Tập làm “phóng viên” trong trường học ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với mong muốn tạo sân chơi bổ ích, thú vị cho các em học sinh thích trải nghiệm làm “phóng viên học đường", các câu lạc bộ (CLB) truyền thông đã ra đời tại nhiều trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh.

Tập làm “phóng viên” trong trường học ở Hà Tĩnh

CLB truyền thông không chỉ là sân chơi bổ ích sau giờ học mà còn là nơi giúp các em rèn luyện kỹ năng mềm, khám phá khả năng bản thân.

Vừa bận rộn với chương trình học lớp 11, vừa ôn thi IELTS, nhưng em Đặng Hữu Mạnh (học sinh lớp 11A8 – Trường THPT Phan Đình Phùng, TP Hà Tĩnh) vẫn sắp xếp thời gian hợp lí để tham gia CLB truyền thông của trường nhằm thỏa mãn đam mê.

Mạnh cho biết, em tham gia vào CLB truyền thông từ giữa năm lớp 10, sau khi trải qua 3 vòng tuyển chọn gắt gao. Bắt đầu từ chiếc điện thoại, Mạnh mày mò cách chụp ảnh, chỉnh sửa video đơn giản. Sau khi thấy niềm đam mê của mình cùng với sự đồng hành của nhà trường, Mạnh đã được gia đình hỗ trợ nâng cấp bộ đồ nghề “xịn” hơn.

Tập làm “phóng viên” trong trường học ở Hà Tĩnh

Các thành viên CLB truyền thông của Trường THPT Phan Đình Phùng tự mày mò các phần mềm dựng phim, chỉnh ảnh…

“Hiện nay, em đang đảm nhiệm vai trò chụp ảnh, quay video cho CLB. Đây không chỉ là “sân chơi” sau giờ học mà còn là nơi giúp em cũng như các bạn trau dồi kỹ năng “làm báo”. Tháng 10/2021, nhóm tác giả Hữu Mạnh, Đình Thông, Minh Đức với tác phẩm “Hà Tĩnh trong tôi” đã được Tỉnh đoàn Hà Tĩnh trao giải nhất do khán giả bình chọn tại cuộc thi video “Hà Tĩnh trong tôi”. Từ phần nội dung, đến hình ảnh của clip đều do nhóm học sinh chúng em thực hiện” – Hữu Mạnh vui mừng chia sẻ.

Tập làm “phóng viên” trong trường học ở Hà Tĩnh

Nhiều em học sinh linh hoạt sử dụng điện thoại để quay lại những hình ảnh phục vụ cho các bài viết của CLB.

Được biết, CLB truyền thông của Trường THPT Phan Đình Phùng được thành lập vào đầu năm học 2018 - 2019, dưới sự dìu dắt và hướng dẫn của ban giám hiệu nhà trường. CLB được chia thành 3 nhóm, gồm: hình ảnh, nội dung và thiết kế.

Trong đó, nhóm nội dung đóng vai trò nòng cốt với nhiệm vụ tìm kiếm chủ đề, lên kế hoạch, viết bài, biên tập. Nhóm hình ảnh là nơi quy tụ những bạn có năng khiếu chụp ảnh, chịu trách nhiệm về hình ảnh, video và nhóm thiết kế lên ý tưởng bố cục cho bài viết.

Tập làm “phóng viên” trong trường học ở Hà Tĩnh

CLB truyền thông của Trường THPT Phan Đình Phùng luôn có mặt để chụp ảnh, đưa tin những hoạt động của nhà trường lên trang web và fanpage.

Là một trong những thành viên cốt cán của CLB, em Nguyễn Thị Mai Hoàng (lớp 11A8) cho hay: “Tại CLB, chúng em được được trải nghiệm một phần của nghề báo, phát triển các kỹ năng mềm và tự làm “phóng viên”. Nội dung “làm báo” của CLB ngoài hoạt động của nhà trường còn liên quan đến các hoạt động khác trên địa bàn như: phòng, chống dịch COVID -19, các cuộc thi, tấm gương học sinh điển hình…

Mai Hoàng cho biết thêm, từ khi tham gia CLB, em có cái nhìn đa chiều hơn về các vấn đề thời sự, chính trị, xã hội,… Những trải nghiệm, hiểu biết đã giúp cho em “chắc tay" hơn trong học tập, nhất là với các môn xã hội, bởi các bài văn, bài luận của em sẽ có chiều sâu hơn, thể hiện được cách nhìn khác so với việc chỉ học trong sách vở.

Video: Tuổi trẻ Trường THPT Phan Đình Phùng hướng về đồng bào dân tộc vùng cao do CLB thực hiện

Đồng hành cùng với CLB truyền thông ngay từ những ngày đầu thành lập, cô Trần Thị Nga - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết, hiện nay, CLB đã có 15 thành viên chính thức và khoảng 30 cộng tác viên.

Tập làm “phóng viên” trong trường học ở Hà Tĩnh

Fanpage của Trường THPT Phan Đình Phùng được CLB truyền thông xây dựng và đảm nhận việc viết bài, đăng ảnh, video các hoạt động của trường.

“Tại CLB truyền thông, các em được thể hiện năng lực qua các bài viết về đề tài học đường, đời sống. Ngoài ra, nhà trường còn mời phóng viên, biên tập viên Báo Hà Tĩnh, Đài PTTH Hà Tĩnh trao đổi và hướng dẫn thêm các em về việc viết tin bài, chụp ảnh và ghi hình…

Tất cả các công đoạn sản xuất tin, bài đều do CLB thực hiện, thầy cô chỉ đóng vai trò như “Ban biên tập” kiểm duyệt tin bài trước khi xuất bản trên trang web và fanpage của nhà trường” – cô Trần Thị Nga cho biết.

Tập làm “phóng viên” trong trường học ở Hà Tĩnh

Mỗi sáng chủ nhật hằng tuần, những thành viên chủ chốt của CLB truyền thông của Trường THPT Hương Sơn tổ chức sinh hoạt.

Đối với MERA TEAM – CLB truyền thông của Trường THPT Hương Sơn (huyện Hương Sơn), tuy thành lập chưa lâu nhưng đã nhanh chóng thu hút nhiều học sinh tham gia, trở thành nơi hội tụ những thành viên có đam mê làm phóng viên.

Được thành lập từ đầu năm học 2021 - 2022, MERA TEAM hiện có gần 30 thành viên được chia thành 4 ban, gồm: nội dung, sự kiện, phát thanh và thiết kế. Ở các ban, mỗi thành viên sẽ thực hiện những việc làm đúng như tên gọi với hình thức linh hoạt, phù hợp với kế hoạch từng chủ đề là sưu tầm tài liệu viết bài, thiết kế, quản lí fanpage, phỏng vấn, phát thanh…

Tập làm “phóng viên” trong trường học ở Hà Tĩnh

Các thành viên trong ban phát thanh của MERA TEAM đảm nhận vai trò đọc những bản tin trên hệ thống loa phát thanh của trường.

Dù nhiều hoạt động tập thể còn bị hạn chế bởi dịch COVID-19, nhưng MERA TEAM đã thể hiện được vai trò của CLB trong công tác tuyên truyền tại trường. Với sự đồng hành của Ban Giám hiệu, BCH Đoàn trường, các tin/bài của CLB đều được cập nhập kịp thời trên trang web, fanpage của trường với nội dung phong phú, cách thể hiện đa dạng.

Tập làm “phóng viên” trong trường học ở Hà Tĩnh

Các em học sinh thử sức với việc phỏng vấn, quay video bằng điện thoại.

CLB thường lựa chọn những tin, bài có nội dung phù hợp với chủ đề, chủ điểm của từng tháng cũng như lứa tuổi thanh, thiếu niên để bài viết, hay chùm ảnh nhằm tuyên truyền cho học sinh trong trường.

Em Đào Xuân Bách - Trưởng CLB truyền thông (lớp 11A, Trường THPT Hương Sơn) cho biết: “Việc tham gia CLB truyền thông giúp em năng động, tự tin hơn trước đám đông, khám phá khả năng của bản thân và được trải nghiệm viết bài, chụp ảnh, làm báo ngay từ khi còn là học sinh. CLB như một “bệ phóng” cho em nuôi dưỡng ước mơ ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, tạo tiền đề cho việc theo đuổi ngành báo chí hoặc truyền thông khi em chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học”.

Tập làm “phóng viên” trong trường học ở Hà Tĩnh

Sau mỗi giờ học, các thành viên trong MERA TEAM cùng nhau nán lại trường để rèn luyện kỹ năng chụp ảnh.

Thầy Phạm Thế Cường - Bí thư Đoàn trường THPT Hương Sơn chia sẻ: “Thông qua CLB truyền thông, nhà trường mong muốn từng thành viên khai phá và phát triển được các kỹ năng của bản thân làm như làm MC, đọc phát thanh hay viết bài, chụp ảnh...

Qua thời gian, các em đã biết cách chọn lọc thông tin, thể hiện được góc nhìn riêng trong các vấn đề, tin tức, sự kiện nổi bật để lựa chọn phù hợp tuyên truyền trong trường. Từ đó, các em học được cách làm việc nhóm, phát triển tư duy và dám nghĩ, dám làm khi có những ý tưởng mới, phục vụ hoạt động của CLB”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast