Nữ sinh Hà Tĩnh giành học bổng 16 trường đại học Mỹ nhờ tạo được sự khác biệt

(Baohatinh.vn) - Nguyễn Phi Hà An (TP Hà Tĩnh) nhận được học bổng toàn phần trị giá 6,2 tỷ đồng từ Trường Agnes Scott College, bên cạnh các học bổng của 15 trường đại học, cao đẳng khác ở Mỹ.

Giấc mơ du học “xứ cờ hoa”

Từ đầu tháng 3 đến nay, Nguyễn Phi Hà An (lớp 12 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) liên tiếp nhận được thông báo trúng tuyển từ 16 trường đại học, cao đẳng danh giá ở Mỹ, gồm: Gettysburg College, Dickinson College, Michigan State University, Depauw University, Furman University, Temple University… Mức trợ cấp học bổng cho 4 năm học mà các trường dành cho Hà An là từ 3-6,2 tỷ đồng. Theo đó, tổng giá trị học bổng mà nữ sinh này đạt được từ 16 trường là khoảng 55,5 tỷ đồng.

Nữ sinh Hà Tĩnh giành học bổng 16 trường đại học Mỹ nhờ tạo được sự khác biệt

Nguyễn Phi Hà An - chủ nhân của 16 học bổng trị giá hơn 55 tỷ đồng đến từ các trường đại học, cao đẳng danh giá của Mỹ.

Điều đặc biệt là Hà An nhận được thông báo đạt gói học bổng và hỗ trợ tài chính lớn nhất, có giá trị 6,2 tỷ đồng, từ Trường Agnes Scott College đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 18. Đây là ngôi trường đứng top đầu trong các trường đại học khai phóng có nhiều sáng kiến đổi mới nhất của Mỹ.

Không giấu nổi niềm hạnh phúc, Hà An chia sẻ, em sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc nhận được tin trúng học bổng từ ngôi trường mơ ước bấy lâu, bởi đây là giấc mơ mà suốt 13 năm qua em đã dày công theo đuổi.

Nữ sinh cho biết, từ lớp 5, em đã đam mê du học Mỹ qua những bộ phim và các video ca nhạc của “ông hoàng nhạc Pop” Michael Jackson. Để có thể hiện thực hóa ước mơ của mình, Hà An bắt đầu làm quen và dần yêu thích môn tiếng Anh. Trong suốt những năm học tiếp theo, em lên kế hoạch rõ ràng, bài bản cho việc hoàn thiện hồ sơ xin học bổng du học Mỹ.

Nữ sinh Hà Tĩnh giành học bổng 16 trường đại học Mỹ nhờ tạo được sự khác biệt

Hà An có kế hoạch “săn học bổng” du học Mỹ một cách rõ ràng, bài bản.

Ngay từ khi bước vào THPT, bên cạnh việc nỗ lực học tập, Hà An dành 2 năm đầu cấp cho các hoạt động xã hội. Năm lớp 10, em là người sáng lập nên các dự án tặng quà cho các bệnh nhân ở Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh, Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh; bán bánh gai gây quỹ… Lên lớp 11, Hà An làm Phó Chủ tịch CLB Chạm Gen 8, Phó Chủ tịch CLB Âm nhạc Shine, sáng lập dự án “Chuyến xe yêu thương” cùng nhiều dự án ý nghĩa khác. Đến năm 12, Hà An tập trung hoàn thiện hồ sơ du học cho mình.

Nữ sinh Hà Tĩnh giành học bổng 16 trường đại học Mỹ nhờ tạo được sự khác biệt

Hà An (thứ hai từ phải qua) tham gia tặng quà cho các bệnh nhân ở Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh.

“Em đã chuẩn bị từ rất sớm cho việc nộp hồ sơ xin học bổng. Dù có nhiều ứng viên xuất sắc hơn nhưng nhờ nắm vững điều mà các nhà tuyển sinh cần nên em rất tự tin vào hồ sơ du học của mình. Em nghĩ không phải cứ điểm số thật cao, tham gia nhiều dự án là sẽ thành công mà thay vào đó, mình sẽ cho các nhà tuyển sinh thấy những điểm khác biệt mà mình có thể mang lại” - Hà An chia sẻ.

“Kỳ kèo” với các nhà tuyển sinh

Tự đánh giá bản thân không quá thông minh, hiểu nhanh như các bạn, thuộc tuýp người “học 10 hiểu 1”, do vậy, Hà An luôn nỗ lực và cố gắng học tập rất nhiều để có thể đạt được kết quả như mong muốn.

Nữ sinh chia sẻ, sau nhiều năm ôn luyện, tìm cho mình phương pháp học tập tối ưu nhất thì phải đến năm lớp 8, em mới đạt được thành tích đầu tiên với điểm số IELTS 6,5. Ở chặng nước rút, Hà An học liên tục với cường độ 17-18 tiếng mỗi ngày. Nữ sinh cho biết, đó là quãng thời gian em vừa tham dự đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh, vừa hoàn thiện hồ sơ du học để kịp thời hạn của các trường dự tuyển. Việc phải chờ đợi tham gia các cuộc phỏng vấn từ các trường do lệch múi giờ càng khiến cho quỹ thời gian mỗi ngày của em trở nên eo hẹp hơn.

Dù vậy, Hà An luôn cố gắng dành thời gian để bản thân được thư giãn với việc nghe nhạc hoặc tìm đến đạo Phật. Điều này cũng đã được em thể hiện trong bài luận của mình. Trong 7 đề tài viết bài luận, Hà An chọn đề tài có nội dung: “Hãy viết về một điều gì đó làm thay đổi cái nhìn của em về nhân sinh quan?” để thể hiện suy nghĩ, góc nhìn của mình. Bài luận của nữ sinh có tựa đề rất đặc biệt: “Nam mô a di đà Phật”.

Nữ sinh Hà Tĩnh giành học bổng 16 trường đại học Mỹ nhờ tạo được sự khác biệt

Âm nhạc và đạo Phật là hai yếu tố được Hà An lựa chọn đưa vào bài luận trong hồ sơ xin học bổng.

Trong vòng 1 tuần, em đã viết 21 bài luận khác nhau, liên hệ với các thầy cô, anh chị đi trước để tìm hiểu cách viết sao cho dễ đọc, dễ hiểu. Kết quả, bài luận gây ấn tượng mạnh với các nhà tuyển sinh khi truyền tải thông điệp mong muốn mang âm nhạc để xoa dịu những nỗi đau, bất hạnh, cũng như lời cầu nguyện - “Nam mô a di đà Phật” đã chữa lành tâm hồn khi đứng trước những khó khăn.

Chưa dừng lại ở mong muốn nhận học bổng 30-40% của các trường đại học, Hà An tiếp tục lên chiến dịch mới để “kỳ kèo” với nhà tuyển dụng. Cụ thể, nữ sinh gửi mail tới các trường để mong nhận được thêm sự hỗ trợ về tài chính dựa trên mối quan hệ cùng chiến thắng (win-win).

Em cũng đã phải trải qua 2 cuộc phỏng vấn kín đầy căng thẳng vào những giờ phút quyết định chốt hồ sơ. Bằng sự bản lĩnh, tự tin, Hà An đã trở thành học sinh quốc tế duy nhất được nhận học bổng toàn phần của Trường Agnes Scott College trong năm học này.

Nữ sinh Hà Tĩnh giành học bổng 16 trường đại học Mỹ nhờ tạo được sự khác biệt

Những trải nghiệm từ các hoạt động ngoại khóa mang đến cho Hà An năng lượng tích cực để theo đuổi ước mơ của mình.

Hà An tâm sự: “Để có được những thành công này, em muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới bố mẹ, gia đình, thầy cô, bạn bè, các anh chị đi trước đã luôn ủng hộ, động viên và đồng hành cùng em trong suốt thời gian qua. Những nguồn động viên to lớn ấy luôn là bạn đồng hành không thể thiếu trong hành trình của em hiện tại và cả sau này”.

Dự định của Hà An sau khi sang Mỹ sẽ theo học chuyên ngành phân tích số liệu về kinh doanh. Nhưng trước khi lên đường du học, Hà An muốn dành thời gian cho gia đình nhiều hơn, đồng thời em cũng quyết tâm sẽ hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Hà An là học sinh xuất sắc ở nhiều lĩnh vực, có thành tích đạt IELTS 8.0, nhiều năm liền là học sinh giỏi tỉnh, tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh năm học 2022-2023... Em còn là hạt nhân năng nổ trong các hoạt động của trường, lớp. Mong muốn du học Mỹ của Hà An được thể hiện rất rõ ràng, vì vậy, các giáo viên cũng thường xuyên động viên, giúp đỡ em ôn tập sát chương trình. Kết quả hôm nay là hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của em trong suốt thời gian qua.

Cô Nguyễn Thị Thanh Loan

Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Anh 1 (Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh)

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast