Nữ sinh Hà Tĩnh giành giải nhì quốc gia môn Ngữ văn mơ ước đi du học, trở thành nhà nghiên cứu

(Baohatinh.vn) - 15 trang viết đầy cảm xúc thể hiện kiến thức, hiểu biết về giá trị của văn chương đã mang về cho Lê Tuyết Anh, lớp 12 Văn - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh giải nhì. Đây cũng là giải cao nhất của đội tuyển Ngữ văn Hà Tĩnh trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022.

Nữ sinh Hà Tĩnh giành giải nhì quốc gia môn Ngữ văn mơ ước đi du học, trở thành nhà nghiên cứu

Chân dung nữ sinh đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ Văn Lê Tuyết Anh.

Tuyết Anh chia sẻ: “Nhận được kết quả, em đã bật khóc vì hạnh phúc. Đây là phần thưởng cho những nỗ lực của bản thân và cũng là món quà ý nghĩa giúp em tri ân các thầy cô và những người thân đã luôn động viên sát cánh, tiếp sức cho em trong quá trình học tập, ôn luyện”.

Theo đánh giá chung, đề thi Ngữ văn năm nay không có yếu tố bất ngờ, vì thế đòi hỏi thí sinh phải tìm ra hướng đi mới để triển khai vấn đề. Thế nhưng, trong cảm nhận của Tuyết Anh, đây là 1 đề Văn hay, đặc biệt là câu 2 bàn về giá trị nhất thời, giá trị bền vững của văn chương.

Theo Tuyết Anh, đây là 1 vấn đề sâu sắc phù hợp với thời đại, nếu có cái nhìn bao quát và rộng lớn sẽ khai thác được những luận điểm tâm đắc. Bằng kiến thức được học, được đọc từ sách cũng như trải nghiệm từ cuộc sống của chính bản thân đã tạo cho em tự tin trong quá trình làm bài. Và cô nữ sinh đến từ vùng đất cằn đá sỏi Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh) đã thực hiện được ước mơ ghi tên lên bảng vàng truyền thống.

Nữ sinh Hà Tĩnh giành giải nhì quốc gia môn Ngữ văn mơ ước đi du học, trở thành nhà nghiên cứu

Tuyết Anh cùng đội tuyển Ngữ văn.

So với bạn bè cùng trang lứa, Tuyết Anh thiệt thòi nhiều bởi thiếu vắng tình cảm của bố từ lúc còn thơ bé, chính vì thế, em có lối sống khá độc lập và suy nghĩ chín chắn. Một mình mẹ vất vả bươn chải, lo toan cho cuộc sống, không có nhiều thời gian cho con, nên ngoài việc học, Tuyết Anh chỉ biết làm bạn cùng với sách. Theo thời gian, sách trở thành người bạn lớn, mang đến cho em những niềm vui, những điều hấp dẫn và bổ ích. Đó cũng chính là nhịp cầu đưa em đến chân trời văn học và yêu thích môn Văn học.

Từ năm lớp 6, sau khi được cô giáo lựa chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi Văn, em đã tự nâng cao kiến thức, hiểu biết của mình bằng cách đọc thật nhiều sách. Tuyết Anh cho biết: “Càng đọc, em càng cảm thấy hiểu biết của mình còn quá nhỏ bé. Cùng với sự bồi dưỡng của các thầy cô giáo thì niềm say mê sách cũng chính là yếu tố đưa em đến với vị ví thủ khoa môn Ngữ văn thị xã Kỳ Anh năm lớp 8, lớp 9 và giải ba Ngữ văn cấp tỉnh năm lớp 9”.

Nữ sinh Hà Tĩnh giành giải nhì quốc gia môn Ngữ văn mơ ước đi du học, trở thành nhà nghiên cứu

Các bạn trong đội tuyển Ngữ văn trao đổi, chia sẻ kiến thức.

Bước vào lớp chuyên Văn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với vị trí thứ 20, ban đầu Tuyết Anh cũng không dám nghĩ đến sẽ có một ngày mình được vào đội tuyển quốc gia. Em chỉ biết nỗ lực từng ngày để thể hiện mình qua các bài kiểm tra định kỳ.

Nếu nói sách là cầu nối để em đến với Văn học thì cô giáo dạy Văn chính là người cho em sự tự tin về bản thân và cách cảm nhận mới về bộ môn này. Cùng với đó, sự mạnh dạn tham gia các hoạt động xã hội như: CLB truyền thông; CLB Âm nhạc và Nghệ thuật; trại hè Bơ và Xoài cùng nhiều dự án khác với các anh chị, các bạn trong nước và nước ngoài… đã cho em những trải nghiệm thực tế để rèn luyện các kỹ năng mềm như: kỹ năng tư duy, hoạt động nhóm, giao tiếp, đặc biệt là mở rộng vốn sống...

Văn học không chỉ mang đến cho Tuyết Anh những giải thưởng đáng tự hào như: giải ba Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 11, giải nhì Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12… mà còn cho em những giá trị sống sâu sắc, có cái nhìn đa chiều hơn và biết trân trọng hơn những điều mình đang có.

Nữ sinh Hà Tĩnh giành giải nhì quốc gia môn Ngữ văn mơ ước đi du học, trở thành nhà nghiên cứu

Cô Thanh Huyền là người đã truyền cho em nhiều cảm hứng trong học tập.

Nhận xét về nữ sinh này, cô giáo chủ nhiệm Thái Thị Thanh Huyền khẳng định: “Tuyết Anh là học sinh rất thông minh, có tư duy khác biệt, độc đáo. Em còn có sự quyết tâm mạnh mẽ đến quyết liệt, biết vạch ra kế hoạch và từng bước thực hiện kế hoạch. Những bài văn của Tuyết Anh thường có những điểm nhấn rất ấn tượng, và quan trọng là em đã biết tích lũy vốn sống, từ những trải nghiệm của bản thân mà bài văn của em lúc nào cũng sống động và chân thực".

Sau niềm vui của kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với suất tuyển thẳng vào đại học, những ngày này, Tuyết Anh vẫn tiếp tục miệt mài với việc học để bổ sung kiến thức ở các môn học khác, đồng thời xây dựng kế hoạch ôn tập kiến thức để thi IELTS. “Em cũng đang phân vân giữa 2 lựa chọn: ngành ngoại giao và báo chí cho bước khởi đầu, còn ước mơ lớn hơn của em là được đi du học, được giao lưu học hỏi với nhiều bạn bè trên thế giới để mở rộng cơ hội nghiên cứu về thế giới văn chương” - Tuyết Anh chia sẻ.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast