Sinh viên trường nghề Hà Tĩnh được vinh danh tiêu biểu toàn quốc năm 2020

(Baohatinh.vn) - Lựa chọn con đường học nghề thay vì thi đại học, Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1998 - quê xã Tân Lâm Hương - Thạch Hà - Hà Tĩnh) đã nỗ lực để trở thành sinh viên tiêu biểu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp năm 2020.

Sinh viên trường nghề Hà Tĩnh được vinh danh tiêu biểu toàn quốc năm 2020

Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi lễ tuyên dương học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 được tổ chức ngày 8/10/2020 tại Hà Nội.

Cuộc gặp gỡ của chúng tôi diễn ra khi Nguyễn Mạnh Hùng vừa trở về từ lễ tuyên dương 130 học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức tại Hà Nội. Em là đại diện duy nhất của Hà Tĩnh được tuyên dương tại sự kiện này.

Hùng là sinh viên lớp cơ điện tử chất lượng cao đào tạo theo chương trình chuyển giao từ Học viện Chisholm (Úc) với Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh.

Bố mẹ đều là nông dân, từ nhỏ học ở trường làng nên Hùng không có nhiều điều kiện để học ngoại ngữ. Thế nhưng, khi trúng tuyển vào lớp chất lượng cao theo chuẩn quốc tế, Hùng phải theo học với giáo trình và giao tiếp chủ yếu bằng tiếng Anh.

Hùng chia sẻ: “Đó là một thử thách không hề nhỏ đối với em. Những ngày đầu, em vừa phải học từ vựng, cấu trúc ngữ pháp giao tiếp thông thường, vừa phải “đánh vật” với các thuật ngữ chuyên ngành. Đã có lúc tưởng chừng không theo nổi vì chương trình học quá nặng nhưng rồi em quyết tâm theo đuổi bởi em hiểu rằng “vạn sự khởi đầu nan”, không có thành công nào đến dễ dàng cả”.

Sinh viên trường nghề Hà Tĩnh được vinh danh tiêu biểu toàn quốc năm 2020

Nguyễn Mạnh Hùng đã không phải hối hận vì quyết định chọn học trường nghề của mình.

Và cậu học trò nghèo đã quyết chí đặt mục tiêu phải chinh phục bằng được môn tiếng Anh - nền tảng quan trọng để theo học được chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế.

Sau 6 tháng miệt mài cùng với trí thông minh vốn có, Hùng đã thi đạt trình độ B1 tiếng Anh. Với vốn ngoại ngữ được trang bị, Hùng dễ dàng hơn trong việc đọc hiểu giáo trình và tiếp thu bài giảng của giáo viên nước ngoài. Tuy nhiên, chương trình chuyên ngành ngày càng đòi hỏi trình độ cao về ngoại ngữ và Hùng không cho phép mình tự bằng lòng với thành tích đã đạt được.

Ngoài tập trung học chuyên ngành, Hùng dành thời gian học thêm tiếng Anh. Từ một cậu học trò trường làng “bập bẹ” ngoại ngữ, sau gần 3 năm theo học tại Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh, Hùng đã thi đạt số điểm 7.5 IELTS - một thành tích ngoài mong đợi của bản thân và thầy cô giáo.

Sinh viên trường nghề Hà Tĩnh được vinh danh tiêu biểu toàn quốc năm 2020

Với nỗ lực vượt bậc, Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 2 từ trái sang) là một trong những sinh viên hoàn thành xuất sắc chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế.

Trong cuộc thi viết tiếng Anh theo chủ đề “My life – My story” do Học viện Chisholm (Úc) tổ chức cho sinh viên tham gia chương trình đào tạo chuyển giao trên cả nước, Hùng cũng giành được giải tư. Không chỉ chinh phục thành công tiếng Anh, kết quả học chuyên ngành của Hùng cũng rất đáng nể khi cậu luôn nằm trong top sinh viên xuất sắc của lớp chất lượng cao, được nhận giải thưởng hạng sao của Học viện Chisholm.

Vừa hoàn thành chương trình học theo chuẩn quốc tế, rất nhiều cơ hội việc làm đến với cậu sinh viên xuất sắc nhưng theo chia sẻ của Hùng, hiện cậu đang làm giảng viên giảng dạy tiếng Anh trực tuyến của Trung tâm Anh ngữ Langmaster (có trụ sở tại Hà Nội). Với công việc này, Hùng muốn rèn luyện, nâng cao trình độ ngoại ngữ để phục vụ cho kế hoạch tiếp tục học chuyên sâu chuyên ngành đã được đào tạo.

Sinh viên trường nghề Hà Tĩnh được vinh danh tiêu biểu toàn quốc năm 2020

Nhận được nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn nhưng Hùng chọn công việc giảng dạy tiếng Anh trực tuyến để có cơ hội nâng cao trình độ ngoại ngữ.

“Thành quả ngày hôm nay em đạt được ngoài nỗ lực của bản thân còn nhờ công lao giảng dạy, dìu dắt, động viên rất lớn của các thầy cô giáo và ban giám hiệu nhà trường. Thành tích đó cũng mới chỉ là nền tảng để em tiếp tục hành trình tìm kiếm tương lai. Em cũng mong muốn góp phần thay đổi quan niệm của nhiều người về việc lựa chọn trường nghề để học tập và khởi nghiệp” - Hùng khiêm tốn chia sẻ.

Thầy Nguyễn Trọng Tấn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh tự hào về sinh viên của nhà trường: “Thành tích và danh hiệu mà em Hùng đạt được không chỉ là niềm tự hào của bản thân em mà còn góp phần khẳng định chất lượng đào tạo, thương hiệu của nhà trường trong hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc”.

Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 là sự kiện được Bộ LĐ-TB&XH tổ chức lần đầu tiên, biểu dương 130 học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc toàn diện trong học tập và rèn luyện, tiêu biểu về đạo đức và lối sống, được đề cử và xét chọn từ 70 cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc 28 tỉnh, thành trên cả nước.

Đây là hoạt động nhằm khích lệ, cổ vũ sinh viên, học sinh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nỗ lực, đam mê học tập, trau dồi kỹ năng, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thể hiện bản lĩnh, tài năng. Thông qua đó, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ; góp phần thay đổi nhận thức của xã hội về việc lựa chọn học nghề làm hướng đi tương lai của mình.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast