Hà Tĩnh chia sẻ kinh nghiệm triển khai SEA-PLM với ngành giáo dục Lào

(Baohatinh.vn) - Ứng dụng phương pháp SEA-PLM trong giảng dạy tại một số trường tiểu học Hà Tĩnh góp phần phát triển năng lực cốt lõi, khuyến khích tư duy ở học sinh, nâng cao hiệu quả dạy học.

bqbht_br_2.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Sáng 8/12, tại Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ (xã Đức Thọ), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM trong dạy học tại các trường tiểu học cùng đoàn cán bộ, giáo viên Bộ Giáo dục và Thể thao nước Cộng hoà dân chủ Nhân dân Lào.

Về phía Lào có ông Vongphet Oudomlith - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục, Bộ Giáo dục và Thể thao; các cán bộ, giáo viên, chuyên viên thuộc Bộ Giáo dục và Thể thao.

Về phía Việt Nam có đồng chí Phạm Quốc Khánh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT; lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh và các cơ sở giáo dục được khảo sát thực tế.

bqbht_br_7.jpg
bqbht_br_5.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Chương trình "Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á" (Southeast Asia Primary Learning Metric, gọi tắt là SEA-PLM) là một chương trình được thực hiện theo sáng kiến của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á, Văn phòng khu vực Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc và Văn phòng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

SEA-PLM nhấn mạnh vào việc phát triển năng lực cốt lõi như: đọc hiểu, toán học, kỹ năng sống thay vì chỉ truyền đạt kiến thức. Học sinh được khuyến khích tự khám phá, suy luận và vận dụng thực tế. Phương pháp hướng đến khả năng hiểu – phân tích – đánh giá thông tin và giải quyết vấn đề; dạy học theo tình huống, gắn với bối cảnh thực tiễn; khuyến khích tư duy phản biện và sáng tạo; từ đó đánh giá năng lực toàn diện của học sinh.

bqbht_br_4.jpg
Cô giáo Trần Thị Hương Giang - Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học thị trấn Đức Thọ chia sẻ về việc ứng dụng phương pháp SEA-PLM tại đơn vị.

Tại Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ, phương pháp SEA-PLM được áp dụng từ đầu năm học 2025 - 2026. Bên cạnh tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về đổi mới phương pháp trong giảng dạy, sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo; nhà trường cũng đã đầu tư hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ gồm: phòng chức năng, sân chơi, thiết bị dạy học, phòng học thông minh; các tài liệu sách, giáo khoa, phủ sóng mạng internet đáp ứng nhu cầu đổi mới.

Tại hội nghị, cùng với đại diện Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ, lãnh đạo Trường Tiểu học Đức Lập (xã Đức Thọ); Trường Tiểu học Trường Sơn (xã Đức Minh) cũng chia sẻ về kinh nghiệm vận dụng phương pháp SEA-PLM trong thực tiễn; các khó khăn, vướng mắc và giải pháp khắc phục. Cán bộ, giáo viên hai nước đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ những nội dung hướng tới ứng dụng hiệu quả phương pháp SEA-PLM trong giảng dạy.

bqbht_br_1.jpg
Cán bộ, giáo viên, chuyên viên thuộc Bộ Giáo dục và Thể thao Lào trao đổi tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Nhân Sâm chia sẻ thông tin tổng quan về Hà Tĩnh nói chung và ngành giáo dục nói riêng.

Toàn tỉnh hiện có 668 trường học (trong đó có 27 trường ngoài công lập), gần 25.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên và gần 365.000 học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh. Về bậc tiểu học, Hà Tĩnh có 221 trường (trong đó có 220 trường công lập và 1 trường ngoài công lập). Trong nhiều năm gần đây, Hà Tĩnh luôn nằm trong top đầu về chất lượng mũi nhọn và chất lượng đại trà.

bqbht_br_11.jpg
Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Nhân Sâm phát biểu tại hội nghị.

Hà Tĩnh luôn xác định giáo dục là mũi đột phá để phát triển; trong đó, tập trung vào việc nghiên cứu, triển khai các phương pháp hiệu quả trong đổi mới giáo dục.

Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định, phương pháp SEA-PLM qua triển khai ở một số trường học tại Hà Tĩnh cho thấy nhiều hiệu quả tích cực. Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ GD&ĐT tập huấn, góp phần triển khai tốt Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; cùng với cả nước thực hiện tốt các nhiệm vụ về giáo dục đào tạo trong thời gian tới.

bqbht_br_10.jpg
Ông Vongphet Oudomlith - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục, Bộ Giáo dục và Thể thao phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, ông Vongphet Oudomlith - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục, Bộ Giáo dục và Thể thao đã đánh giá cao việc triển khai ứng dụng phương pháp dạy học SEA-PLM tại Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng.

Sau buổi tập huấn, các cán bộ, giáo viên, chuyên viên thuộc Bộ Giáo dục và Thể thao sẽ đúc rút ra những sáng kiến kinh nghiệm để góp phần ứng dụng hiệu quả phương pháp này tại quốc gia Lào.

bqbht_br_6.jpg
Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Phạm Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Phạm Quốc Khánh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, đây không chỉ là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo mà còn tăng cường mối liên kết hữu nghị Việt - Lào.

Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành, tổ chức các đoàn khảo sát, tập huấn giúp cán bộ, giáo viên trong nước và nước bạn Lào ứng dụng có hiệu quả phương pháp SEA-PLM trong giảng dạy.

bqbht_br_8.jpg
bqbht_br_9.jpg
Trước đó, đoàn đã trực tiếp tham quan các không gian học tập, trưng bày, khu vực thư viện trong nhà, ngoài trời và các buổi học ứng dụng phương pháp SEA-PLM tại Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.