Tăng cường củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9

(Baohatinh.vn) - Hơn 3 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 sẽ bắt đầu. Thời điểm này, các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đang tập trung cao độ cho việc dạy học, ôn tập để chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh lớp 9.

Năm học 2023 - 2024, Trường THCS Đồng Lộc (Can Lộc) có 267 học sinh lớp 9, tăng 45 em so với năm học trước. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, thời gian qua, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, linh hoạt trong dạy học, ôn tập để nâng cao kiến thức cho học sinh lớp 9.

Tăng cường củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9

Trường THCS Đồng Lộc tăng cường dạy mỗi tuần 3 buổi chiều để ôn tập kiến thức, giúp học sinh làm quen với các dạng đề.

Theo đó, cùng với việc tiếp tục duy trì thực hiện chương trình chính khóa, chú trọng 3 môn Toán, Văn, Anh, nhà trường cũng đã tăng cường dạy thêm mỗi tuần 3 buổi chiều để ôn tập kiến thức, giúp học sinh làm quen với các dạng đề.

Thầy Trần Hảo - Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Lộc (Can Lộc) cho biết: “Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, chúng tôi đã phân loại học sinh theo năng lực để xây dựng chương trình dạy học, ôn tập theo từng đối tượng. Cùng với đó, chỉ đạo giáo viên bộ môn tăng cường việc tổ chức cho học sinh làm các bài kiểm tra ngắn sau mỗi buổi ôn tập, giúp các em nhớ lâu hơn kiến thức bài học, đồng thời rèn luyện kỹ năng làm bài. Cùng với đề thi thử chung của Phòng GD&ĐT, trường cũng đã tổ chức được 1 đợt thi thử để đánh giá năng lực học sinh để điều chỉnh việc dạy học, ôn tập một cách phù hợp”.

Tăng cường củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9

Học sinh Trường TH&THCS Sơn Hồng (Hương Sơn) phát huy tinh thần tự học.

Chuẩn bị hành trang cho học sinh lớp 9 trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng là nhiệm vụ chuyên môn đặc biệt quan trọng của Trường TH&THCS Sơn Hồng (Hương Sơn). Đây là vùng biên giới còn nhiều khó khăn, việc dạy và học còn nhiều hạn chế, để khơi dậy ý chí học tập của học sinh, nhà trường đã tích cực vận động phụ huynh đồng hành trong các kế hoạch. Trường đã tăng cường giải pháp dạy học, ôn tập kết hợp với kiểm tra cuốn chiếu, đồng thời tổ chức thi thử cho học sinh khối 9. Hiện tại, ngoài việc duy trì chương trình chính khóa vào buổi sáng, nhà trường cũng đã tăng thời lượng ôn tập vào các buổi chiều để củng cố lại kiến thức cho học sinh.

Em Trịnh Quốc Bảo - lớp 9A, Trường TH&THCS Sơn Hồng chia sẻ: “Kỳ thi đang ngày một đến gần, em cũng thấy khá lo lắng, tuy nhiên, em và các bạn luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các thầy cô. Ngoài việc nắm bắt kiến thức trong từng bài giảng, ở nhà em còn dành phần lớn thời gian tự học và thành lập các nhóm để trao đổi kiến thức cùng bạn bè. Em hy vọng sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới để vào được ngôi trường THPT mà mình yêu thích”.

Tăng cường củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9

Trường THCS Thạch Kim đã tổ chức họp phụ huynh lớp 9 để tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường.

Đến thời điểm hiện tại, các trường đang tập trung cao độ cho nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 9.

Tại Trường THCS Thạch Kim (Lộc Hà), ngay từ những ngày đầu năm mới, trường đã tổ chức họp phụ huynh lớp 9 để thông báo kết quả học tập, thi thử và năng lực của mỗi học sinh. Qua đó, tư vấn, định hướng phụ huynh có những lựa chọn phù hợp, đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường trong việc nhắc nhở, đốc thúc, kiểm tra giám sát con em trong quá trình tự học tại nhà.

Cùng với đó, để giúp học sinh nắm chắc kiến thức, vững vàng tâm lý sẵn sàng “vượt vũ môn”, trường cũng đã lựa chọn đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, tâm huyết và chuyên môn cao để trực tiếp giảng dạy và ôn tập cho các em.

Tăng cường củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9

Việc rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh được giáo viên Trường THCS Thạch Kim thực hiện trong mỗi giờ học.

Thầy Trần Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Kim chia sẻ: “Thời gian này, trường đang thực hiện song song việc dạy học theo chương trình chính khóa kết hợp ôn tập lại những kiến thức cốt lõi 3 môn Toán, Văn, Anh. Với sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, các tổ chuyên môn cũng đã chủ động xây dựng đề cương ôn tập, có phương pháp giảng dạy khoa học, sưu tầm các dạng đề thi thường gặp giúp học sinh làm quen. Trong quá trình ôn tập, giáo viên đặc biệt quan tâm đến học lực và khả năng tiếp thu của từng em, đặc biệt là học sinh trung bình, yếu. Từ đó, thầy cô giáo sẽ có những giải pháp ôn tập riêng, phù hợp với điều kiện nhà trường, năng lực của học sinh, tạo tâm lý thoải mái nhất cho các em”.

Năm học 2023 - 2024, Hà Tĩnh có 21.600 học sinh lớp 9 (tăng 2.444 em so với năm học trước), số lượng học sinh tăng cũng đồng nghĩa với áp lực tuyển sinh lớn khi tỷ lệ phân luồng vào các trường nghề có xu hướng ngày càng tăng. Vì thế, việc chuẩn bị hành trang kiến thức, tâm lý cho các em trước kỳ thi quan trọng đã và đang được các trường đặc biệt chú trọng.

Chuẩn bị kiến thức chu đáo cho học sinh lớp 9 bước vào Kỳ thi lớp 10 THPT luôn được các trường xác định là nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên và đặc biệt quan trọng. Theo đó, thời gian qua, thực hiện kế hoạch năm học của ngành, ngay từ đầu năm, các phòng GD&ĐT và các trường đã chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 9. Ngoài tổ chức các lần thi thử theo đề chung của các trường, của phòng, học sinh cũng sẽ được kiểm tra năng lực, rèn luyện kỹ năng làm bài qua lần thi đề chung của sở trong thời gian tới.

Thầy Nguyễn Quốc Anh
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast