Tăng cường tuyên truyền để du học sinh Lào chấp hành nghiêm túc phòng chống dịch

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, một số trường hợp du học sinh Lào đang học tập tại Hà Tĩnh đã tự ý rời khỏi trường để xuất cảnh về nước.

Tăng cường tuyên truyền để du học sinh Lào chấp hành nghiêm túc phòng chống dịch

Trường CĐ Y tế Hà Tĩnh nơi đang có gần 1.400 du học sinh Lào theo học

Trong 2 ngày 4 - 5/8 vừa qua, 4 sinh viên Lào học tại Trường Đại học Hà Tĩnh và Trường CĐ Y tế Hà Tĩnh đã tự ý rời khỏi ký túc xá nhà trường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo xin xuất cảnh trở về nước.

Tuy nhiên, các trường hợp này đã được lực lượng Bội đội Biên phòng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu giữ lại và thông báo cho các nhà trường đón trở lại học tập.

Qua nắm bắt được biết, lý do 4 em tự ý rời trường để xin xuất cảnh về nước là vì muốn về thăm gia đình và có việc riêng của bản thân.

Các trường đã yêu cầu các em viết bản kiểm điểm, cam kết không tự rời khỏi trường, đồng thời, đề nghị các em khi có nhu cầu về nước thì cần báo với nhà trường để làm văn bản xin ý kiến của các cơ quan liên quan.

Tăng cường tuyên truyền để du học sinh Lào chấp hành nghiêm túc phòng chống dịch

Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh làm việc với Trường Đại học Hà Tĩnh về công tác quản lý sinh viên Lào.

Ngay sau đó, Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh đã nhanh chóng có buổi làm việc với các nhà trường để nắm bắt công tác quản lý sinh viên Lào của các đơn vị.

Thầy Trần Xuân Hoan – Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế cho biết: Hiện nay, nhà trường có 1.339 sinh viên Lào đang theo học. Hàng ngày, cứ 22h đội ngũ quản lý ký túc xá sẽ tiến hành điểm danh, đến 8h sáng hôm sau tiếp tục báo cáo số lượng. Mặc dù triển khai nhiều biện pháp song với số lượng sinh viên lớn như vậy nếu tâm lý các em cứ quyết tâm về thì sẽ rất khó để quản lý, trường không thể theo được các em 24/24h.

Được biết, thời gian qua, các trường đã triển khai nhiều giải pháp nhằm quản lý các du học sinh Lào. Ngoài việc quản lý hộ chiếu của các em, triển khai điểm danh hàng ngày, các trường còn tổ chức dạy bù trong hè để vừa đảm bảo chương trình dạy và học, vừa tăng cường được công tác quản lý các em.

Tăng cường tuyên truyền để du học sinh Lào chấp hành nghiêm túc phòng chống dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các trường cần tăng cường công tác quản lý du học sinh Lào (Ảnh Thu Hà).

Ông Thái Phúc Sơn, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh cho biết: “Sở đã đề nghị các trường tăng cường các giải pháp quản lý du học sinh Lào. Trong đó, nắm bắt thông tin về các em để báo cáo kịp thời các biến động cho Sở Ngoại vụ phối hợp xử lý. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, các trường cần tăng cường tuyên truyền các quy định phòng chống dịch của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào, các quy định xuất nhập cảnh để các em nắm bắt rõ và chấp hành nghiêm túc”.

Được biết, Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh sẽ tiến hành gửi văn bản tới Đại sứ quán Lào tại Việt Nam và các địa phương của Lào để tăng cường phối hợp quản lý, tuyên truyền cho các du học sinh; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo công tác quản lý sinh viên Lào đang học tập tại các trường trên địa bàn tỉnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast