Tiếng Anh là môn thi thứ 3 phù hợp nguyện vọng của giáo viên, học sinh

(Baohatinh.vn) - Quyết định tiếng Anh là môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được xem là lựa chọn phù hợp với nguyện vọng của giáo viên, học sinh các trường THCS ở Hà Tĩnh.

Ngày 30/12/2024, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh THPT được tổ chức theo 1 trong 3 phương thức: xét tuyển, thi tuyển, kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Đối với hình thức thi tuyển, thông tư đã hướng dẫn số môn thi, bài thi gồm: Toán, Ngữ văn bắt buộc và 1 môn thi hoặc bài thi thứ ba do Sở GD&ĐT lựa chọn 1 trong 2 phương án.

bqbht_br_11.jpg
Học sinh Hà Tĩnh yên tâm, phấn khởi khi tiếng Anh được lựa chọn là môn thi thứ 3 trong Kỳ thi vào lớp 10 THPT.

Đó là môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, bảo đảm không chọn cùng một môn thi thứ ba quá 3 năm liên tiếp, hoặc bài thi thứ ba là bài thi tổ hợp của một số môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Môn thi hoặc bài thi thứ ba được công bố sau khi kết thúc học kì I nhưng không muộn hơn ngày 31/3 hằng năm.

Việc thực hiện Thông tư 30 trong vấn đề lựa chọn và công bố môn thi thứ 3 là tiếng Anh của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã giúp cho học sinh, phụ huynh và các nhà trường trên địa bàn yên tâm, sớm có kế hoạch điều chỉnh chương trình dạy học và ôn tập.

Thầy Mai Anh Đức – Hiệu trưởng Trường THCS Long Sơn (Thạch Hà) cho biết: “Chúng tôi rất vui và yên tâm khi tiếng Anh được lựa chọn là môn thi thứ 3 trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 -2025. Ngay sau khi Sở GD&ĐT công bố, trường đã tổ chức họp cán bộ, giáo viên để chỉ đạo, xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập cả 3 môn. Chúng tôi cũng đã nghiên cứu kỹ Thông tư 29, đồng thời soát xét lại các giờ dạy của giáo viên 3 môn Toán, Văn, tiếng Anh để điều chỉnh thời lượng dạy học, tiến hành thành lập các lớp buổi chiều theo như quy định của thông tư này”.

bqbht_br_12.jpg
Trường THCS Long Sơn (Thạch Hà) đã xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập cho học sinh.

Việc lựa chọn tiếng Anh làm môn thi thứ 3 cũng nằm trong dự đoán và phù hợp với nguyện vọng của giáo viên, học sinh và phụ huynh trên địa bàn huyện Hương Khê. Được biết, trước khi có quyết định của ngành, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện cũng đã phân tích, lấy ý kiến và thống nhất lựa chọn môn thi thứ 3 là môn tiếng Anh.

“Theo các nhà trường, thời gian qua, học sinh đã được trang bị nền tảng môn tiếng Anh ngay từ sớm. Từ đầu năm, các trường đã tư vấn, hỗ trợ học sinh vừa học bài mới vừa củng cố kiến thức. Việc lựa chọn môn tiếng Anh cũng là một bước cụ thể hóa Kết luận 91 của Bộ Chính trị về chủ trương hướng tới ngoại ngữ trở thành ngôn ngữ thứ hai góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực lao động cho công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế, thời đại 4.0”, thầy Phan Quốc Thanh – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê thông tin.

Thực tế cho thấy, đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc lựa chọn môn thứ 3 có phần khó khăn hơn Chương trình giáo dục phổ thông 2006, bởi ngoài môn tiếng Anh, các đơn môn đang thực hiện đánh giá bằng điểm số còn lại không nhiều. Vì thế, môn tiếng Anh vẫn được xem là môn thi thứ 3 tối ưu nhất.

bqbht_br_16.jpg
Giáo viên Trường THCS Đại Thành (Cẩm Xuyên) tăng cường hệ thống kiến thức tiếng Anh cho học sinh.

Thầy Hà Văn Sáng – Hiệu trưởng Trường THCS Đại Thành (Cẩm Xuyên) cho rằng: “Lựa chọn môn thi thứ 3 là tiếng Anh không phải là điều bất ngờ đối với giáo viên và học sinh và đây là lựa chọn phù hợp. Sự lựa chọn này đảm bảo tính kế thừa từ phong trào học tiếng Anh trên địa bàn, không gây ra những xáo trộn và khó khăn cho các nhà trường và học sinh lớp 9. Điều này hết sức quan trọng bởi đây là năm đầu tiên học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào 10 theo chương trình đổi mới”.

Từ sự quan tâm của các nhà trường, sự đầu tư của phụ huynh nên học sinh ở Hà Tĩnh đã yên tâm dành thời gian chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi.

Em Phan Đăng Tuấn – học sinh lớp 9.1, Trường THCS Đại Thành chia sẻ: “Ngay từ đầu năm học, chúng em đã được nhà trường chủ động bồi dưỡng kiến thức về bộ môn tiếng Anh, đồng thời lựa chọn các thầy cô giỏi chuyên môn, dạn dày kinh nghiệm ôn thi nên chúng em rất vui và yên tâm tích lũy kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới”.

bqbht_br_13.jpg
Học sinh phát huy tinh thần tự học để tích lũy kiến thức.

Tiếng Anh được lựa chọn là môn thứ 3 trong Kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh là quyết định phù hợp với mong muốn của các nhà trường, học sinh. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các thầy cô giáo, học sinh yên tâm chuẩn bị kiến thức, sẵn sàng cho một kỳ thi quan trọng với nhiều đổi mới.

Ngay sau khi thống nhất lựa chọn tiếng Anh là môn thi thứ 3, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về việc chọn môn thi thứ 3 - Kỳ thi vào lớp 10 THPT. Ngành cũng đã giao phòng chuyên môn và các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố tích cực tham mưu kế hoạch tuyển sinh và các quy định liên quan; kịp thời thông tin, tuyên truyền; sớm công bố ma trận đề thi, bộ đề tham khảo; chỉ đạo các đơn vị trường học chủ động ôn tập để triển khai kỳ thi đảm bảo chất lượng, yêu cầu, đạt kết quả tốt.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.