Tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong giáo dục và đào tạo

(Baohatinh.vn) - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng mong muốn ngành GD&ĐT tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần đổi mới, sáng tạo, đưa giáo dục Hà Tĩnh phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong giáo dục và đào tạo

Đại biểu tham dự hội nghị.

Sáng 9/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Dự hội nghị có Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Văn Hùng và đại diện lãnh đạo các sở, ngành.

Tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong giáo dục và đào tạo

Chủ trì hội nghị.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, mặc dù còn có những khó khăn, hạn chế nhưng dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự phối hợp của các cấp, ngành và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Các chủ trương, chính sách GD&ĐT được quan tâm đúng mức; quan điểm chỉ đạo được thống nhất và xuyên suốt, giáo dục và đào tạo thực sự là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân.

Sở GD&ĐT đã đẩy mạnh công tác tham mưu, triển khai thực hiện đổi mới các yếu tố cơ bản của giáo dục như: tư duy, mục tiêu, hệ thống, chương trình giáo dục, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục, các chính sách giáo dục, cơ chế và các điều kiện đảm bảo. Tập trung nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục. Quan tâm tinh giản thời lượng học lí thuyết, tăng thời lượng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Từ năm 2013 đến nay, Hà Tĩnh đã có 5 huy chương quốc tế, trong đó có: 2 HCV môn Toán học, 1 HCV môn Hoá học, 1 HCB môn Tin học, 1 HCĐ môn Toán. Hiện đang có 2 học sinh tham gia đội tuyển chính thức tham dự Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế và Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2023.

Đổi mới các yếu tố cơ bản của GD&ĐT đã tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà trong thời gian qua, tạo ra bước phát triển khá toàn diện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đảm bảo; giáo dục phổ thông chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn được nâng lên, khẳng định được vị thế trong cả nước; giáo dục thường xuyên (GDTX) có nhiều chuyển biến tích cực.

Hệ thống giáo dục mở được quan tâm phát triển cả về quy mô và hình thức thực hiện. Hệ thống trường học và cơ sở GD&ĐT cơ bản được sắp xếp hợp lý, có quy mô phù hợp, được bố trí khá đồng đều giữa các vùng miền, địa phương. Hệ thống các cơ sở GDTX được sắp xếp lại hợp lý, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của Nhân dân; thực hiện các chương trình nâng cao, giáo dục kĩ năng sống đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong giáo dục và đào tạo

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến tham luận từ các phòng GD&ĐT, các trường học trên địa bàn.

Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên cơ bản đảm bảo cả số lượng và chất lượng; phần đa là đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm, phẩm chất, chính trị, đạo đức tốt; giỏi về chuyên môn, vững vàng về tay nghề, nghiệp vụ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về khó khăn, hạn chế và nguyên nhân trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết, chia sẻ các bài học kinh nghiệm, đưa ra kiến nghị, đề xuất, nghiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong giáo dục và đào tạo

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Văn Hùng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Văn Hùng khẳng định: 10 năm qua, ngành GD&ĐT đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, tham mưu tích cực, quyết liệt trong thực hiện nghị quyết, đạt kết quả khá toàn diện.

Điểm lại một số kết quả nổi bật, đồng thời phân tích thêm một số vấn đề còn hạn chế, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đề nghị ngành GD&ĐT tiếp tục quán triệt sâu sắc các nội dung và thực hiện hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khoá XI; Kết luận số 39-KL/TU ngày 28/01/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) về phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đến năm 2015 và những năm tiếp theo.

Phát huy hơn nữa tinh thần sáng tạo trong đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Quan tâm lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đội ngũ giáo viên để có định hướng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường để giáo viên cống hiến.

Rà soát, thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính trách của Đảng, của Nhà nước, của tỉnh về GD&ĐT. Tiếp tục sắp xếp hệ thống trường học một cách khách quan, phù hợp thực tiễn. Xây dựng lộ trình phù hợp trong thực hiện vấn đề tự chủ trong GD&ĐT; thực hiện có hiệu quả việc huy động các nguồn lực xã hội để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục...

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Văn Hùng nhấn mạnh: ngành giáo dục cần đặc biệt quan tâm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát huy dân chủ, xây dựng tổ chức đảng trong sáng, vững mạnh, đưa giáo dục Hà Tĩnh phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong giáo dục và đào tạo

Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Quỳnh Diệp kết luận hội nghị và triển khai một số nội dung trong thời gian tới.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast