Tiếng Anh là môn thi thứ 3 phù hợp nguyện vọng của giáo viên, học sinh

(Baohatinh.vn) - Quyết định tiếng Anh là môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được xem là lựa chọn phù hợp với nguyện vọng của giáo viên, học sinh các trường THCS ở Hà Tĩnh.

Ngày 30/12/2024, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh THPT được tổ chức theo 1 trong 3 phương thức: xét tuyển, thi tuyển, kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Đối với hình thức thi tuyển, thông tư đã hướng dẫn số môn thi, bài thi gồm: Toán, Ngữ văn bắt buộc và 1 môn thi hoặc bài thi thứ ba do Sở GD&ĐT lựa chọn 1 trong 2 phương án.

bqbht_br_11.jpg
Học sinh Hà Tĩnh yên tâm, phấn khởi khi tiếng Anh được lựa chọn là môn thi thứ 3 trong Kỳ thi vào lớp 10 THPT.

Đó là môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, bảo đảm không chọn cùng một môn thi thứ ba quá 3 năm liên tiếp, hoặc bài thi thứ ba là bài thi tổ hợp của một số môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Môn thi hoặc bài thi thứ ba được công bố sau khi kết thúc học kì I nhưng không muộn hơn ngày 31/3 hằng năm.

Việc thực hiện Thông tư 30 trong vấn đề lựa chọn và công bố môn thi thứ 3 là tiếng Anh của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã giúp cho học sinh, phụ huynh và các nhà trường trên địa bàn yên tâm, sớm có kế hoạch điều chỉnh chương trình dạy học và ôn tập.

Thầy Mai Anh Đức – Hiệu trưởng Trường THCS Long Sơn (Thạch Hà) cho biết: “Chúng tôi rất vui và yên tâm khi tiếng Anh được lựa chọn là môn thi thứ 3 trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 -2025. Ngay sau khi Sở GD&ĐT công bố, trường đã tổ chức họp cán bộ, giáo viên để chỉ đạo, xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập cả 3 môn. Chúng tôi cũng đã nghiên cứu kỹ Thông tư 29, đồng thời soát xét lại các giờ dạy của giáo viên 3 môn Toán, Văn, tiếng Anh để điều chỉnh thời lượng dạy học, tiến hành thành lập các lớp buổi chiều theo như quy định của thông tư này”.

bqbht_br_12.jpg
Trường THCS Long Sơn (Thạch Hà) đã xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập cho học sinh.

Việc lựa chọn tiếng Anh làm môn thi thứ 3 cũng nằm trong dự đoán và phù hợp với nguyện vọng của giáo viên, học sinh và phụ huynh trên địa bàn huyện Hương Khê. Được biết, trước khi có quyết định của ngành, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện cũng đã phân tích, lấy ý kiến và thống nhất lựa chọn môn thi thứ 3 là môn tiếng Anh.

“Theo các nhà trường, thời gian qua, học sinh đã được trang bị nền tảng môn tiếng Anh ngay từ sớm. Từ đầu năm, các trường đã tư vấn, hỗ trợ học sinh vừa học bài mới vừa củng cố kiến thức. Việc lựa chọn môn tiếng Anh cũng là một bước cụ thể hóa Kết luận 91 của Bộ Chính trị về chủ trương hướng tới ngoại ngữ trở thành ngôn ngữ thứ hai góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực lao động cho công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế, thời đại 4.0”, thầy Phan Quốc Thanh – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê thông tin.

Thực tế cho thấy, đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc lựa chọn môn thứ 3 có phần khó khăn hơn Chương trình giáo dục phổ thông 2006, bởi ngoài môn tiếng Anh, các đơn môn đang thực hiện đánh giá bằng điểm số còn lại không nhiều. Vì thế, môn tiếng Anh vẫn được xem là môn thi thứ 3 tối ưu nhất.

bqbht_br_16.jpg
Giáo viên Trường THCS Đại Thành (Cẩm Xuyên) tăng cường hệ thống kiến thức tiếng Anh cho học sinh.

Thầy Hà Văn Sáng – Hiệu trưởng Trường THCS Đại Thành (Cẩm Xuyên) cho rằng: “Lựa chọn môn thi thứ 3 là tiếng Anh không phải là điều bất ngờ đối với giáo viên và học sinh và đây là lựa chọn phù hợp. Sự lựa chọn này đảm bảo tính kế thừa từ phong trào học tiếng Anh trên địa bàn, không gây ra những xáo trộn và khó khăn cho các nhà trường và học sinh lớp 9. Điều này hết sức quan trọng bởi đây là năm đầu tiên học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào 10 theo chương trình đổi mới”.

Từ sự quan tâm của các nhà trường, sự đầu tư của phụ huynh nên học sinh ở Hà Tĩnh đã yên tâm dành thời gian chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi.

Em Phan Đăng Tuấn – học sinh lớp 9.1, Trường THCS Đại Thành chia sẻ: “Ngay từ đầu năm học, chúng em đã được nhà trường chủ động bồi dưỡng kiến thức về bộ môn tiếng Anh, đồng thời lựa chọn các thầy cô giỏi chuyên môn, dạn dày kinh nghiệm ôn thi nên chúng em rất vui và yên tâm tích lũy kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới”.

bqbht_br_13.jpg
Học sinh phát huy tinh thần tự học để tích lũy kiến thức.

Tiếng Anh được lựa chọn là môn thứ 3 trong Kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh là quyết định phù hợp với mong muốn của các nhà trường, học sinh. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các thầy cô giáo, học sinh yên tâm chuẩn bị kiến thức, sẵn sàng cho một kỳ thi quan trọng với nhiều đổi mới.

Ngay sau khi thống nhất lựa chọn tiếng Anh là môn thi thứ 3, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về việc chọn môn thi thứ 3 - Kỳ thi vào lớp 10 THPT. Ngành cũng đã giao phòng chuyên môn và các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố tích cực tham mưu kế hoạch tuyển sinh và các quy định liên quan; kịp thời thông tin, tuyên truyền; sớm công bố ma trận đề thi, bộ đề tham khảo; chỉ đạo các đơn vị trường học chủ động ôn tập để triển khai kỳ thi đảm bảo chất lượng, yêu cầu, đạt kết quả tốt.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Ngôi vị Hoa khôi Sư phạm đã trở thành bước đệm quan trọng, mở ra cho nữ sinh Nguyễn Tống Hiếu Thương (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều cơ hội mới để tiếp tục khẳng định bản thân, lan tỏa hình ảnh sinh viên sư phạm trí tuệ, tự tin và giàu nhiệt huyết.
Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.