Thầy giáo 9X nhất hội thi giáo viên giỏi Hà Tĩnh - thành công đến từ “hành trình chuyển mình”

(Baohatinh.vn) - Giải nhất giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh là niềm vui bất ngờ đối với thầy Trần Đức Quân (SN 1996) - giáo viên Toán Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Hà Tĩnh. Ở độ tuổi 27, thầy Quân cũng là thí sinh trẻ tuổi nhất tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh.

Thầy giáo 9X nhất hội thi giáo viên giỏi Hà Tĩnh - thành công đến từ “hành trình chuyển mình”

Thầy giáo 9X Trần Đức Quân.

Chia sẻ về những cảm xúc sau cuộc thi, thầy Quân cho biết: “Là giáo viên trẻ, tôi tham gia hội thi với tâm thế để học hỏi những kinh nghiệm, kỹ năng và phương pháp từ các đồng nghiệp đi trước. Vì thế, quá trình thực hiện các phần thi trình bày biện pháp nâng cao chất lượng dạy học và thực hành 1 tiết dạy, tôi khá tự tin thể hiện. Kết quả giải nhất cuộc thi khiến tôi rất bất ngờ và cảm thấy có phần may mắn. Đây sẽ là động lực để tôi cố gắng hơn nữa trong sự nghiệp "lái đò”.

Bố mẹ đi làm ăn xa, từ thưở nhỏ, chàng trai quê Đô Lương (Nghệ An) đã sống trong sự đùm bọc của bà nội và tình yêu thương, sự quan tâm của các thầy cô giáo. Những giờ học truyền cảm hứng của các thầy cô đã ghi đậm dấu ấn trong suy nghĩ của Quân, để ước mơ trở thành giáo viên của em lớn dần theo năm tháng.

Năm 2019, sau khi tốt nghiệp Khoa Toán - Trường Đại học Hà Tĩnh với tấm bằng xuất sắc, cùng hành trang đáng tự hào là giải ba Olympic Toán sinh viên toàn quốc năm 2017 - 2018, danh hiệu sinh viên 5 tốt, Sao tháng Giêng cấp Trung ương, Quân đã tự tin thi tuyển vào Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Hà Tĩnh và gắn bó với ngôi trường này từ đó.

Thầy giáo 9X nhất hội thi giáo viên giỏi Hà Tĩnh - thành công đến từ “hành trình chuyển mình”

Thầy giáo 9X luôn trăn trở với việc ứng dụng công nghệ số để đổi mới phương pháp giảng dạy.

Có kiến thức, có niềm đam mê nhưng bước khởi đầu của thầy giáo trẻ trong môi trường hội nhập cũng lắm gian nan và thử thách. Trong đó, sự mới lạ trong phương pháp dạy học dự án, phương pháp dạy học tích cực, tích hợp liên môn… đã thôi thúc thầy giáo trẻ càng thêm quyết tâm trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ.

Thầy Quân luôn tự đặt mình trong trạng thái học tập, học từ đồng nghiệp, học từ sách vở, các cuộc tập huấn, hội thảo, học thực tiễn… để mở rộng kiến thức, chuyên môn và thầy cũng coi đó là “hành trình chuyển mình”.

Nhằm tạo sự cân bằng giữa môi trường học tập để hội nhập và học tập để thi cử, mỗi giáo viên phải luôn năng động, sáng tạo để vừa phát triển kỹ năng mềm cho học sinh vừa đảm bảo kiến thức cho các em. Xác định trọng trách của mình, trong quá trình giảng dạy, thầy giáo trẻ luôn đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ số vào các bài giảng, tạo sự hứng thú cho mỗi học sinh.

Thầy giáo 9X nhất hội thi giáo viên giỏi Hà Tĩnh - thành công đến từ “hành trình chuyển mình”

Truyền cảm hứng tích cực cho học sinh là một trong những phương pháp được thầy giáo 9X coi trọng.

Thầy Quân cho rằng, mỗi một học sinh đều thế mạnh khác nhau, vì thế, để tạo động lực, cảm hứng cho các em trong học tập, thầy đã thực hiện phân nhóm để có phương pháp truyền đạt kiến thức phù hợp. Thầy luôn cố gắng đưa những ứng dụng toán học vào thực tế để tạo cảm hứng học tập cho học sinh.

4 năm gắn bó với nghề, biết bao đêm thức trắng bên máy tính trăn trở với từng trang giáo án, với những phương pháp đổi mới, thầy giáo trẻ Trần Đức Quân đã từng bước khẳng định mình bằng chuyên môn nghiệp vụ, bằng sự yêu quý của học sinh.

Thầy giáo 9X nhất hội thi giáo viên giỏi Hà Tĩnh - thành công đến từ “hành trình chuyển mình”

Thầy Trần Đức Quân (người thứ 3 từ trái sang) tại lễ tổng kết, trao giải hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh.

Những ngày thầy trò ăn vội bát mì ngay tại chân cầu thang để tiếp tục kiến thức sau giờ học chính khóa; những hôm tối muộn mới bước ra khỏi cổng trường; hay sự hào hứng của học trò với những lời tâm sự: sao giờ học trôi nhanh quá… là những kỷ niệm đáng nhớ, là động lực để thầy giáo trẻ thêm yêu, thêm gắn bó và kiên định với nghề nghiệp đã chọn.

“Thầy Quân là người tận tâm, trách nhiệm, rất quan tâm và thương yêu học sinh. Được giao trọng trách khá nặng nề là giảng dạy bộ môn Toán ở lớp 12 và lớp 6 nhưng với nỗ lực không ngừng, thầy Quân đã học hỏi, nghiên cứu, tích lũy được nhiều kiến thức, trở thành người tiên phong trong đổi mới và sáng tạo phương pháp truyền đạt kiến thức. Đặc biệt, thầy luôn là người truyền cảm hứng cho học sinh trong học tập, rèn luyện”, cô Đặng Thị Hồng Ngọc - Phó Hiệu trưởng Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Hà Tĩnh nhận xét.

Thầy giáo 9X nhất hội thi giáo viên giỏi Hà Tĩnh - thành công đến từ “hành trình chuyển mình”

Việc phân nhóm, dạy học phù hợp với năng lực của học sinh đã tạo động lực cho các em phát huy thế mạnh, vươn lên trong học tập.

Giải nhất ngay trong lần đầu tham gia hội thi giáo viên giỏi THCS cấp tỉnh với thầy giáo trẻ là phần thưởng đáng tự hào. Đó là sự ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy Quân trong “hành trình chuyển mình”. Đây cũng là động lực để thầy tiếp tục thắp lửa, truyền cảm hứng học tập đến với mỗi học sinh.

Thành tích của thầy giáo Trần Đức Quân:

Giải Nhất môn Toán - hội thi giáo viên giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2022 - 2023.

Giải Nhất iSchool Best Teacher Competition 2022 Hệ thống iSchool năm học 2022 - 2023.

Danh hiệu MIEE 2022 - 2023 của Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (4 năm liên tiếp).

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast