuyền tay nhau trang lưu bút tuổi học trò. Đây sẽ là nơi cất giữ hộ những kỷ niệm đẹp, những điều thầm kín không thể nói bằng lời.

Những ngày này, trong từng lớp học ở nhiều miền quê đã vang lên lời ca, tiếng hát, những giai điệu sôi động của tuổi trẻ. Đó là khoảnh khắc các em đang tập luyện, chuẩn bị những tiết mục đặc sắc cho lễ trưởng thành, tri ân thầy cô giáo. Sau 2 năm lỡ hẹn bởi dịch bệnh, năm nay, ước mơ về lễ trưởng thành của HS khối 12 ở các trường đã trở thành hiện thực.

Náo nức mùa thi trên vùng đất học Hà Tĩnh

Sự hỗ trợ của thầy cô sẽ giúp các em vững tin mở cánh cửa tương lai.

Dẫu trong suy nghĩ, việc làm và ý thức của mỗi cá nhân, các em biết rằng, mình đang dần khôn lớn, nhưng sự kiện lễ trưởng thành vẫn luôn được HS cuối cấp mong chờ, bởi đây cũng nét vẽ cuối cùng góp phần mang đến sự hoàn hảo trong bức tranh tươi đẹp của tuổi học trò. Những lời hứa với bạn bè, thầy cô, với gia đình cũng sẽ thêm một lần củng cố niềm tin cho các em trong chặng đường phía trước.

Trên vùng đất học Hà Tĩnh, mùa thi đã không còn là mùa của các em HS, mà còn là nỗi háo hức chờ mong của toàn xã hội. Gửi trao niềm hy vọng cho các thí sinh trong mỗi mùa thi, mong muốn đồng hành, tiếp sức cùng các sỹ tử để chắp cánh ước mơ “vươn ra biển lớn”, phong trào tình nguyện trong lực lượng ĐVTN, các nhà trường, sự chung tay của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đã trở thành một nét đẹp truyền thống ở Hà Tĩnh. Đó là những suất quà, những chai nước, bữa cơm, hộp sữa hay những chuyến xe ôm miễn phí…

Thầy Phạm Trọng Anh - Bí thư Đoàn trường THPT Can Lộc cho biết: “Hiện tại, Đoàn trường đã xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực, huy động kinh phí để tặng quà cho HS có hoàn cảnh khó khăn và mua nước uống cho các thí sinh”.

Náo nức mùa thi trên vùng đất học Hà Tĩnh

Học sinh Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) đã khép lại một năm học với thành tích rực rỡ.

Từng đồng hành với HS cuối cấp qua bao mùa thi, tôi đã bắt gặp rất nhiều những hình ảnh thân thương của những người làm cha, làm mẹ. Bao nhiêu thí sinh đến trường thi là có bấy nhiêu gia đình dõi mắt trông theo. Dưới cái nắng bỏng rát của mùa hè, giọt mồ hôi ướt đẫm từng vạt áo, nhưng trong ánh mắt đau đáu hướng về cổng trường thi của các bậc phụ huynh gửi gắm vào con bao điều kỳ vọng. Niềm mong mỏi vào tương lai tươi sáng của con đã và đang được đặt nền móng từ sự tảo tần, lam lũ, một nắng hai sương của cha mẹ trên những cánh đồng làng:

“Mùa hạ nói gì trong những tiếng thời gian?

Để ta hiểu được lời thở than ve hát

Gắng lên đi bởi chặng đường phía trước

Là thầy cô, là ánh mắt bạn bè

Là mẹ cha mình gầy theo những mùa thi...”.

(Thơ giữa mùa thi - Lương Đình Khoa)

Náo nức mùa thi trên vùng đất học Hà Tĩnh

Học sinh Trường THPT Can Lộc cùng nhau ghi lại những khoảnh khắc của tuổi học trò.

Cùng chạy đua với thời gian, ngành Giáo dục Hà Tĩnh cũng đã gấp rút công tác chuẩn bị cho các kỳ thi. “Ngành đã chuẩn bị sẵn sàng phương án tổ chức các kỳ thi, trong đó, chú trọng thực hiện tốt công tác phòng dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho các thí sinh. Cùng với các điểm thi chính thức, ngành cũng đã bố trí thêm các điểm thi dự phòng, sẵn sàng chuẩn bị cho mọi tình huống. Với sự chuẩn bị chu đáo về kiến thức, sự đồng hành của toàn xã hội và truyền thống của vùng đất học, tôi tin rằng, các kỳ thi ở Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đảm bảo được sự an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế đề ra”, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thông tin.

Nắng tháng 5 rực rỡ, chói chang, những nhành hoa học trò vẫn ngời sắc đỏ. Hàng chục nghìn sỹ tử cũng đang náo nức chờ đón mùa thi với niềm tin và hy vọng. Đồng hành với các em là sự quan tâm của toàn xã hội, tình yêu thương, sự kỳ vọng của cha mẹ, của các thầy cô. HS Hà Tĩnh đang vượt qua những thử thách, miệt mài ôn tập với quyết tâm mở cánh cửa tương lai.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast